menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Nâng hạng thị trường – Lợi ích, Mức độ quan trọng và Điều kiện còn lại để đạt được!

Đối với nhà đầu tư đang tham gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam chắc hẳn không còn xa lạ gì với cụm từ “Nâng hạng thị trường” bởi đây là cụm từ được nhắc đến liên tục thời gian gần đây.

- Và hiện tại, trong kỳ review tháng 9/2023, Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng từ thị trường CẬN BIÊN lên thị trường MỚI NỔI HẠNG 2 (Secondary Emerging market) dù đã được thêm vào danh sách theo dõi từ năm 2018, 1 lần nữa lỡ hẹn với việc nâng hạng.

=> Vậy, Nâng hạng thị trường là gì? Tại sao cần nâng hạng thị trường? Và điều gì đã cản trở Việt Nam không được nâng hạng? Giải pháp gì để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu Nâng hạng thị trường?...

Tất cả câu hỏi này đều sẽ được phân tích và chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây, mời nhà đầu tư tham khảo để có thêm góc nhìn chính xác về thị trường, từ đó hiểu được tiềm năng và tự tin tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhé!

I. TẠI SAO CẦN NÂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG

1. Thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

- So với Thị trường Cận biên, Thị trường Mới nổi có tiềm năng phát triển, quy mô và chất lượng lớn hơn, dòng vốn đầu tư vào Thị trường mới nổi cũng ổn định hơn.

- Do vậy, nâng hạng thị trường lên sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường nhiều hơn, đặc biệt là các nguồn đầu tư thụ động như quỹ ETF.

2. Tạo động lực để thị trường Việt Nam thay đổi và phát triển

- Muốn Nâng hạng thị trường thì bắt buộc thị trường chứng khoán Việt Nam phải đáp ứng đủ các tiêu chí xếp hạng. Điều này tạo áp lực buộc thị trường Việt Nam phải thay đổi, cải thiện các điều kiện về khung pháp luật, hệ thống giao dịch, công bố thông tinh minh bạch và rõ ràng.

- Bên cạnh đó, trong quá trình xem xét, đánh giá xếp hạng thị trường, các tổ chức xếp hạng cũng giúp Việt Nam hiểu được tình hình hiện tại, tình trạng đáp ứng các tiêu chí xếp hạng. Sau đó, đưa ra những góp ý về tiêu chí còn thiếu và hỗ trợ đưa ra giải pháp khắc phục.

II. TRỞ NGẠI GÌ KHIẾN CHO VIỆT NAM VẪN CHƯA NÂNG HẠNG?

- Nhìn chung, các tiêu chí “Định Lượng” không phải trở ngại lớn với Việt Nam vì trên thị trường đã có đủ số lượng cổ phiếu đại diện. Nhóm tiêu chí “Định Tính” mới là những rào cản chính trong quá trình nâng hạng của Việt Nam.

- Trong số các tiêu chí Định Tính mà tổ chức xếp hạng FTSE Russel và MSCI đưa ra thì các yêu cầu từ FTSE Russel đơn giản hơn khá nhiều, chủ yếu là do FTSE Russel có phân chia thị trường MỚI NỔI ra thành hai mức độ, tùy theo cấp độ phát triển của thị trường như thị trường mới nổi Cấp 1 (Secondary) và Cấp 2 (Advanced).

- MSCI sẽ có nhiều những tiêu chí khó hơn cần được đáp ứng, trong đó có các yếu tố về thị trường ngoại hối hay giới hạn sở hữu nước ngoài sẽ gặp nhiều trở ngại nhất.

=> Tuy nhiên, điểm chung của cả hai tổ chức xếp hạng này là Việt Nam hiện đang thiếu những điều kiện tiên quyết về Hoạt động thanh toán bù trừ (và việc chuyển giao đối ứng thanh toán)

- Theo bộ tiêu chí xếp hạng của FTSE Russell, Việt Nam đã hoàn thành 7/9 tiêu chí nâng hạng. Hai tiêu chí còn lại là Chu kỳ thanh toán-DvP bị đánh giá Hạn chế và tiêu chí Thanh toán – Tỉ lệ hiếm khi giao dịch thất bại không được đánh giá.

III. GIẢI PHÁP ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU NÂNG HẠN THỊ TRƯỜNG

(1) Về phía cơ quan quản lý và các yếu tố pháp lý: Cần có một sự điều chỉnh hài hòa các luật liên quan tới đầu tư và giao dịch chứng khoán để có thể hỗ trợ được nhà đầu tư. Trước đó, vào cuối năm 2022, việc thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) là bước đầu giúp đồng nhất các yếu tố liên quan đến hệ thống giao dịch hay cơ sở hạ tầng.

(2) Một trong những điều kiện quan trọng nhất mà cả FTSE hay MSCI đều nhắc đến đối với hạn chế của Việt Nam chính là việc quy định Phải có tiền trước khi giao dịch (prefunding). Do vậy, việc thỏa mãn yếu tố này (hoặc ít nhất có thể thực hiện giao dịch ký quỹ cho các nhà đầu tư nước ngoài) nên được được áp dụng sớm hơn so với việc nới sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài

- Tuy nhiên, cần nhìn nhận lại là cả 2 chính sách/biện pháp này tốt nhất cần được phối hợp cùng nhau để đưa lại hiệu quả tối đa của quá trình đón nhận dòng vốn từ nước ngoài vào.

- Để có thể làm được điều này, việc Vận hành hệ thống KRX là điều kiện cần và sự xuất hiện của cơ chế Thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) là điều kiện đủ để các giao dịch này được thực hiện và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán trong trường hợp giao dịch không được thực hiện.

KẾT LUẬN: Việc vận hành hệ thống KRX cuối năm 2023 là vô cùng cần thiết để có thể giúp TTCK Việt Nam đạt được mục tiêu Nâng hạng thị trường.
Nâng hạng thị trường – Lợi ích, Mức độ quan trọng và Điều kiện còn lại để đạt được!

IV. LỢI ÍCH CỦA VIỆC NÂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG

- Theo thống kê của EPFR Global, hiện tại có 844 quỹ đầu tư trên toàn cầu đang sử dụng họ MSCI Emerging Markets Index làm chỉ số tham chiếu (benchmark) với tổng tài sản là 614.5 tỷ USD và có khoảng 89.6 tỷ USD tài sản đầu tư vào họ chỉ số FTSE EM.

- Dòng tiền đổ vào Việt nam khi được nâng hạng đương nhiên sẽ không chỉ đến từ những quỹ đầu tư theo chỉ số. Sẽ có nhiều quỹ, nhiều nhà đầu tư khác quan tâm đến Việt Nam khi Việt nam được nâng hạng. Nguyên nhân là vì khi đó, độ mở, khả năng đầu tư và tính công khai minh bạch của Việt nam đã lên một tầm cao mới. Đây mới là yếu tố hấp dẫn mang tính dài hạn của TTCK Việt Nam.

- Theo nghiên cứu từ học viện CFA, khi 1 thị trường được nâng hạng từ Cận Biên sang Mới Nổi, chỉ số chính sẽ tăng trung bình 23.2% từ ngày thông báo đến ngày có hiệu lực. Ước tính từ World Bank cũng cho thấy việc nâng cấp thành thị trường Mới Nổi có thể mang đến thêm 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam. Trong đó, riêng năm đầu tiên có thể tiếp nhận thêm từ 2 – 5 tỷ USD.

=> Hiện tại, chỉ số Vnindex đại diện cho chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giao dịch dưới 1200 điểm, đã hơn 16 năm thị trường chứng khoán vẫn ở mốc này. Vậy nên, việc nâng hạng sẽ giúp thị trường tăng trưởng bền vững, thu hút được nhiều quỹ lớn đến đầu tư. Từ đó, thị trường sẽ chinh phục các mốc 1500 thậm chí 2000 điểm khi được nâng hạng.

- Tiềm năng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai là rất lớn, nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường, tập trung tìm kiếm các doanh nghiệp có câu chuyện cơ bản và tiềm năng tăng giá lớn để đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.

==> SIMPLEINVEST ĐÃ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO NHỊP BÙNG NỔ MẠNH CỦA THỊ TRƯỜNG TRONG 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023, ĐÃ PHÂN TÍCH RẤT KỸ LƯỠNG VÀ CHỌN LỌC RA ĐƯỢC 5 NGÀNH NGHỀ (GỒM 15-20 CỔ PHIẾU) SẼ TĂNG GIÁ MẠNH MẼ NHẤT TRONG NHỊP BÙNG NỔ NÀY.

Nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội đầu tư lớn lần này hãy THAM GIA NGAY room cộng đồng của hệ thống để cùng nhau bàn luận, chia sẻ và săn siêu cổ trực tiếp trong phiên hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.46

+4.90 (+0.39%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả