menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Nên làm gì khi ngân hàng siết vay bất động sản?

​​​​​​​Nhiều khách hàng và người thân liên tục hỏi Huấn về việc một số Ngân hàng đang có động thái siết chặt dòng tín dụng vào Bất Động Sản (BĐS) sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc vay vốn, vì đây là đòn bẩy để tạo ra lớp tài sản chủ đạo của đa số người dân mình.

Xin phép được chia sẽ thông tin từ phía các Ngân hàng đối tác của FIDT về vấn đề này như sau:

Trước tiên, chúng ta cùng phân biệt nhanh 2 khoản vay BĐS sau:

1. Khoản vay BĐS cho nhu cầu TIÊU DÙNG:

Mục đích: mua để ở

Bên Đi Vay: Cá nhân

Phương án trả nợ: thu nhập của người vay chủ yếu đến từ lương hay kinh doanh riêng.

2. Khoản vay BĐS cho nhu cầu KINH DOANH:

Mục đích: để bán hay cho thuê

Bên Đi Vay: Doanh nghiệp hoặc Cá nhân

Phương án trả nợ: dòng tiền từ việc bán hay cho thuê BĐS

Đối với khoản vay số 1, xin xác nhận là hiện các Ngân hàng vẫn xử lý bình thường và chưa có các định hướng nào cho việc “thắt van” vì đây là nhu cầu “an cư lạc nghiệp” chính đáng và rất lớn trong dân và hệ số rủi ro từ phía đánh giá của Ngân hàng cho nhóm này là không lớn.

Riêng đối với khoản vay cho mục đích “Kinh doanh BĐS” thì rất nhiều Ngân hàng (bao gồm cả nhóm Big 4) đã xác nhận với FIDT rằng hiện họ đã và đang “thắt van” chính thức vì một số lý do như kiểm soát rủi ro hoặc đã chạm trần room cho vay (được hạn chế ngay từ đầu năm 2022). Cho nên sắp tới việc giải ngân vay BĐS cho mục đích này (chủ yếu bên vay là các doanh nghiệp) sẽ bị hạn chế rất nhiều.

Như FIDT có đưa ra các báo cáo dự báo, lãi suất trong 2021 đã gần như “chạm đáy” và từ Quý 2/2022, mặt bằng lãi suất cho vay, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng cho cá nhân đã có những sự điều chỉnh gia tăng khá đáng kể so với 2021 và có thể sẽ tiếp tục gia tăng từ cuối 2022.

Cho nên, để có 1 khoản vay với lãi suất tốt nhất cùng kế hoạch quản trị vốn vay, phương án trả nợ tối ưu thì bạn cần có phương pháp để phân tích tình hình tài chính hiện tại gồm dòng tiền và tài sản. Sau đó, lựa chọn và xây dựng cơ cấu vốn tối ưu. Tiếp theo là rà soát trên toàn thị trường để tìm Ngân hàng có lãi suất tốt nhất. Bước cuối cùng sẽ là xây dựng dòng tiền trả nợ với các điều chỉnh về thu/chi trong tương lai.

Hy vọng các thông tin trên giúp mọi người sẽ có được 1 khoản vay chuẩn chỉnh cho riêng mình

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả