menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Mỹ bác tin 'sắp tấn công tàu chiến Nga' trên Biển Đen

Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin từ cố vấn Ukraine rằng Mỹ lên kế hoạch tấn công Hạm đội Biển Đen Nga để dỡ phong tỏa các cảng biển.

"Tôi có thể nói chắc chắn rằng điều đó không đúng sự thật", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói trong cuộc họp báo ngày 20/5, khi được hỏi về thông tin Mỹ đang lên kế hoạch "hủy diệt Hạm đội Biển Đen" của Nga.

Thông tin này được Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, đăng Twitter trước đó cùng ngày. "Sự hiệu quả của Ukraine trong tấn công tàu chiến đã thuyết phục Mỹ lên kế hoạch tấn công Hạm đội Biển Đen để dỡ phong tỏa các cảng", Gerashchenko viết. "Việc cung cấp các loại tên lửa chống hạm uy lực như Harpoon và Tên lửa Tập kích Hải quân (NSM) với tầm bắn 250-300 km đang được thảo luận".

Hạm đội Biển Đen Nga đang phong tỏa gần như toàn bộ Biển Đen, khiến các tàu hàng chở lương thực xuất khẩu của Ukraine không thể rời cảng. Liên Hợp Quốc cảnh báo khoảng 20 triệu tấn lương thực đang mắc kẹt ở Ukraine do hoạt động phong tỏa này, có thể gây khủng hoảng lương thực toàn cầu trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Kirby khẳng định Mỹ sẽ không có những hành động làm nghiêm trọng thêm tình hình ở Ukraine, do "hành động leo thang chắc chắn sẽ không có lợi cho người dân Ukraine và khu vực, cũng như lợi ích của Mỹ và Nga".

Kirby nhấn mạnh nhu cầu chủ yếu hiện nay của Ukraine vẫn là các loại vũ khí tầm xa và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này có được các loại khí tài đó. Ông cũng đảm bảo Washington "thường xuyên giám sát tình hình và các mối đe dọa, luôn lưu tâm đến quản lý nguy cơ leo thang".

Tuyên bố của cố vấn Gerashchenko xuất hiện sau khi Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ nói rằng Nhà Trắng đang lên kế hoạch chuyển giao tên lửa chống hạm cho Ukraine, gồm Harpoon do Boeing sản xuất và NSM do Kongsberg và Raytheon hợp tác phát triển, để thông các cảng bị lực lượng Nga phong tỏa.

Mỹ có thể gửi trực tiếp các loại vũ khí này cho Ukraine hoặc nhờ một đồng minh ở châu Âu chuyển giao. Cả hai loại có giá trị khoảng 1,5 triệu USD cho mỗi quả đạn.

Nga chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, Moskva từng nhiều lần cảnh báo về hoạt động cung cấp vũ khí cho Ukraine của phương Tây, cho rằng điều này có thể kéo dài xung đột.

Bộ Quốc phòng Anh ước tính Nga có khoảng 20 tàu quân sự, trong đó có tàu ngầm, đang hoạt động trên Biển Đen. Bryan Clark, chuyên gia hải quân tại Viện Hudson, nhận định Ukraine cần khoảng 12-24 tên lửa chống hạm có tầm bắn trên 100 km để đe dọa tàu chiến Nga và buộc Moskva suy nghĩ lại về chiến dịch phong tỏa cảng biển.

Các quan chức Mỹ tiết lộ một số quốc gia sẵn sàng gửi tên lửa Harpoon cho Ukraine, nhưng họ e dè về việc trở thành nước tiên phong. Các đồng minh Washington ở châu Âu cũng lo ngại Moskva trả đũa nếu tàu chiến Nga bị đánh chìm bằng tên lửa của họ.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 3 cáo buộc hải quân Nga phong tỏa bờ Biển Đen phía Ukraine, chặn nước này khỏi giao thương hàng hải quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga hôm 19/5 cho biết sẽ tính đến khả năng dỡ phong tỏa các cảng Ukraine ở Biển Đen nếu phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả