Mỹ mở lại đường bay quốc tế, Thái Lan, Singapore không cách ly công dân Việt Nam
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các quốc gia không cách ly công dân Việt Nam đến là điều đáng mừng và cho thấy, công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã đạt được thành quả nhất định.
Để sớm mở cửa bầu trời, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế theo 3 giai đoạn từ quý I/2022, đây là tin vui đã được các hãng hàng không và nhiều người chờ đón từ lâu.
Thông tin về lý do mở lại đường bay quốc tế từ quý I/2021, tại buổi toạ đàm "Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn?", ông Võ Huy Cường, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 8/11/2021, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch mở lại chuyến bay quốc tế, đưa khách đến Việt Nam.
Theo ông Cường, hiện nay, các nước đều đóng cửa các đường bay quốc tế. Dự kiến ngày 8/1/2022, Mỹ mở lại đường bay quốc tế để đưa công dân mình ra và đưa công dân các nước đến Mỹ.
"Việc Mỹ mở cửa lại các đường bay quốc tế là sự kiện cực kỳ lớn đối với thế giới", ông Cường khẳng định.
Ông Cường cho biết thêm, Thái Lan cũng đã có quyết định từ ngày 1/1, bổ sung cho công dân 17 quốc gia đến không phải cách ly, trong đó có công dân Việt Nam. Cùng với đó, còn có Singapore bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á đến không phải cách ly, trong đó có Việt Nam đến không phải cách ly.
Việc các quốc gia không cách ly công dân Việt Nam đến là điều đáng mừng và cho thấy, công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã đạt được thành quả nhất định. Việt Nam đang đi theo hướng như vậy, chúng ta đã có những quan điểm thay đổi rất căn bản từ năm 2020 đến nay, từ be bờ đắp đất, Zero Covid sang sống chung với Covid. Quan điểm mạnh mẽ của Đảng, Chính phủ là linh hoạt, thích ứng như vậy để phát triển kinh tế.
Mục đích của việc mở lại đường bay quốc tế xuất phát từ thực tiễn, từ kinh nghiệm các nước và từ chính nhu cầu cuộc sống để tái lập các chuyến bay vì nhiều mục đích khác nhau như: Đầu tư, thương mại, du lịch, nghiên cứu thị trường, ngoại giao…
Đánh giá về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, GS. TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Thành viên tổ Tư vấn của Thủ tướng cho rằng: "Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã bào mòn làm cho các hãng hàng không phải "đóng băng" máy bay "đắp chiếu" tại các sân bay".
"Nếu không có thêm dòng tiền thì sức chịu đựng của các hãng hàng không cũng chỉ có giới hạn. Điều này cho thấy cần sớm lập lại đường bay quốc tế để duy trì lợi thế cạnh tranh", GS. TS Trần Thọ Đạt nhận định.
GS. TS Trần Thọ Đạt đánh giá, việc khôi phục đường bay quốc tế thường lệ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không, qua đó còn cho thấy vị thế của Việt Nam và sự phục hồi của toàn bộ nền kinh tế.
Khác với thời gian trước đây, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta hiểu biết nhiều hơn về virus, cách lây nhiễm, điều trị cho bệnh nhân và hạn chế phát tán.
"Như vậy, chúng ta đủ điều kiện cần thiết về y tế, kinh tế để nối lại đường bay quốc tế. Chủ trương của Cục Hàng không Việt Nam khởi động đường bay này càng sớm càng tốt là một hướng đi đúng", GS. TS Trần Thọ Đạt chia sẻ.
Theo GS TS Trần Thọ Đạt, phương châm của chúng ta là linh hoạt, chậm nhưng chắc, chúng ta phải chung sống với Covid-19. Chúng ta không thể có nguồn lực dự trữ để có thể đóng cửa mãi được. Việc chia giai đoạn mở lại đường bay quốc tế như vậy là đủ thận trọng, đủ cần thiết, cần có lộ trình, quy định, quy trình để mở cửa là chắc chắn, tránh tối đa tình huống mở ra lại đóng lại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận