menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Nếu được nâng hạng theo FTSE, sẽ có khoảng 2 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Chuyên gia của SSI cho rằng, chỉ cần thấy khả năng thị trường chứng khoán được nâng hạng tại rổ chỉ số của FTSE, dòng tiền mới sẽ xuất hiện.

Nếu được nâng hạng theo FTSE, sẽ có khoảng 2 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc Chiến lược SSI tại buổi Tọa đàm

Tại Tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 23/7, bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc Chiến lược SSI đã có những chia sẻ về kinh nghiệm dưới góc độ nhà đầu tư nước ngoài về thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau chuyến công tác tại Mỹ.

Theo đó, TTCK Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao về tiềm năng tăng trưởng nhờ vào nhờ dân số trẻ và GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng. Hơn nữa, Việt Nam còn là điểm đến hấp dẫn, thu hút được nguồn vốn FDI dồi dào. Ngoài ra, nước ta còn đang được hưởng lợi rất nhiều từ việc nhiều tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới dịch chuyển về từ Trung Quốc. Đặc biệt, sau khi mối quan hệ Việt Nam và Mỹ được nâng tầm đối tác chiến lược toàn diện cũng khiến kỹ năng công nghệ của chúng ta được phát triển rất nhiều.

Bà Lê Thị Lệ Hằng nhận định, hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng nhiều vào câu chuyện thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong năm nay, chúng ta ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra. Tuy nhiên, nếu được đưa vào danh mục cổ phiếu thị trường mới nổi của FTSE, ước tính cũng sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD tiền vào.

Việc nâng hạng vào rổ chỉ số của FTSE là tiền đề, xa hơn còn là kỳ vọng được nâng hạng vào nhóm thị trường mới nổi của MSCI. Nếu được MSCI nâng hạng sẽ là điểm hấp dẫn, khiến rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào TTCK Việt Nam.

"Thông thường, thị trường sẽ có những diễn biến trước thông tin. Do đó, chỉ cần thấy khả năng TTCK được nâng hạng tại rổ chỉ số của FTSE, dòng tiền mới sẽ xuất hiện", bà Hằng cho biết. "Song, để được nâng hạng còn tùy thuộc vào việc TTCK có thêm thêm câu chuyện mới, hàng hóa mới hay không để tạo ra chất xúc tác".

Nói về hàng hóa hóa mới, bà Hằng cho rằng, đây là một trong những hạn chế của TTCK Việt Nam vẫn chưa được khắc phục. Trong những năm vừa qua, thị trường không có nhiều lựa chọn mới. Đơn cử như việc nhìn vào rổ VN30 chưa có nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, TTCK của chúng ta phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ phải đầu tư và giao dịch khi tiền chưa về đến nơi hoặc có thể khi họ chưa kịp chuẩn bị được tiền hoặc chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Mặt khác, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản lớn.

Những hạn chế trên dẫn đến việc, nhà đầu tư nước ngoài dù có muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc cũng sẽ phải chờ, cũng như kỳ vọng được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Trong kịch bản thuận lợi nhất, bà Hằng dự đoán Việt Nam sẽ được FTSE nâng hạng vào khoảng tháng 9/2025 và lọt vào rổ chỉ số thị trường mới nổi vào tháng 3/2026. Với việc được FTSE nâng hạng sẽ là tiền đề để MSCI nâng hạng thị trường sau này. Mặc dù chúng ta không thể kỳ vọng dòng tiền sẽ vào ngay tức khắc nhưng sau này dòng tiền sẽ chảy vào nhiều hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,225.20

-6.61 (-0.54%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả