menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Mỹ “giải cứu” hải sản Nhật Bản sau lệnh cấm của Trung Quốc

Mỹ và Nhật Bản hy vọng duy trì mua bán sò điệp và các sản phẩm khác bằng cách chế biến thủy sản xuất khẩu tại Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc).

Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo đang xem xét hợp tác với chính phủ Nhật Bản để hỗ trợ các doanh nghiệp sò điệp bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Trung Quốc.

Ngay sau khi Nhật Bản quyết định xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương hôm 24/8, Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm toàn diện đối với tất cả sản phẩm hải sản từ Nhật Bản.

Lệnh cấm này nhằm mục đích ngăn chặn “nguy cơ nhiễm phóng xạ đối với thực phẩm bị ảnh hưởng bởi việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima” và để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc, cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Một phần đáng kể sò điệp có giá trị xuất khẩu cao của Nhật Bản được chế biến tại Trung Quốc trước khi tái xuất khẩu sang Mỹ, do đó, Mỹ đóng vai trò khá quan trọng trong lúc Nhật Bản tìm kiếm thị trường mới.

Đại sứ quán Mỹ đang liên lạc với các quan chức ngành hải sản Nhật Bản để hướng họ đến các cơ sở chế biến đã đăng ký với Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ở những nơi như Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam để tiếp tục chế biến hải sản Nhật Bản, đặc biệt là sò điệp, cho thị trường Mỹ. Sáng kiến này nhằm mục đích thiết lập một lộ trình mới để tái xuất thủy sản từ Nhật Bản sang Mỹ.

Mỹ “giải cứu” hải sản Nhật Bản sau lệnh cấm của Trung Quốc
​Hình ảnh nước thải được xả từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương hôm 24/8 tại Okuma, Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: Global Times

Trước đây, sò điệp Nhật Bản thường được bóc vỏ, chế biến tại các cơ sở của Trung Quốc rồi tái xuất sang Mỹ. Chỉ riêng năm 2022-2023, Mỹ đã nhập khẩu hơn 100 triệu USD sò điệp Nhật Bản thông qua Trung Quốc.

Tuy nhiên, do lệnh cấm nhập khẩu gần đây của Trung Quốc, tuyến đường này đã không còn khả dụng. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc giảm thu nhập của ngư dân Nhật Bản. Theo công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo, hơn 700 công ty Nhật Bản xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Các cơ sở mà Mỹ đang bố trí tương tự như ở Trung Quốc và được trang bị tốt để chế biến sò điệp. Hơn nữa, họ đã được đăng ký FDA, điều kiện tiên quyết để chế biến thực phẩm nhằm xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đảm bảo cho quá trình xuất khẩu diễn ra suôn sẻ.

Mỹ, một đồng minh thân cận của Nhật Bản, đã ủng hộ việc xả nước đã qua xử lý ra Thái Bình Dương vào cuối tháng 8. Quốc gia này cho rằng việc xả nước này đang được tiến hành an toàn và “phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Các quan chức Đại sứ quán Mỹ cũng đã đến Hokkaido, miền bắc Nhật Bản để gặp gỡ các nhà sản xuất sò điệp địa phương, giúp họ tìm ra cách giữ cho các sản phẩm hải sản được lưu thông giữa 2 nước, bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại