menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Mỹ lập đội đặc nhiệm truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ thông báo các quốc gia phương Tây đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm đa phương nhằm để truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga trên toàn thế giới.

Theo đài RT, theo tuyên bố ngày 16/3 của Bộ Tài chính Mỹ, Australia, Canada, Ủy ban châu Âu, Đức, Italy, Pháp, Nhật Bản, Anh và Mỹ đều đã đồng ý tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga. Họ sẽ thu thập và chia sẻ thông tin để thực hiện các hành động cụ thể, ví dụ như phong tỏa tài sản, tịch thu tài sản dân sự và hình sự, truy tố hình sự.

Tuyên bố nói rằng hợp tác giữa Chính phủ Mỹ và các đối tác nước ngoài đã mang lại những thành công đáng chú ý. Chỉ trong ba tuần qua, nhiều tàu thuộc sở hữu của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt đã bị thu giữ. Những con tàu này ước tính trị giá hàng trăm triệu USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: “Các biện pháp trừng phạt, hạn chế thương mại và các biện pháp khác của chúng tôi đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Nga… Lực lượng đặc nhiệm đa phương này sẽ làm tăng những thiệt hại đó lên nhiều hơn nữa, bằng cách kích hoạt nỗ lực phối hợp để đóng băng và thu giữ tài sản của những cá nhân này trong các khu vực tài phán trên toàn thế giới”.

Trước đó, ngày 12/3, Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết cảnh sát nước này đã thu giữ một siêu du thuyền của tỷ phú người Nga Andrey Igorevich Melnichenko. Vụ việc diễn ra vài ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) đưa nhân vật này vào danh sách trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo văn phòng trên, du thuyền Sailing Yacht A dài 143m, trị giá 530 triệu euro, đã bị niêm phong tại cảng Trieste, miền Bắc Italy. Sailing Yacht A được hãng Nobiskrug ở Đức đóng theo mẫu của nhà thiết kế Philippe Starck. Sailing Yacht A là du thuyền buồm lớn nhất thế giới hiện nay. Trong khi đó, tỷ phú Melnichenko hiện là chủ sở hữu nhà sản xuất phân bón quy mô lớn EuroChem Group và công ty than SUEK.

Tuần trước, cảnh sát Italy cũng đã thu giữ các biệt thự và du thuyền trị giá 143 triệu euro của 5 nhân vật người Nga có tên trong danh sách trừng phạt của EU. Các hoạt động này của cảnh sát Italy là một phần trong chiến dịch phối hợp giữa các quốc gia phương Tây nhằm trừng phạt giới thượng lưu Nga.

Ngày 2/3, một trong những du thuyền lớn nhất thế giới của nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ. Du thuyền Dilbar dài 156m, được đóng riêng theo yêu cầu của tỷ phú Alisher Usmanov. Ông Usmanov mua du thuyền vào năm 2016 với giá 600 triệu USD. Tỷ phú Alisher Usmanov đang đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. EU đã đưa ông Usmanov vào danh sách đen và cấm ông nhập cảnh châu Âu, coi đây là một phần của lệnh trừng phạt nhằm vào các nhà tài phiệt Nga.

Theo Reuters, kể từ khi châu Âu và Mỹ công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào các nhà tài phiệt Nga, một số siêu du thuyền của tỷ phú Nga đã đến Maldives, nơi không có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.

Trong khi đó, ngày 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này không có kế hoạch quốc hữu hóa tài sản nước ngoài để đối phó với các vụ tịch thu tài sản của Nga ở các nước. Ông nói: “Khác các nước phương Tây, chúng tôi sẽ tôn trọng quyền tài sản”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại