menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

NĐT bị "thao túng tâm lý" như thế nào?

Thao túng tâm lý là một loại ảnh hưởng xã hội nhằm mục đích thay đổi hành vi hoặc nhận thức của người khác thông qua các chiến thuật gián tiếp, lừa đảo hoặc âm thầm. Bằng cách thúc đẩy lợi ích của người thao túng, thường bằng chi phí của người khác.

Trong chứng khoán, thao túng tâm lý là việc nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi một yếu tố nào đó trong việc ra quyết định trong giao dịch đầu tư. Từ đó có thể mang lại những rủi ro lớn và thua lỗ đáng kể.

Sau đây là một số lí do khiến nhà đầu tư bị "Thao túng tâm lí":

1. Thiếu hiểu biết

Bản chất của đầu tư vốn là kiến thức, tuy nhiên những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lại hạn hẹp yếu tố này dẫn đến những quyết định chưa đúng đắn. Dễ bị tác động bởi đám đông và phụ thuộc vào người khác. Dẫn đến tâm lí fomo hoặc hưng phấn trong đầu tư.

2: Không có chính kiến

Nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng tâm lí trong phương pháp đầu tư của mình, ngày càng sai lệnh so với tiêu chuẩn ban đầu đề ra khi tiếp xúc với quá nhiều phương pháp và không giữ được chính kiến của bản thân. từ đó bị cuốn vào mớ hỗn độn dấn đến thua lỗ.

3: Thị trường thiếu minh bạch

Nhiều đội lái hoặc tổ chức có hành vi thao túng thị trường, dẫn dắt nhỏ lẻ và xả hàng bất chấp dẫn đến việc nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề. Một số hình thức của nhỏ lẻ như kéo-xả, tung ra các tin đồn không đúng hoặc xử dụng chiêu trò sai pháp luật khiến nhà đầu tư bị thụ động không kiểm soát được.

4: Nhiễu thông tin trên mạng xã hội

Nhà đầu tư tiếp thu phải nhiều nguồn thông tin không chính thống trên mạng xã hội không có cơ sở hay kiểm chứng dẫn đến việc bị tác động tâm lý và ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của họ.

NĐT bị "thao túng tâm lý" như thế nào?

Một số cách đối phó để tránh bị thao túng tâm lý

Trước khi để bản thân bị cuốn quá sâu vào vòng xoáy hãy học cách tin vào trực giác của bản thân. sau đây là một số lưu ý cần ghi nhớ:

- Xác nhận tình trạng thao túng: Việc xem lại những sai lầm mà bản thân mắc phải là rất cần thiết. Từ đó có thể chủ động khắc phục và xử lí những sai lầm
- Dành thời gian để tĩnh tâm: tĩnh tâm sẽ giúp bạn giữ được chính kiến và quan điểm của mình mỗi khi bạn nghi ngờ bản thân.
- Tìm kiếm sự giúp đỡ: Bạn có thể nói chuyện với bạn bèhoecj những người có kinh nghiệm chuyên môn cao để khắc phục nhưng sai lầm mắc phải. Từ đó hình thành phương pháp đầu tư riêng cho bản thân. Nhưng luôn nhớ mọi ý kiến đóng góp chỉ mang tính chất tham khảo, còn bản thân vẫn là người phải chủ động trong quyết định đầu tư của mình.
- Tích lũy kiến thức: Trong đầu tư, thiếu kiến thức là thiếu sót lớn nhất, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu, học hỏi và nâng cao kiến thức để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả