menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nếu sợ hãi, nhà đầu tư hãy tắt bảng điện vài tuần!

VN-Index mới giảm 6 điểm mà nhiều nhà đầu tư cứ như mất hồn. Nếu ai không giỏi T+ thì tắt bảng điện. Lướt thì phải chấp nhận sự khốc liệt trong sideway, chấp nhận sự chi phối của các room và 'lái'.

Các bạn nhìn lại năm 2022 đã thấy kinh chưa, sàn và sàn một phiên đi 20 - 30 điểm là bình thường, thế mà F0 vẫn gồng đến bây giờ. Nếu như lúc mua các bạn chỉ nghĩ đến lúc thắng, quên mất lúc thua nó như thế nào, thì hãy nhớ lại năm 2022.

Lúc đó vĩ mô trong nước và thế giới cực kỳ xấu, nước ngoài bán ròng liên tục, dòng tiền thì rút ra với cấp số nhân. Nhiều người vẫn gồng lỗ cho đến ngày hôm nay, tại sao họ không cắt? Đơn giản là họ không chấp nhận sự thua lỗ, họ tin tưởng khoản đầu tư của họ sẽ phục hồi trong tương lai, cho dù hy vọng đó rất mong manh đối với cổ phiếu đầu cơ.

Gần 93% quỹ đầu tư cổ phiếu lỗ nặng trong năm 2022. Nhưng nhiều quỹ chỉ hạ tỷ trọng tiền mặt 10 - 15%. Vì họ quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp. Nhiều cổ phiếu khối ngoại vẫn mua kín room dù thị giá đã chia 2 từ vùng đỉnh.

Tôi nói như vậy không có nghĩa là khuyên các bạn đầu tư cổ phiếu lâu dài ở thời điểm này. Nhưng nếu các bạn mua sai thời điểm ở những nhịp kéo thả cũng không quá lo ngại, vì đầu tư là một quá trình lâu dài vì xu thế VN-Index hay chứng khoán vẫn là phục hồi tăng trưởng theo chu kỳ kinh tế đất nước.

Mọi thứ 'dọa nạt' cũng chỉ để mua rẻ những cổ phiếu các bạn đang cầm giữ ở thời điểm này. Nó như một thứ tự kỷ ám thị sẽ thúc ép bạn bán lỗ hoặc rũ bỏ nhầm những cổ phiếu tốt chỉ vì chỉ báo kỹ thuật khuyến nghị theo phiên.

Nếu không có một phương pháp đầu tư lướt sóng cụ thể, tốt nhất các bạn tắt bảng đi và tạm quên nó trong một vài tuần lễ, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy. Hôm nay đáo hạn phái sinh, có lẽ là phiên đáo hạn phái sinh ít biến động xấu nhất kể từ đầu năm. Phe bán đã bán sạch hôm qua theo nhịp lái, hoặc chỉ báo kỹ thuật. Phe mua giờ chỉ còn khối ngoại vốn đầu tư lâu dài theo quý theo năm.

Chu kỳ sideway cổ phiếu sẽ không thể xuống quá sâu hoặc lên quá cao, nó khá an toàn với những bạn có tâm lý vững và lòng kiên trì khi mua những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Người ta luôn học cách chiến thắng sợ hãi, chứ không ai học cách kiềm chế niềm vui. Trong đầu tư tài chính, sợ hãi luôn dẫn tới những quyết định sai lầm, và gieo rắc sợ hãi là nghề của 'lái', nghề của nhóm oker muốn 'ăn trên xác' theo phiên.

Theo thời gian, người tồn tại được trên thị trường là những người chiến thắng sợ hãi, luôn tìm được cơ hội trong hoảng loạn chứ không phải những người mua bán lung tung theo sự dẫn dắt của người khác.

Chúc các bạn 'săn' được những món hàng tốt hôm nay. Khi dòng tiền đã được bơm ra từ Margin, đa phần cổ phiếu được đánh lên một nhịp, thì nền của nó đã cao hơn trước rất nhiều và việc hy vọng giảm sâu còn khó hơn hy vọng nó bật tăng trở lại

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại