menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư dịp cuối năm?

Theo nhiều chuyên gia, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ, vật liệu xây dựng, bất động sản công nghiệp, chứng khoán…để đầu tư dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và phát triển khách hàng cá nhân Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo giai đoạn cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ có sự phân hóa rõ ràng chứ không phải tất cả các cổ phiếu đều tăng. Trong đó cổ phiếu penny (những mã cổ phiếu của các công ty có vốn hóa nhỏ) không tăng trưởng tốt bởi dư địa không còn nhiều.

“Dòng tiền lúc này sẽ trú ẩn ở nhóm cổ phiếu blue-chips, vì là nhóm cổ phiếu an toàn và ổn định nhất trên thị trường. Đây là những cổ phiếu được phát hành bởi các công ty có tên tuổi, uy tín cao, tài chính mạnh mẽ và có nền tảng cơ bản ổn hơn”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục theo xu hướng đi lên đến hết tháng 9. Ba tháng còn lại của năm 2024 sẽ phụ thuộc vào quyết định của Fed sau tháng 9 có giảm lãi suất hay không. Những nhóm ngành có thể dẫn đầu tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm có thể là ngân hàng, chứng khoán, vận tải - logistic, sản xuất thực phẩm, ngành hàng bán lẻ, hóa chất và bất động sản công nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần AZfin Việt Nam, cho rằng, về cơ bản, bức tranh vĩ mô của Việt Nam 6 tháng đầu năm và cả năm 2024 tương đối sáng. Do vậy, chứng khoán từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khả năng tích cực. Tuy nhiên thị trường khó có thể biến động mạnh và sẽ phân hóa rất mạnh giữa các ngành, nhóm cổ phiếu.

Nguyên nhân là trong quá trình phục hồi, không phải doanh nghiệp nào, ngành nào cũng phục hồi tốt mà sẽ có một số ngành, doanh nghiệp có thể bị thất thế, thậm chí là loại khỏi cuộc chơi. Ngược lai, một số doanh nghiệp có tiềm lực lại có thể tận dụng thị phần của những doanh nghiệp khác bỏ lại để vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Ông Phục cho rằng, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu đảm bảo được các tiêu chí:

Thứ nhất, kết quả kinh doanh tăng trưởng trở lại tối thiểu trên 15%.

Thứ hai là định giá chỉ số P/B (chỉ số so sánh giữa giá trị thực tế và giá trị ghi sổ của một cổ phiếu) vẫn còn thấp hơn hoặc tương đương mức trung bình trong lịch sử của họ.

Thứ ba là doanh nghiệp đó trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ tối thiểu 3-4% đổ lên so với trị giá.

Phân tích chi tiết hơn, ông Phục nói: “Nhóm ngành vật liệu xây dựng, trong đó nhóm ngành thép sẽ gia tăng tốt vì bất động sản cũng từng bước hồi phục và tình hình xuất khẩu tốt. Nhóm ngành bán lẻ cũng có sự tăng trưởng trở lại do thu nhập của người dân tốt hơn, chi tiêu tốt hơn, nhất là chúng ta đã tăng lương từ 1/7. Thứ ba là nhóm ngành ngân hàng vì tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực hơn trong quý III và quý IV”.

Còn ông Đinh Quang Hinh, trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, khối phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) nhận định, những thông tin tích cực về tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm mới được Tổng cục Thống kê công bố có thể là “liều thuốc tinh thần” với nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh vừa qua. Cùng với đó, thị trường bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn.

“Do vậy, nhà đầu tư nên ngừng bán tháo. Chúng tôi cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới. Đồng thời, nhà đầu tư cần chuẩn bị, sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200 - 1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu”, ông Hinh tư vấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả