menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Mục tiêu quan trọng hơn 3 chữ cái

Charles Dow là một nhà báo chuyên về lĩnh vực tài chính chứng khoán, là người đồng sáng lập ra chỉ số Dow Jones mà toàn thế giới hàng ngày ngóng theo. Ông cũng là người sáng lập ra một lý thuyết từ cách đây 150 năm, nhưng đến giờ này vẫn nguyên giá trị. Những nguyên lý cơ bản của "Lý thuyết Dow" bao gồm:

1. Xu hướng thị trường được chia thành 3 cấp độ:

- Xu hướng chính kéo dài theo năm. Đây là xu hướng xác định bản chất thị trường đang ở uptrend hay downtrend.

- Xu hướng thứ cấp là các đợt điều chỉnh kéo dài từ vài tuần cho đến tối đa là 3 tháng.

- Xu hướng nhỏ là các biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu hay chỉ số chung. Các biến động này kéo dài vài ngày cho đến tối đa 3 tuần, thường mang tính nhiễu. Chỉ một vài trường hợp hiếm gặp báo hiệu sự đảo chiều của xu hướng chính.

2. Xu hướng chính được chia làm 3 giai đoạn: tích lũy, tăng tốc bùng nổ, thoái trào. Ngay cả trong giai đoạn thoái trào nếu các tín hiệu không rõ ràng thì hiệu lực của xu hướng chính vẫn được giữ. Sự đảo chiều xu hướng phải được xác nhận đầy đủ bởi sự đồng nhất các tín hiệu định lượng và định tính.
3. Tất cả thông tin sẽ phản ánh vào biểu đồ giá (chart). Hầu hết đám đông nhỏ lẻ sẽ không hiểu thông tin và không thể dự báo đúng về diễn biến thị trường hay giá cổ phiếu trong tương lai. Họ chỉ tham gia mua bán khi ở cuối của một cấp độ.

Chiểu theo "Lý thuyết Dow" thì TTCK Việt Nam đang ở đâu? Xu hướng chính của thị trường là uptrend, đã và đang hình thành. Trong xu hướng chính này sẽ luôn có các cấp độ điều chỉnh và gây nhiễu. Giai đoạn tích lũy của thị trường cũng đã có dấu hiệu hoàn tất, sắp bước vào giai đoạn tăng tốc và bùng nổ.

Có một câu hỏi mà rất nhiều NĐT luôn canh cánh trong lòng: đành rằng uptrend là rõ ràng, nhưng nuôi con gì, trồng con gì? Như tôi đã từng chia sẻ cách đây vài ba năm về lý thuyết "Cân bằng bất xứng", trong một chu kỳ uptrend đủ dài, hầu hết các cổ phiếu (tốt) đều sẽ có mức tăng giá tương đồng, chỉ là sẽ chạy bất xứng nhau. Hãy hình dung Vn-Index là một cỗ xe có một đàn ngựa kéo, sẽ có lúc con này dẫn đầu, rồi lúc con khác thay lên. Chính vì vậy, tư duy cốt lõi ở đây nằm ở vấn đề: mục tiêu mua cổ phiếu là gì?

Nếu bạn mua cổ phiếu Berkshire Hathaway vào năm 1960 với giá 18$, thì bây giờ bạn có thể bán với giá 600.000 $, tức tăng gấp hơn 33.000 lần. Còn nếu bạn mua cổ phiếu Nvidia đầu năm 2023 với giá 150 $, thì bây giờ giá là 720$, tăng gấp 5 lần sau 1 năm. Hay như cổ phiếu FRT nếu mua cách đây 1 tháng với giá 96, thì bây giờ có thể chốt lời 125 với mức lợi nhuận 30%. Thế nhưng ai sẵn sàng mua BRK, NVDA hay FRT vào các thời điểm đó? Hãy nhớ là NVDA lúc đó đã tăng gấp 2 lần từ giá 50, còn FRT cũng tăng 80% mà lại ra báo cáo quý 4 và năm 2023 lỗ nặng. Tôi nghĩ rằng đám đông nhỏ lẻ như chúng ta sẽ khó có thể phân tích và hiểu được các điều này. Những người mua các cổ phiếu này họ có mục tiêu khác, chắc chắn không phải để ăn bằng lần trong 3-5 ngày. Họ cũng chấp nhận bị giảm giá ngắn hạn, chịu đựng các cơn bán hàng loạt của đám đông. Họ theo đuổi mục tiêu khi bắt tay vào mua cổ phiếu. Mục tiêu này chỉ bị vi phạm khi có sự đồng nhất của các tín hiệu.

“In investing, what is comfortable is rarely profitable.” – Robert Arnott đã viết: trong đầu tư, những gì dễ dàng hiếm khi có lợi nhuận. Quả thật, nếu không nghiên cứu sâu, nếu không có mục tiêu giá, mục tiêu thời gian nắm giữ, chỉ chạy theo phong trào thì rất khó có thành công dù đang trong uptrend. Nói như vậy không có nghĩa là đầu cơ không có đất sống. Trong Vick của chúng tôi có một vài chuyên gia sử dụng phương pháp đầu cơ rất giỏi, họ ăn mỏng nhưng đổi lại, rất an toàn vì thua cũng mỏng. Họ cứ tích lũy thành quả ít một, nhiều khi nhìn lại cũng đạt được hiệu suất rất ấn tượng. Cho nên, đầu tư hay đầu cơ thực ra đều rất tốt, miễn là nắm vững và đi theo một con đường.

Năm 2024 là năm được giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng khi phần lớn các vấn đề nặng nhất như Lãi suất, Tỷ giá, Trái phiếu, Nợ xấu, đã được phơi bày từ 2022, đang được giải quyết từng phần theo chiều hướng tốt dần. Trong bất kể giai đoạn nào cũng sẽ có những ý kiến đa chiều, sẽ có bullish hoặc bearish. Điều đó hình thành lên nét đẹp của TTCK. Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024 tôi xin chúc toàn thể anh em bạn bè, người thân yêu của tôi, cũng như xin chúc tất cả "Bìm bịp", "Chim Lợn" một năm mới an lành, gặt hái nhiều thành công và bảo vệ được tài sản của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả