menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Mỹ tính ngăn Nga sử dụng kho dự trữ vàng

Một nhóm thượng nghị sĩ thuộc hai đảng tại Mỹ đang làm việc với Bộ Tài chính nhằm đóng băng số vàng dự trữ trị giá 132 tỉ USD của Nga vì chiến dịch tại Ukraine.

Trang Axios ngày 23.3 dẫn nguồn thạo tin cho hay Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ gặp các thượng nghị sĩ trong tuần này để thảo luận về dự luật đóng băng số vàng dự trữ của Nga.

Phương Tây đã đóng băng nguồn dự trữ ngoại hối của Nga nhưng nguồn vàng được cho có thể là phao cứu sinh của Moscow.

Mỹ tính ngăn Nga sử dụng kho dự trữ vàng - ảnh 1

Mỹ đang tính ngăn Nga sử dụng kho dự trữ vàng để né các lệnh cấm vận. Ảnh: Reuters

Thông tin về dự luật được tiết lộ 2 tuần trước nhưng khi đó chưa có sự tham gia của bà Yellen. Cuối tuần qua, văn phòng các nghị sĩ đã làm việc với Bộ Tài chính Mỹ để có một số thay đổi kỹ thuật trong dự luật.

Thượng nghị sĩ Angus King cho biết Thượng viện có thể thông qua dự luật ngay trong tuần này.

Nga bắt đầu gia tăng dự trữ vàng từ năm 2014 khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận mới vì hành động sáp nhập Crimea. Khi giá vàng lên cao vào đầu đại dịch Covid-19, Nga ngừng tích trữ thêm vàng nhưng giờ đây, khi đồng rúp bị mất giá, ngân hàng trung ương Nga đang mua vàng trở lại.
Theo Axios, các lệnh cấm vận đối với Nga hiện nay được áp đặt trên bất kỳ giao dịch nào liên quan đến ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính và Quỹ đầu tư quốc gia. Tuy nhiên, lệnh cấm đó không bao gồm số vàng được giao dịch giữa các tổ chức, cá nhân khác.

Theo dự luật đang được Mỹ soạn thảo, lệnh trừng phạt thứ cấp sẽ áp dụng đối với bất kỳ thực thể nào tại Mỹ giao dịch với, hoặc vận chuyển vàng từ ngân hàng trung ương Nga. Các tổ chức này cũng đối diện với lệnh trừng phạt nếu bán vàng thông qua giao dịch trực tiếp hoặc điện tử tại Nga.

Thượng nghị sĩ King nói rằng vàng chiếm 1/4 kho dự trữ của Nga và Washington không muốn Moscow sử dụng vàng để giao dịch, gây ảnh hưởng đến hiệu lực của các lệnh cấm vận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
3 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại