menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Nga cân nhắc áp sàn giá dầu để đáp trả phương Tây

Bloomberg cho biết Moskva đang cân nhắc đưa ra giá cố định hoặc mức chiết khấu tối đa của dầu Nga so với các loại dầu tiêu chuẩn quốc tế.

Một quan chức Nga cho biết trên Bloomberg hôm 6/12 rằng nước này muốn đưa ra một cơ chế giá minh bạch cho người mua dầu thô, tuân thủ cơ chế thị trường, để đáp trả trần giá. Điện Kremlin không muốn ảnh hưởng đến các quốc gia trung lập vẫn đang mua dầu của nước này.

Một trong các biện pháp là thiết lập mức chiết khấu tối đa của dầu Nga so với các loại dầu tiêu chuẩn của quốc tế. Tức là các hãng dầu Nga sẽ không được phép giảm giá quá mức này khi bán cho khách hàng. Mức chiết khấu trên sẽ thường xuyên được đánh giá lại dựa trên tình hình thị trường năng lượng toàn cầu.

Một lựa chọn khác là đưa ra mức giá cố định. Mức này cũng sẽ được điều chỉnh định kỳ, nguồn tin trên cho biết. Chính phủ Nga hiện vẫn cân nhắc biện pháp đáp trả phương Tây.

Hiện chưa rõ các mức này sẽ là bao nhiêu. Nếu thành hiện thực, giới buôn dầu sẽ phải quan tâm xem liệu nó trên hay dưới mức sàn 60 USD một thùng mà EU và G7 áp với dầu Nga. Các công ty muốn tiếp cận dịch vụ bảo hiểm, vận chuyển, vay vốn của phương Tây khi mua dầu Nga sẽ phải trả bằng hoặc dưới mức trần.

Dầu mỏ hiện là nguồn thu quan trọng với Nga. G7 kỳ vọng khi áp trần giá, dầu Nga sẽ vẫn hiện diện trên thị trường toàn cầu, nhưng nguồn thu của Nga cho cuộc chiến tại Ukraine sẽ bị siết lại.

Hôm 6/12, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga sẽ có chính sách đáp trả trần giá trong năm nay. Tháng trước, nguồn tin của Bloomberg cho biết Điện Kremlin đang chuẩn bị một sắc lệnh cấm các công ty Nga và doanh nghiệp nước ngoài mua dầu nước này bán cho các bên tham gia áp trần.

Cac quan chức cấp cao Nga gần đây liên tục tuyên bố nước này sẽ không tuân thủ trần giá. Họ chỉ trích chính sách này phản thị trường và sẽ gây các hậu quả nghiêm trọng lên cân bằng cung - cầu thế giới. Ông Novak tuần này nhắc lại rằng Nga sẽ ngừng bán cho các nước tham gia áp trần và sẵn sàng giảm sản xuất tạm thời nếu cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại