menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Quang cảnh Hội thảo.

Đây là nhận định của TS. Nguyễn Như Quỳnh, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) tại Hội thảo Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, do Bộ Tài chính phối hợp với nhóm Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức sáng 16/4.

Nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và chỉ đạo sát sao.

Theo Quyết định 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030, mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển TTCK ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, hội nhập với quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP vào năm 2025 và đạt 120% GDP vào năm 2030.

Trong đó, mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng TTCK của các tổ chức quốc tế.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, UBCKNN, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp, xử lý nhanh chóng, sớm có kết quả các vướng mắc thuộc trách nhiệm của ngành mình để đáp ứng được quy định tiêu chí nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Như Quỳnh cho biết, TTCK là kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Tính đến ngày 12/4/2024, chỉ số VN-Index đạt 1.276,6 điểm, tăng 13% so với cuối năm 2023. Vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt 6,8 triệu tỷ đồng, tăng 13,8% so với cuối năm 2023, tương đương với 66,1% GDP ước tính của năm 2023.

“Việc nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Như Quỳnh, hiện tại, Việt Nam được 2 tổ chức quốc tế MSCI và FTSE Russell phân loại là thị trường cận biên và được đưa vào chỉ số thị trường cận biên. Đến nay, TTCK Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong rổ chỉ số thị trường cận biên (khoảng 30% tổng tài sản quản lý).

“Theo ước tính của WB, trong trường hợp nếu MSCI và FTSE Russell nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi thì có khả năng thu hút khoảng 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030”, TS. Nguyễn Như Quỳnh cho biết.

Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, tham vọng của Việt Nam là đẩy nhanh lên thị trường mới nổi, gắn liền với việc đạt mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045. Để đạt mục tiêu này, Việt Nam cần đạt mức tăng trưởng trung bình 5,9%. Đây là con số cao trong bối cảnh thành công của Việt Nam những năm qua.

Chuyên gia WB cũng nhấn mạnh lại cơ hội thu hút nguồn vốn quốc tế khi Việt Nam được nâng hạng.

“Từ tháng 9/2018, Việt Nam đã nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Việc nâng hạng TTCK đẩy mạnh vị thế thị trường của Việt Nam, đảm bảo tiếp cận vốn đầy đủ cho nhà đầu tư nước ngoài với quy mô chứng khoán đầy đủ. WB ước tính, Việt Nam nếu nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút được 25 tỷ USD vào năm 2030”, ông Andrea Coppola nhấn mạnh.

Theo bà Arabella Bennett, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, thị trường vốn là kênh dẫn vốn trung và dài hạn, thúc đẩy TTCK phát triển, do đó cần có khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thúc đẩy thị trường vốn, tăng niềm tin cho thị trường. Mặc dù có nhiều thách thức nhưng Việt Nam đã đạt được một số kết quả trong tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi, Việt Nam cũng đã được đưa vào danh sách theo dõi để nâng hạng.

Việc nâng hạng sẽ hỗ trợ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, hỗ trợ Việt Nam và DN Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả