menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Nga chỉ trích sự ích kỷ của phương Tây, sẵn sàng cung cấp phân bón miễn phí

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác thượng hải (SCO), vừa kết thúc tại Uzbekistan, Tổng thống Nga Putin đã chỉ trích sự ích kỷ kinh tế của phương Tây. 

Ông Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng cung cấp 300.000 tấn phân bón đang mắc kẹt ở các cảng biển của châu Âu miễn phí cho các nước đang phát triển, khi các trừng phạt được dỡ bỏ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đang hỗ trợ giải quyết các vấn đề về năng lượng và lương thực ngày càng tăng trên thế giới, mà theo phía Nga, là phát sinh do một số sai sót mang tính hệ thống ở các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính và năng lượng.

Ông bày tỏ hy vọng, họ sẽ ngừng sử dụng các công cụ của chủ nghĩa bảo hộ, các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp và ích kỷ kinh tế cho các mục đích riêng. Theo nhà lãnh đạo Nga, một ví dụ sinh động cho sự ích kỷ này là quyết định của Ủy ban châu Âu dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với phân bón của nước này.

Tổng thống Putin nói: “Tất nhiên, chúng tôi hoan nghênh quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nhưng hóa ra các lệnh trừng phạt này, theo sự làm rõ của Ủy ban châu Âu vào ngày 10/9 năm nay, chỉ được dỡ bỏ đối với các nước thành viên của Liên minh châu Âu. Chỉ họ có thể mua phân bón của chúng tôi. Nhưng còn những nước đang phát triển, nghèo nhất trên thế giới thì sao?”

Tại hội nghị, với sự có mặt của Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Rosemary DiCarlo, Tổng thống Putin đã nhắc lại đề nghị Liên Hợp Quốc tác động đến quyết định của Ủy ban châu Âu, không phải bằng lời nói mà bằng hành động, yêu cầu họ xóa bỏ những hạn chế rõ ràng là phân biệt đối xử đối với các nước đang phát triển và đảm bảo khả năng tiếp cận phân bón của Nga vào các thị trường này. Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa tuyên bố sẵn sàng cung cấp 300.000 tấn phân bón của nước này, đang tích tụ tại các cảng biển của Liên minh châu Âu, miễn phí cho các nước đang phát triển.

Ngoài ra, Tổng thống Putin lưu ý rằng Nga đang tăng cường xuất khẩu ngũ cốc ra các thị trường thế giới. Năm nay sẽ là 30 triệu tấn, năm sau sẽ tăng lên 50 triệu tấn. Về cơ bản, 90% thực phẩm của Nga đến các thị trường châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Liên quan vấn đề này, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tuần trước ở Vladivostok-Nga, Tổng thống Putin đã chỉ trích các nước châu Âu "một lần nữa đang lừa dối những quốc gia đang phát triển", khi phần lớn lương thực xuất khẩu từ Ukraine được chuyển tới EU, thay vì các nước nghèo nhất. Theo ông, trong số 80 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine, chỉ có hai tàu đến từ các nước đang phát triển, tức là chỉ chiếm khoảng 3%./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại