menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Lộc Pro

Nên đầu tư cổ phiếu BĐS hay không?

Tổng Quan Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với nhu cầu nhà ở ngày càng cao và nguồn cung hạn chế.

Thị trường bất động sản đang ở chu kỳ thứ 5 từ năm 2021-2026. Ở chu kỳ này, nền kinh tế đã tạo vùng đáy và đang dần hồi phục từ tháng 6/2023. Nhóm tài sản tăng trưởng (cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư cổ phiếu) dự báo có triển vọng tích cực trong những năm tới.

Đối với nhóm tài sản là bất động sản, thường sẽ hồi phục sau thị trường cổ phiếu khoảng 12 – 18 tháng, dự báo từ quý 2/2024 sẽ bắt đầu hồi phục và tăng trưởng trong giai đoạn 2025 - 2026.

Nên đầu tư cổ phiếu BĐS hay không?

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, được thúc đẩy bởi các yếu tố sau:

1. Nhu cầu nhà ở ngày càng cao:

Dân số trẻ: Việt Nam có dân số trẻ đông đảo, tỷ lệ người trong độ tuổi 20-35 chiếm gần 40%. Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu nhà ở cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Đô thị hóa: Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến nhu cầu về nhà ở tại các khu vực thành thị tăng cao.

Thay đổi lối sống: Mức sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu về nhà ở chất lượng, tiện nghi cũng tăng theo.

2. Nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu:

Lượng nhà ở mới được xây dựng còn hạn chế: So với nhu cầu thị trường, nguồn cung nhà ở mới vẫn chưa đáp ứng đủ, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở trung cấp.

Thiếu hụt nhà ở cho thuê: Nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng cao, tuy nhiên nguồn cung nhà cho thuê chất lượng còn hạn chế.

3. Chính sách hỗ trợ:

Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản: Giải quyết thủ tục hành chính rườm rà, đẩy mạnh đầu tư vào phát triển hạ tầng, hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà…

Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ ngày 1.8.2024 được kỳ vọng sẽ giải quyết những vướng mắc lâu nay của các dự án địa ốc, khơi thông nguồn lực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, làm minh bạch thị trường bất động sản… Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản vẫn còn một số khó khăn cần được hỗ trợ.

4. Các phân khúc tiềm năng:

Bất động sản nghỉ dưỡng: Ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Do đó, nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự biển, condotel… cũng sẽ tăng cao.

Bất động sản khu công nghiệp: Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp, khu logistics cũng sẽ tăng trong thời gian tới.

Bất động sản xanh: Nhu cầu về nhà ở thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao, thúc đẩy phân khúc bất động sản xanh phát triển.

5. Kỳ vọng cải thiện doanh số:

Kết quả kinh doanh của ngành bất động sản quý 1 và quý 2/2024 nhìn chung không khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cả bất động sản có xu hướng tăng nhẹ.

Tuy nhiên, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong những quý tiếp theo.

6. Giá cổ phiếu BĐS:

Giá cổ phiếu BĐS đã có giai đoạn điều chỉnh và giảm mạnh trong thời gian qua nhưng được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để mua vào khi giá trị đã phản ánh phần nào rủi ro.

Một số cổ phiếu BĐS có tiềm năng tăng trưởng tốt trong dài hạn do có lợi thế về quỹ đất, vị trí dự án, năng lực tài chính của doanh nghiệp như HDC, KDH, NLG, …

Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng tiềm ẩn một số rủi ro:

Tình trạng siết tín dụng ngân hàng: Có thể ảnh hưởng đến khả năng vay vốn của người mua nhà, dẫn đến giảm sức mua.

Bong bóng bất động sản: Nguy cơ bong bóng bất động sản vẫn tiềm ẩn nếu thị trường không được kiểm soát chặt chẽ.

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng và đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Nên ưu tiên đầu tư dài hạn, lựa chọn phân khúc tiềm năng và chủ đầu tư uy tín.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồng Lộc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.06

-1.54 (-0.12%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả