menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Nga, Belarus nêu điều kiện hợp tác với phương Tây

Tổng thống Putin và người đồng cấp Lukashenko cho rằng Nga và Belarus sẵn sàng hợp tác với phương Tây, nhưng với điều kiện các bên tôn trọng lẫn nhau.

Trong cuộc gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Sochi, Nga, ngày 26/9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng tương lai của phương Tây phụ thuộc vào Nga, quốc gia có "mọi thứ họ cần". Theo ông, phương Tây cũng có những thứ mà Nga và Belarus cần và sẵn sàng mua, bao gồm một số công nghệ nhất định.

"Họ còn muốn thêm gì nữa? Họ chỉ cần đưa ra những quyết định có trách nhiệm", ông Lukashenko nói trong cuộc gặp với ông Putin được phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya 24.

Tổng thống Putin đồng ý với lãnh đạo Belarus, nhấn mạnh phương Tây "cần đối xử với chúng tôi một cách tôn trọng".

"Chúng tôi sẽ không nói chuyện với họ nếu không được tôn trọng. Không ai có thể chấp nhận bị xúc phạm", ông Lukashenko tiếp tục, lưu ý rằng Moscow và Minsk đều sẵn sàng làm việc với những bên muốn cùng phát triển, xây dựng mối quan hệ dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau.

Các nước phương Tây đang áp đặt loạt lệnh trừng phạt với Nga và Belarus, đồng minh thân cận của Moskva, vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Belarus đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ để đưa quân vào Ukraine, nhưng từ chối can dự trực tiếp vào chiến sự.

Tổng thống Putin từng cho rằng phương Tây đang tiến hành một cuộc "chiến tranh" trên nhiều phương diện chống lại Moskva, tìm cách "làm suy yếu, chia rẽ và cuối cùng là hủy diệt nước Nga".

Tuần trước, ông Putin tuyên bố các nước phương Tây công khai thừa nhận "đã tìm cách làm tan rã Liên Xô năm 1991" và đang hướng tới mục tiêu "chia cắt nước Nga thành nhiều vùng". Các nước phương Tây chưa bình luận về phát biểu này.

Ông Putin cũng cho rằng Nga có thể sử dụng mọi công cụ cần thiết, kể cả "vũ khí hủy diệt ở các cấp độ khác nhau", nếu "toàn vẹn lãnh thổ" đất nước bị xâm phạm, đồng thời phát lệnh động viên một phần nhằm tăng cường lực lượng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuyên bố của ông Putin làm dấy lên lo ngại ở phương Tây rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ trong xung đột tại Ukraine.

Trong phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc người đồng cấp Nga "đưa ra những lời đe dọa vô trách nhiệm để sử dụng vũ khí hạt nhân". Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan hôm 25/9 cũng tuyên bố Washington sẽ đáp trả dứt khoát nếu Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân và kho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khổng lồ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại