menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Ngày 13/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ có thể sẽ chạm trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD vào ngày 19/1 tới, buộc Bộ Tài chính phải triển khai các biện pháp quản lý tiền đặc biệt để ngăn nguy cơ vỡ nợ cho đến đầu tháng 6.

“Khi đến giới hạn, Bộ Tài chính sẽ cần triển khai những biện pháp đặc biệt để ngăn nước Mỹ rơi vào tình trạng không thể thanh toán các khoản nợ của mình”, bà Yellen viết trong thư gửi tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các lãnh đạo quốc hội khác.

Bà Yellen thúc giục các nghị sĩ nhanh chóng nâng trần nợ để “bảo vệ tín nhiệm và tín dụng” của Mỹ.

“Dù Bộ Tài chính hiện không thể ước tính các biện pháp đặc biệt sẽ kéo dài bao lâu để giúp chúng ta tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của chính phủ, nhưng có thể các biện pháp đặc biệt sẽ kết thúc trước tháng 6”, bức thư nêu rõ.

Đang kiểm soát Hạ viện, phe Cộng hoà muốn dùng trần nợ làm công cụ để ép chính quyền của Tổng thống Joe Biden giảm chi tiêu. Điều này gây lo ngại ở Washington và Phố Wall về nguy cơ cuộc chiến gay gắt về trần nợ trong năm nay có thể kéo dài như hồi năm 2021, khiến xếp hạng tín dụng của Mỹ bị hạ thấp và buộc chính phủ phải cắt giảm chi tiêu trong nước và quân sự trong mấy năm.

Ngày 13/1, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không đàm phán về việc nâng trần nợ công.

“Điều này cần được làm mà không kèm theo điều kiện nào. Sẽ không có thương lượng nào cả”, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với báo chí.

Phe Cộng hoà ở Hạ viện đang có kế hoạch đưa ra biện pháp “ưu tiên nợ” vào cuối tháng 3, để Bộ Tài chính có thể tiếp tục thanh toán một số khoản khi đến trần nợ, nhưng chi tiết biện pháp này chưa được công bố, Washington Post đưa tin.

Theo bài viết, kế hoạch của phe Cộng hoà sẽ cho phép Bộ Tài chính tiếp tục thanh toán các khoản an sinh xã hội, bảo hiểm y tế và phúc lợi cựu chiến binh, cũng như các khoản chi cho quân đội.

Kế hoạch này là một phần của thoả thuận riêng đạt được trong tháng này, để giải quyết thế đối đầu giữa phe cứng rắn cánh hữu trong Hạ viện và ông McCarthy trong đợt bỏ phiếu bầu ông làm chủ tịch Hạ viện.

Bộ trưởng Yellen cho rằng các biện pháp đặc biệt sẽ giúp chính phủ thanh toán hoá đơn cho đến tháng 6 mà không cần nâng trần nợ.

Giới phân tích ước tính Chính phủ Mỹ sẽ cạn kiện tiền mặt và khả năng vay mượn vào quý 3 năm nay, nếu trần nợ không được nâng lên.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
6 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại