menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Nếu ông Trump tái đắc cử, kinh tế thế giới còn nhiều đổi thay, xáo trộn!

Thị trường tài chính thế giới như chứng khoán, vàng đang nín thở chờ bầu cử tại Mỹ, trong khi giới quan sát chứng kiến một nước Mỹ đang bị chia rẽ trong bầu cử và nền kinh tế tổn thương bởi Covid-19.

Trả lời nhanh phóng viên báo Dân trí, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia phân tích tài chính, Việt kiều Mỹ cho rằng: Cuộc bầu cử tại Mỹ đang diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt của Mỹ. Xã hội và chính trị phân hóa, 1 nửa dân số Mỹ chống, một nửa lại ủng hộ chủ yếu do tác động của Covid-19, thất nghiệp, thiếu việc làm và phân biệt chủng tộc. Kết quả như nào khó đoán định trước.

Thị trường vàng, chứng khoán, đô la cùng thế giới "nín thở" chờ đợi

Ông Hiếu cho rằng, thị trường tài chính thế giới như chứng khoán, vàng đang nín thở chờ bầu cử tại Mỹ. Ông Trump ở lại hoặc ông Biden vào Nhà Trắng sẽ ảnh hưởng đến tài chính thế giới, các xung đột thương mại và các cam kết của Mỹ về tự do hóa kinh tế thế giới và các vấn đề toàn cầu.

Theo vị chuyên gia có nhiều năm làm việc ở Mỹ, xu hướng chung của Mỹ vẫn sẽ ưu tiên chiến lược nước Mỹ trước tiên. "Ai làm Tổng thống thì chiến lược giành việc làm, lấy lợi ích về cho nước Mỹ, doanh nghiệp về Mỹ vẫn sẽ được thực hiện, bởi đó là yêu cầu, là đòi hỏi của doanh nghiệp Mỹ, người dân Mỹ", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, nhiều người Mỹ nhận định khác là nếu ông Trump tái đắc cử, không biết với bản tính và cách thức của ông ấy, nước Mỹ sẽ đi về đâu?

"Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc có thể sẽ gia tăng thêm, rồi tất cả các hiệp định, rồi vai trò của Mỹ trong nhiều tổ chức đa phương khác mà Mỹ tham gia trước đó có thể sẽ bị ông Trump rút khỏi bởi chính sách "America First" - nước Mỹ trước tiên, hay thường được ví von là nước Mỹ trên hết", ông Hiếu phân tích.

Theo vị Việt kiều Mỹ, hiện nhiều người Mỹ cho rằng, với tính cách của ông Trump và với cách ông ấy đã làm 4 năm trước, nếu tái vị, ông Trump có thể sẽ đưa nước Mỹ đến nhiều sự hỗn loạn hơn.

Trong khi đó, với chính sách ôn hòa của mình, ông Joe Biden có thể sẽ mở các nút thắt đối với xung đột thương mại với nhiều quốc gia khác, hạ nhiệt rồi tìm cách giải quyết ôn hòa hơn với Trung Quốc.

"Không ai có thể biết được hậu bầu cử, chính sách của Tổng thống ra sao, nhưng rõ ràng người Mỹ, nước Mỹ cần thoát ra một cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 và tránh chia rẽ trong lòng đất nước. Người Mỹ muốn tìm cách để dẫn dắt thế giới, nhưng lại chia rẽ trong cách thực hiện. Đây là vấn đề muôn thuở và từ lâu trong xã hội Mỹ vốn có rất nhiều giai tầng và đa dạng về nhân chủng học khác nhau", ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, trong chính sách của Đảng Dân chủ, chủ trương ôn hòa luôn được đề cao, dư luận và người dân Mỹ, nhất là cử tri cao tuổi, cử tri mới nhập quốc tịch Mỹ mường tượng được ra các chính sách đối với thế giới nếu ông Biden thắng có thể sẽ ôn hòa hoặc hạn chế những cú sốc hơn.

Một nước Mỹ rất khác hậu bầu cử 2020!?

Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, dù ai lên nắm quyền thì nước Mỹ cũng khó có thể rút chân ra khỏi mối xung đột thương mại với Trung Quốc êm đẹp và nhanh chóng. Chính sách của Đảng Dân chủ và cách thức của họ thực hiện ôn hòa hơn, nhưng Tổng thống Mỹ phải đại diện cho nước Mỹ, người Mỹ chứ không đại diện cho chính Đảng, vì thế, nếu ông Biden lên nắm quyền, có thể sẽ hạ nhiệt hơn, chứ không thoái lui.

Năm 2019, dưới thời của ông Trump, Mỹ đã rút khỏi hàng loạt sân chơi mà ông Trump cho rằng phi lý cho Mỹ như rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hay rời bỏ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rồi vấn đề ngăn cản người tị nạn, thanh lọc di cư trái phép vào Mỹ.... có thể khiến ông Trump được lòng người Mỹ da trắng nhưng làm mất hình ảnh của Mỹ trong mắt cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, tính chất bầu cử năm nay tại Mỹ khác trước đây là bầu cử qua đường bưu điện tại nhiều nơi để tránh đại dịch Covid-19, đây là vấn đề có thể được bên thua cuộc vin vào để phản đối kết quả bầu cử. Nếu điều này xảy ra, bất ổn trong lòng nước Mỹ sẽ được nhân lên, nhất là sau khi đa số người dân đã chán ghét với đại dịch Covid-19 khiến họ thất nghiệp, khó khăn.

Đổi lại, dưới thời của Tổng thống Donald Trump, kinh tế Mỹ đã có những tín hiệu tốt, tỷ lệ thất nghiệp thấp, lãi suất giảm, tăng trưởng trên 2% duy trì 3 năm liên tiếp và chỉ lâm vào bi đát khi Covid-19 bùng phát tại nước này.

Dưới thời ông Trump, giới nhà giàu, doanh nghiệp Mỹ được hưởng lợi lớn khi lãi suất giảm, cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 21% từ cuối năm 2017, điều này khiến giới chủ ở Mỹ rất mừng.

Theo ông Hiếu, về chính sách hậu bầu cử, nếu ông Biden vào Nhà Trắng Mỹ có thể quay trở lại với các cam kết thương mại đa phương mà hầu hết Đảng viên Dân chủ khu trúng cử làm và đưa nước Mỹ trở lại với vị thế là người dẫn đầu trong các tổ chức đa phương trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại