menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

Khi MSH công bố báo cáo tài chính, chúng tôi đã nhận thấy đây là một trong những cơ hội hoàn toàn xứng đáng để gửi đến Quý nhà đầu tư. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ phân tích các quan điểm đầu tư của team.

I. Kết quả kinh doanh Q4/23

Theo báo cáo được công bố, tại thời điểm Q4/23, MSH ghi nhận doanh thu đật 1.156,7 tỷ đồng – tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ và giảm nhẹ so với quý liền trước. lợi nhuận sau thuế đạt 81,3 tỷ đồng, tăng mạnh 48,3% yoy. Với kết quả này, biên lãi ròng của MSH quay trở lại mức 7% - con số tương đương giai đoạn kết quả kinh doanh tốt năm 2021 – đầu 2022. (Hình 1)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

Để có con số lợi nhuận tăng mạnh, chủ yếu là nhờ khoản mục doanh thu tài chính tăng trưởng (+13 tỷ yoy) trong khi chi phí tài chính giảm mạnh (-16 tỷ yoy).

Doanh thu tài chính: Nhìn vào số dư tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn thời điểm cuối Q3/23 là 1.492 tỷ đồng – tăng 20% yoy nên các khoản doanh thu tài chính tăng tương đương là điều dễ hiểu.

Chi phí tài chính: Theo bóc tách, chúng tôi thấy chi phí tài chính giảm mạnh so với cùng kỳ đến từ việc lỗ chênh lệch tỷ giá trong Q4/23 không quá đà như cùng kỳ. Cụ thể, lỗ chênh lệch tỷ giá trong Q4/23 chỉ là 1,0 tỷ đồng trong khi con số cùng kỳ lên đến 28 tỷ đồng. Vì vậy, dù chi phí lãi vay tăng nhẹ nhưng với mức lỗ tỷ giá thấp hơn đã giúp MSH ghi nhận con số lợi nhuận ròng tăng trưởng tốt đến như vậy.

MSH cũng sở hữu cơ cấu tài chính khá tốt. Chỉ số nợ/tổng tài sản ở mức 52% - thấp hơn các doanh nghiệp cùng ngành, cho thấy công ty còn nhiều dư địa để tận dụng nguồn vốn vay. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần chú ý khi MSH đang tăng dần các khoản vay bằng đồng USD để xây dựng nhà máy Xuân Trường. Với tỷ giá đang có xu hướng gia tăng, chúng tôi cho rằng trong tương lai công ty sẽ phải chịu áp lực về chi phí tài chính, nhất là trong trường hợp tỷ giá VND/USD có diễn biến bất lợi cho doanh nghiệp. (Hình 2)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

Tính đến hết năm 2023, MSH ghi nhận doanh thu đạt 4.542 tỷ (-17,7% yoy) và lợi nhuận sau thuế đạt 245,2 tỷ (-27,4% yoy). Năm nay chưa phải là một năm tích cục với công ty, khi chỉ hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và 72,3% kế hoạch lợi nhuận năm.

Như vậy, có thể thấy tình hình kinh doanh của MSH đang có dấu hiệu tích cực trở lại, nhưng chủ yếu đến từ lãi hoạt động tài chính. Tuy nhiên, nếu chỉ có hoạt động tài chính tốt lên thì chúng tôi đã không ưa thích cổ phiếu này tới vậy. Vậy liệu báo cáo tài chính có cho thấy những điểm sáng nào khác hay không?

II. Luận điểm đầu tư

1. Tình hình kinh doanh đang có dấu hiệu cải thiện

Đầu tiên, có thể thấy hàng tồn kho tại Q4 của MSH đang có dấu hiệu giảm dần. Có 2 trường hợp khi hàng tồn kho giảm, hoặc là không bán được hàng nên giảm lượng hàng tồn, hoặc là bán tốt, hàng sản xuất ra được đưa ra thị trường liên tục. Trong case của MSH là trường hợp 2, bởi nhìn vào vòng quay hàng tồn kho 2 quý liên tiếp được cải thiện lên 50,9 ngày từ mức xấp xỉ 80 ngày của cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc hàng tồn kho giảm nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng đều đặn so với cùng kỳ cũng chứng minh luận điểm này của chúng tôi.

Thứ hai là, Q3/23 khoản phải thu ngắn hạn tăng trưởng mạnh 113% so với đầu năm với những khách hàng quen thuộc như Walmart, Target, Haddad Apparel. Trong khi đó hàng tồn kho sụt giảm về mức 595 tỷ đồng – sụt giảm 46% so với đoạn định Q1/23 chỉ ra MSH từng phải nới lỏng thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên điều này đã không còn đúng trong Q4, khi hàng tồn kho tiếp tục giảm cho thấy sự trơn tru khi giao hàng, còn phải thu ngắn hạn giảm còn khoảng 590 tỷ, giảm 20% so với mức đỉnh Q3 vừa lập ra. Có thể thấy, áp lực gia tăng sức cạnh tranh đã không còn quá lớn tại thời điểm cuối năm với MSH. (Hình 3)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

Thứ ba là, các đối tác chính của công ty là Walmart và Target sau khi cắt giảm lượng hàng tồn kho trong suốt gần 9 tháng 23 đã bắt đầu gia tăng tỷ trọng hàng tồn kho trở lại với mức tăng trưởng lần lượt là 13% QoQ và 16$ QoQ. Với luận điểm này, cùng với việc lượng hàng tồn kho của MSH giảm một cách tích cực, chúng tôi kì vọng tương lai sáng sủa hơn với MSH. (Hình 4)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

2. Số lượng nhân viên đang trên đà hồi phục, cho thấy lượng đơn hàng đã quay trở lại

số lượng nhân viên đang dần phục hồi. Đối với ngành thâm dụng lao động như dệt may, thì khi số lượng nhân viên tăng trở lại chỉ ra lượng đơn hàng đang quay trở lại. thông thường, chúng tôi nhận thấy Q1 là quý có số lượng nhân viên cao nhất và giảm dần qua từng quý. Nhưng tính đến Q4/23 thì số lượng nhân viên tăng trưởng +25% yoy và giảm -5% so với đầu năm – trong khi cùng kì giảm mạnh đến -21% Vì vậy, chúng tôi kì vọng 2024 sẽ là một năm sáng sủa dần hơn đối với ngành dệt may nói chung và MSH nói riêng khi lượng đơn hàng đã quay trở lại. (Hình 5)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

3. Công ty đang đầu tư mở rộng nhà máy, hứa hẹn 4 quý tăng trưởng.

Với MSH, câu chuyện hấp dẫn nhất hiện tại có lẽ là việc xây dựng nhà máy Xuân Trường. Được biết, vào tháng 11/23, MSH đã khởi công xây dựng nhà máy Xuân Trường II với vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng và dự kiến hoạt động từ cuối năm 2024. Nhà máy được xây dựng trên diện tích đất gần 10ha với quy mô khoảng 50 chuyền may và công suất thiết kế dự kiến là 3 triệu áo jacket quy chuẩn/năm. Khi đi vào hoạt động, BLĐ kì vọng thu hút khoảng 3.000 lao động, nâng tổng số lao động lên 15.000 người. (Hình 6)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

Chúng tôi đánh giá, đây sẽ là câu chuyện dài hạn cho năm 2025 trở đi khi cuối 2024 nhà máy đi vào hoạt động. Tuy nhiên, BLĐ cũng cho biết phải đến 2026 thì nhà máy mới này mới có thể chạy hết công suất. Bởi tình hình đơn hàng hiện nay đang phục hồi khá chậm, trong khi mặt bằng lương và phúc lợi của MSH khá cao so với tiêu chuẩn chung nên sẽ gây áp lực khá cao lên chi phí trong khi doanh thu tăng trưởng chưa tương xứng.

Ngoài ra, Nhà máy Nghĩa Hưng với quy mô 40 chuyền may được đưa vào hoạt động từ Q3/22 hiện đang là nhà máy chủ lực của MSH với chuyên tập trung sản xuất đơn hàng xuất khẩu cũng như các đơn hàng FOB cho đối tác lớn. Theo dự kiến, nhà máy có thể thu hút từ 2.500 – 2.800 nhân viên, tuy nhiên do tình hình ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì công ty mới ngừng lại ở mức 2000 lao động, đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Vì thế, chúng tôi kì vọng năm 2024 thị trường dần phục hồi, nhà máy sẽ tăng dần công suất để đóng góp nhiều hơn vào doanh thu của MSH, với mức tổng doanh thu có thể lên đến khoảng 7.000 tỷ đồng/năm – tương đương tăng 55% khi 2 nhà máy này chạy full công suất. (Hình 7)

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

4. Cổ tức tiền đều đặn cũng là điểm cộng

Không thể không kể đến mức lợi tức vô cùng hấp dẫn của MSH. Với cơ cấu tài chính lành mạnh, MSH rất “thoáng” trong việc chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Trước đây khi chưa xây dựng 2 nhà máy mới, công ty sẵn sàng chia cổ tức đến 50%/ năm, nhưng 2 năm gần đây con số này chỉ còn là 25% - tương đương mức lợi suất khoảng 6,8% theo thị giá đóng cửa ngày 5/12/23. Đây không phải là con số quá ấn tượng như trước, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá là ở mức tốt so với lãi suất ngân hàng hiện nay, cùng với đó là công ty đang mở rộng hoạt động SXKD nên đây là hoàn toàn là điểm cộng để đầu tư và MSH.

III. Tổng kết

Tổng kết lại, chúng tôi nhận thấy nhiều khả năng MSH đã đi qua vùng đáy trong kết quả kinh doanh của mình, và giá cổ phiếu cũng vậy - đang hướng đến ánh sáng tích cực hơn. Luận điểm đầu tư của team bao gồm:

Nhà máy Nghĩa Hưng chạy full công suất trong năm 2024, gối đầu là nhà máy Xuân Trường đi vào hoạt động từ 2025 và full công suất trong 2026 sẽ là câu chuyện dài hạn của MSH.

Hiện tại, hàng tồn kho đang giảm dần trong khi doanh thu vẫn tăng trưởng nhẹ cho thấy những sự tích cực trong tình hình kinh doanh. Các khách hàng lớn của MSH cũng đang tích trữ lại hàng tồn kho, hoàn toàn mở ra thời kì kinh doanh mới cho công ty.

Đơn hàng đang quay trở lại đi kèm với sự phục hồi về số lượng nhân viên.

Cổ tức tiền mặt duy trì đều đặn quanh 7% tron bối cảnh lãi suất thấp cũng là một lựa chọn an toàn

Định giá đang ở quanh mốc 11 lần, khá thấp so với cùng ngành. Giá cổ phiếu chưa tăng nhiều, mới chỉ break khỏi cản chéo và vùng nền.

MSH – Đã có những dấu hiệu hồi phục

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

43.20

-0.30 (-0.69%)

Biểu đồ mã MSH
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại