menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Mỹ phẩm dởm bày bán tràn lan trên không gian mạng

Cùng với mặt hàng thực phẩm chức năng, các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng hiện đang được rao bán tràn lan trên không gian mạng. Mỹ phẩm giả, kém chất lượng có nhiều hình thức khác nhau, trong đó các thương hiệu mỹ phẩm càng nổi tiếng thế giới càng bị là

Bà Lê Mai Thi - Trưởng Phòng Bảo vệ thương hiệu, Phòng Truyền thông và Đối ngoại Công ty L’Oreal Việt Nam – cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Công an Kinh tế, Bộ đội biên phòng vừa phối hợp thực hiện chuyên án tấn công nguồn hàng giả tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thu giữ 2 container hàng giả túi xách, mắt kính, đồng hồ, mỹ phẩm các thương hiệu quốc tế và Việt Nam. Tham gia kiểm đếm và giám định hàng hóa vi phạm chứa trong container, đại diện Công ty L’Oreal Việt Nam xác nhận, toàn bộ hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm và nước hoa bị tạm giữ thuộc các thương hiệu Lancome, Yves Saint Laurent, Kielh’s, Giorgio Armani, Ralph Laurent, 3CE đều là hàng giả. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm này đều được tìm thấy trên các trang bán hàng online là hàng xách tay và tại các cửa hàng mỹ phẩm xách tay trên phạm vi cả nước. Số lượng hàng khổng lồ này do 2 cửa hàng đặt tại Quảng Ninh quản lý và phân phối tại Việt Nam.

Theo bà Lê Mai Thi, các sản phẩm làm giả đội lốt hàng xách tay này có bao bì đóng gói giống hàng thật, khó phân biệt khi cầm sản phẩm quan sát bên ngoài và chỉ phát hiện là hàng giả khi mở sản phẩm kiểm tra hoặc sử dụng. Giá các sản phẩm này được bán tại cửa hàng biên giới chỉ bằng 1/3 cho đến 1/4 giá bán trên các trang mạng hay giá bạn tại các cửa hàng mỹ phẩm xách tay.

Mới đây, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đã quảng cáo không đúng quy định, sai về tác dụng sản phẩm và buộc doanh nghiệp phải tiêu hủy sản phẩm kém chất lượng. Đơn cử, Công ty TNHH Genie Cosmetics đã bị xử phạt hành chính 35 triệu đồng, buộc gỡ, xóa bỏ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định. Công ty TNHH EBC Việt Nam kinh doanh mỹ phẩm White Doctors bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng, buộc cải chính thông tin trên website, xóa quảng cáo không đúng về sản phẩm.Tại TP. Hồ Chí Minh, mỹ phẩm giả, kém chất lượng là mặt hàng bị thu giữ chiếm số nhiều trong số lượng hàng đã thu giữ. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện gần 1.000 vụ sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm sai phạm, thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm mỹ phẩm các loại. Mỹ phậm dởm bị xử lý trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là hàng nhập lậu qua đường biển, đường bộ và “xách tay” qua đường hàng không. Trên thị trường nội địa, các loại mỹ phẩm giả, nhập lậu chủ yếu kinh doanh online. Mỹ phẩm giả, kém chất lượng những được quảng cáo quá mức, quảng cáo không đúng sự thật nhưng thu tiền với giá cao của người tiêu dùng. Nhiều địa chỉ bán mỹ phẩm online bán hàng hóa không đăng ký với cơ quan chức năng, địa chỉ người kinh doanh không rõ ràng, vì thế không ít người tiêu dùng đã “sập bẫy” trả tiền giá cao để mua hàng dởm.

Các loại mỹ phẩm dởm bày bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt là hoạt động kinh doanh online, ông Nguyễn Văn Bách – quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh – cho rằng, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó có mặt hàng mỹ phẩm thường được các đối tượng nhập lậu qua đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt, sau đó chứa trữ tại các kho bãi, nơi sinh sống, phân tán nhỏ và đem giao các nơi để tiêu thụ theo cách truyền thống (giao nhận) và theo phương thức bán hàng online qua thương mại điện tử, zalo, feabook... Đối với hình thức kinh doanh online, do thông tin khai báo, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác về nhân thân và địa chỉ; thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Cục QLTT thành phố gần đây đã tiến hành nhiều đợt truy quét hàng giả với quy mô lớn tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, thu giữ số lượng lớn hàng hóa vi phạm, trong đó có hàng trăm nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhưng vẫn chưa đẩy lùi được nạn hàng dởm trên thị trường.

my pham dom bay ban tran lan tren khong gian mang
Các loại mỹ phẩm giả bị thụ giữ tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Mặt khác, công tác kiểm tra, kiểm soát qua các trang mạng điện tử chưa đi vào chiều sâu, chỉ mới xử lý phần lớn các trường hợp thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; chưa khai thác thông tin nguồn gốc hàng hóa, nơi cất giấu và chứa trữ hàng hóa hay đầu mối cung cấp hàng hóa cho các đối tượng kinh doanh. “Nguyên nhân chủ yếu vẫn là xuất phát từ lợi nhuận cao nên người sản xuất, kinh doanh không từ bỏ, bên cạnh đó một bộ phận người tiêu dùng có khuynh hướng chuộng hàng ngoại giá rẻ đã góp phần tạo điều kiện cho hàng giả có một chỗ đứng nhất định trên thị trường”, ông Bách nhìn nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại