menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Mỹ căng thẳng nguồn cung chip vì cuộc chiến Nga - Ukraine

Cuộc chiến Nga - Ukraine làm cho nguồn cung chip vào Mỹ trở nên căng thẳng thêm. Công ty công nghệ, đặc biệt xe ô tô, xe điện là nạn nhân chính.

Nga và Ukraine là những nguồn cung cấp khí neon và palađi quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn. Theo Techcet, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California chuyên về các vật liệu và linh kiện của chuỗi cung ứng quan trọng, nguồn cung cấp đèn neon của Mỹ, được sử dụng cho quy trình in thạch bản để sản xuất chip, hầu như hoàn toàn đến từ Ukraine và Nga.

Theo đó, Nga sản xuất neon, một loại khí đốt là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép, sau đó được cung cấp và tinh chế bởi một công ty chuyên biệt của Ukraine, theo Techcet. Giá đèn neon tăng 600% kể từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào năm 2014.

Tương tự như vậy với palađi, cùng với Nam Phi, Nga là nhà cung cấp palađi chính trên toàn cầu, với việc đáp ứng khoảng 33% nhu cầu. Đây là một kim loại trong ngành ô tô được sử dụng cho catalytic converters (tạm dịch là các bộ lọc khí thải) trong xe ô tô. Ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine đã khiến giá kim loại này tăng hơn 7%.

“Điều này sẽ có tác động,” Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Techcet, bà Lita Shon-Roy nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến. "Nó sẽ tiếp tục hạn chế nguồn chip đi vào ngành công nghiệp ô tô.", bà nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Shon-Roy cho rằng mức giá tăng có thể sẽ không tác động lên thị trường ô tô toàn cầu trong 6 tháng tới, thậm chí là một năm, vì hầu hết các nhà sản xuất chip đều có thoả thuận mua bán dài hạn đối với những sản phẩm thô như vậy.

Hồi đầu tháng này các quan chức Nhà Trắng cho biết đã cảnh báo các nhà cung cấp chip đa dạng chuỗi cung ứng trong trường hợp Nga trả đũa Mỹ bằng việc hạn chế xuất khẩu các kim loại hiếm vào nước này.

Trao đổi với Reuters, một quan chức cao cấp cho biết Nhà Trắng cũng đã làm việc với các công ty để đảm bảo rằng khi kịch bản xấu nhất xảy ra là Nga can thiệp vào chuỗi cung ứng, các công ty sản xuất ô tô vẫn có thể chuẩn bị cho sự gián đoạn.

Một số công ty chip lớn cho biết họ đã dự đoán được sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine và đã chuẩn bị bằng cách dữ trự nguyên liệu thô và đa dạng chuỗi cung ứng.

Nguồn gốc của sự thiếu hụt chip bắt nguồn từ đầu năm 2020 khi Covid-19 gây ra việc ngừng hoạt động các nhà máy lắp ráp xe. Khi các cơ sở đóng cửa, các nhà cung cấp chip chuyển hướng các bộ phận sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng, vốn được dự đoán sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại