24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Vũ Quyết

Năm yếu tố cấu thành chiến lược kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Chuyên mục: Kỹ năng
Năm yếu tố cấu thành chiến lược kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp

Để nắm bắt những lợi thế cạnh tranh, hướng tới tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp cần một chiến lược với mục đích nhất quán, rõ ràng. Thông qua các cuộc khảo sát gần đây, các chuyên gia của EY đã nhấn mạnh vào 5 yếu tố cấu thành quan trọng của chiến lược tăng trưởng có mục đích.

Niềm tin là cầu nối để giữ chân khách hàng
Trong một môi trường ảo siêu kết nối ngày nay, niềm tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó là cầu nối để giữ chân khách hàng. Niềm tin cũng là một loại tiền tệ quan trọng trong một thế giới vô hình - nơi mà thương hiệu, sự đổi mới và nguồn nhân lực đôi khi có giá trị lớn hơn tài sản vật chất.
Khảo sát của EY cho thấy, 66% các nhà lãnh đạo và thành viên hội đồng quản trị châu Âu tin rằng Covid-19 đã làm tăng kỳ vọng của các bên liên quan trong việc thúc đẩy tác động xã hội, tính bền vững môi trường và nhu cầu đo lường về những vấn đề này trong báo cáo tài chính. Tầm quan trọng của niềm tin đã buộc các CEO phải xem xét lại báo cáo của công ty, trong đó tính minh bạch trở thành chiến lược nhằm xây dựng và củng cố lòng tin với các bên liên quan.
Để nuôi dưỡng niềm tin lớn hơn cho doanh nghiệp, các chuyên gia của EY khuyến nghị DN nên tích hợp các chỉ số phi tài chính vào chiến lược của mình thay vì một báo cáo chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lắng nghe và hiểu nhu cầu cũng như kỳ vọng đang thay đổi của các bên liên quan nhằm thiết lập lại nền tảng chiến lược của mình.
Đồng thời, doanh nghiệp trình bày rõ ràng, minh bạch các mục tiêu ngắn hạn/dài hạn cho các bên liên quan, liên kết họ với chiến lược và phân công trách nhiệm giải trình rõ ràng.
Thương mại - dòng chảy liên tục thay đổi
Căng thẳng địa chính trị đã gây áp lực lên đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp, buộc họ phải liên tục đánh giá lại chuỗi cung ứng, ra quyết định và phương pháp tiếp cận mới để xây dựng khả năng phục hồi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Covid-19 đã hình thành các luồng thương mại mới trên phạm vi khu vực và toàn cầu và nhiều công ty đang cấu hình lại chuỗi cung ứng của họ dựa trên kinh nghiệm trong thời gian qua.
Các rào cản xung quanh thương mại và FDI cũng có thể khuyến khích sự phát triển của các chuỗi cung ứng manh mún và phân tán về mặt địa lý, thay vì các chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu. Vì vậy, DN cần xem xét nhu cầu thích ứng thông minh của chuỗi cung ứng để tăng cường khả năng chống chịu với các cú sốc và thay đổi áp dụng các bài học từ những ngày đầu của đại dịch.
Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và phục hồi với tốc độ khác nhau, các doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược tăng trưởng có mục đích. Đồng thời, phải đưa ra phán đoán chính xác về việc nên đầu tư vào các hoạt động hiện tại nhằm chuyển sang thị trường mới hay mua tài sản để đạt được mục tiêu thâm nhập thị trường nhanh chóng.
Đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp, EY nhấn mạnh rằng các CEO cần hiểu về xu hướng (toàn cầu hóa, công nghệ, nhân khẩu học và môi trường), đồng thời theo dõi các lực lượng này sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp. Ngoài ra, cần xác định rủi ro một cách tổng thể hơn và phát triển một chiến lược linh hoạt để giảm thiểu rủi ro.
Công nghệ - cuộc cách mạng chỉ mới bắt đầu
Theo khảo sát CEO Imperative của EY, 68% CEO đang lên kế hoạch đầu tư lớn vào dữ liệu và công nghệ. Hơn nữa, 63% tiết lộ rằng việc tăng tốc công nghệ và đổi mới kỹ thuật số đang có tác động lớn nhất đến công ty của họ. Tuy nhiên, chỉ 34% CEO nói rằng khách hàng tin tưởng vào dữ liệu của họ.
Sự thiếu tin tưởng này cản trở nhiều ưu tiên, từ việc tái tạo mô hình kinh doanh đến khả năng hiển thị chuỗi cung ứng và các đề xuất khách hàng mới. Đặc biệt, doanh nghiệp nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin với các bên liên quan để gặt hái được đầy đủ lợi ích của việc triển khai trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Đồng thời, phải nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên của mình với một tư duy có thể thay đổi ở tất cả các cấp.
Để có thể khai thác công nghệ và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng có mục đích, các CEO cần xây dựng một doanh nghiệp kỹ thuật số hoàn chỉnh, bao gồm: sản xuất, văn phòng hỗ trợ, trải nghiệm khách hàng và lực lượng lao động hỗ trợ công nghệ.
Ngoài ra, DN cần cung cấp cho nhân viên các nguồn lực và đào tạo cần thiết để sử dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, thúc đẩy sự đổi mới cũng như học hỏi liên tục khi công nghệ phát triển.
Tính bền vững - yếu tố cốt lõi
Theo nghiên cứu của EY, 80% CEO tin rằng, trong 5 năm tới, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các bước đi quan trọng để chịu trách nhiệm về tác động xã hội và môi trường trong hoạt động của họ. Đây cũng là cơ hội đổi mới nhằm tạo ra giá trị lâu dài về tài chính, tiêu dùng, con người và xã hội cho tất cả các bên liên quan.
Một doanh nghiệp bền vững bao hàm giá trị lâu dài và tăng trưởng theo nghĩa rộng nhất. Để làm được điều này, DN cần có một chiến lược dài hạn với một loạt các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu tài chính và phi tài chính. Ngoài ra, việc thu hút nhân viên là đặc biệt quan trọng vì nếu không có sự cam kết của họ, mục đích của tổ chức có nguy cơ nằm trong phạm vi của lời nói khoa trương, thay vì thực tế.
Con người là trung tâm
Bài học quan trọng từ đại dịch là không thể tách rời doanh nghiệp và thị trường khỏi các cá nhân là nhân viên, khách hàng, đối tác, người tiêu dùng và các bên liên quan khác. Không có cái gọi là kinh doanh ảo nếu không có con người thực và ngay cả những DN được sinh ra trong không gian kỹ thuật số cũng phải dựa vào thói quen của những người thực.
Các chiến lược được xây dựng tốt nhất sẽ chẳng có tác dụng gì nếu không có tài năng và tư duy phù hợp để thực hiện chúng. Vì vậy, lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc, dựa trên các giá trị được chia sẻ và khuyến khích phát triển là điều không thể thiếu trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc thu hút khách hàng bằng những trải nghiệm được cá nhân hóa đang là động lực chính của tiêu dùng, buộc doanh nghiệp phải có cách tiếp cận khác để đổi mới và tương tác với khách hàng.
Vì vậy, khi xây dựng chiến lược phục hồi, DN phải điều chỉnh lại mọi quyết định, phát triển công nghệ và đổi mới sản phẩm/dịch vụ thông qua lăng kính tập trung vào con người.
Theo Thùy Lê/baokiemtoannhanuoc.vn
tapchitaichinh
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484