menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Nắm giữ “đất vàng” không trả địa phương, PC Hải Phòng đang toan tính điều gì?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin liên quan đến sự việc tại Cty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho thuê nhà, đất tại nhiều vị trí. Tiếp tục tìm hiểu sự việc, Báo điện tử Xây dựng đã phát hiện thêm một số vấn đề khác tại PC Hải Phòng.

Theo đó, tại vị trí 187 Tô Hiệu (TP Hải Phòng) - trụ sở điện lực quận Lê Chân là một ví dụ điển hình. Theo quy định, sau khi chuyển về trụ sở mới, trụ sở này không sử dụng đến và sẽ trả lại Cty kinh doanh nhà. Nhưng thực tế, PC Hải Phòng vẫn đang sử dụng địa điểm này…!

Không chỉ vậy, tại huyện Thủy Nguyên, hiện tại Điện lực Thủy Nguyên đã được UBND huyện cấp đất ở một vị trí mới để xây dựng trụ sở và việc xây dựng này đã hoàn thành. Điện lực Thủy Nguyên đã chuyển về làm việc ở địa điểm mới. Thế nhưng hiện nay, PC Hải Phòng vẫn chưa chuyển giao lại mảnh đất gần 3.000m2 (trụ sở cũ) cho UBND huyện Thủy Nguyên, cho dù huyện này đã từng có văn bản đề nghị gửi lãnh đạo PC Hải Phòng cũng như EVN NPC “trả lại” ô đất này.

Văn bản này nêu: Huyện Thủy Nguyên đề nghị UBND TP Hải Phòng, EVNNPC, PC Hải Phòng chuyển giao lại khu nhà làm việc cũ hiện có diện tích sử dụng đất 2.921m2 cho huyện Thủy Nguyên để bố trí trụ sở cho các đơn vị khác trên địa bàn huyện.

Nắm giữ “đất vàng” không trả địa phương, PC Hải Phòng đang toan tính điều gì?

Văn bản của UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

Được biết, việc đề xuất chuyển giao các trụ sở cũ của các đơn vị trên địa bàn cho huyện, trong đó có các công trình, địa điểm của PC Hải Phòng cũng đã được Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành ủng hộ khi về làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thủy Nguyên và được thể hiện tại Kết luận 215, ngày 23/7/2017 của Thảnh ủy Hải Phòng.

Sự việc tương tự cũng diễn ra tại các Điện lực An Lão, Tiên Lãng, Kiến An…

Dù thu về hàng chục tỷ đồng từ việc cho các đơn vị ngoài thuê lại nhiều địa điểm có vị trí đắc địa giữa trung tâm TP Hải Phòng, đồng thời “ôm” hàng loạt địa điểm có vị trí đắc địa và chưa hoàn trả lại cho địa phương, nhưng vừa qua PC Hải Phòng vẫn có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng về việc xin hỗ trợ vốn.

Theo đó, PC Hải Phòng cho biết đang gặp khó khăn tài chính và đề xuất TP Hải Phòng chủ động công tác đầu tư, bố trí nguồn vốn hàng năm từ 300 - 400 tỷ đồng hoặc có cơ chế hỗ trợ vay vốn và lãi suất. Đáng chú ý, đơn vị này còn đề xuất kêu gọi xã hội hóa các công trình điện. Những đề xuất này của Điện lực Hải Phòng liệu có hợp lý?

Cụ thể, tại văn bản của PC Hải Phòng, do Giám đốc Vũ Đức Hoan ký có nêu: PC Hải Phòng đã liên tục đầu tư mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng cho hệ thống lưới điện Hải Phòng và cấp điện cho các doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện PC Hải Phòng đang gặp khó khăn về vốn, hệ số tài chính (vốn vay/vốn chủ sở hữu) của PC Hải Phòng đã xấp xỉ bằng 3 lần. Trong khi đó, theo quy định nếu hệ số này vượt quá 3 lần thì doanh nghiệp không được vay để đầu tư. Mặt khác, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước sẽ không cho doanh nghiệp vay vốn.

Do vậy, PC Hải Phòng đề xuất TP Hải Phòng chủ động công tác đầu tư hoặc giao vốn các công trình điện cho PC Hải Phòng quản lý đầu tư. Sau đó bàn giao lại cho ngành Điện quản lý vận hành và khai thác. Tiếp đến, PC Hải Phòng đề xuất TP Hải Phòng bố trí nguồn vốn hàng năm từ 300 - 400 tỷ đồng hoặc có cơ chế hỗ trợ vay vốn và lãi suất, ân hạn vay vốn cho PC Hải Phòng để đầu tư những dự án trọng điểm. Đáng chú ý là PC Hải Phòng đề xuất kêu gọi xã hội hóa các công trình điện, để các tổ chức khác cùng đầu tư, tham gia cùng ngành điện.

Tuy nhiên, theo quy định về đầu tư phát triển điện lực trong Luật Điện lực hiện nay, chủ đầu tư dự án điện lực có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường; Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện… Như vậy, rõ ràng trách nhiệm đầu tư hạ tầng lưới điện phải do ngành Điện chủ động, địa phương có dự án chỉ hỗ trợ về mặt bằng, cơ chế…

Được biết, cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an Hải Phòng (PC03) đã có văn bản gửi PC Hải Phòng đề nghị cung cấp tài liệu mua sắm vật tư thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2015; 2016 của PC Hải Phòng.

Theo đó, cơ quan Công an kinh tế Hải Phòng yêu cầu đơn vị này cung cấp tài liệu liên quan đến ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán công tơ điện, máy biến áp trong năm 2015, 2016, gồm: Hồ sơ đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, sổ sách kế toán, thủ tục giao nhận, nghiệm thu vật tư, nhập kho; Việc điều động, xuất kho, giao nhân, sử dụng số lượng công tơ điện tử, máy biến áp với điện lực các quận, huyện, dự án…

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Vi Văn A cho hay: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 ngày 21/6/2017 quy định Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: Tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách Nhà nước, các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối Nhà nước; đất đai và các loại tài nguyên khác. (Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).

Do vậy, nhà đất, trụ sở làm việc của PC Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc, là thuộc trường hợp tài sản công do doanh nghiệp Nhà nước quản lý. Khi PC Hải Phòng quản lý, sử dụng tài sản công phải tuân thủ nguyên tắc được quy định tại Điều 6 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Việc quản lý, sử dụng tài sản công phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng. Việc quản lý, sử dụng tài sản công được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Nếu PC Hải Phòng không thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực; cho thuê trụ sở sai quy định thu hàng chục tỷ đồng; ôm trụ sở cũ không chịu trả cho địa phương có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công được quy định tại điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công” Luật sư Vi Văn A phân tích.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Đỗ Mạnh Hiến – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành Ủy Hải Phòng qua điện thoại và được biết: Hiện Ủy ban kiểm tra đang nắm bắt thông tin phản ánh qua báo chí, đây làm một kênh để nắm bắt tình hình và chưa có thông tin nào về việc này.

Phóng viên cũng đã liên hệ với bà Đỗ Nguyệt Ánh - Phó Tổng giám đốc Thường trực, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tuy nhiên bà Đỗ Nguyệt Ánh đã từ chối trả lời và yêu cầu phóng viên liên hệ bộ phận truyền thông để có thông tin.

Trước đó, vào năm 2013, Tổng Cty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) cũng đã có Kết luận thanh tra tại PC Hải Phòng. Theo đó, Đoàn Thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng tại đơn vị này. Cho đến năm 2018, cũng vì một số vi phạm ông Vũ Đức Hoan – Giám đốc PC Hải Phòng đã bị kỷ luật khiển trách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại