menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Một tuần thay đổi ‘vận mệnh’ hai ông Biden và Trump

Hầu hết các nhà bình luận đều đồng ý rằng, một trận tái đấu giữa hai ông Biden và Trump, hai ứng viên tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, vẫn là kịch bản có khả năng xảy ra nhất.

Donald Trump, Joe Biden, tái tranh cử, tổng thống, FBI, bầu cử giữa kỳ, Hạ viện, Thượng viện

Khởi hành từ bang Delaware, quê hương nhỏ bé, yên bình của mình, Tổng thống Joe Biden lao vút lên bầu trời trong chiếc Không lực Một, bay nhanh, bay cao như sự thăng tiến đáng kể trong vận mệnh chính trị của ông. Cách đó hàng nghìn dặm, một số vị khách bất ngờ tìm đến khu bất động sản sang chảnh ở bang Florida của người tiền nhiệm Donald Trump, nhưng không phải để thưởng thức rượu sâm panh, tiệc buffet thịnh soạn hay tôm hùm nặng cả ký.

Một tuần thay đổi ‘vận mệnh’ hai ông Biden và Trump ảnh 1

Khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Vũ khí hóa?

Tầm 9 giờ sáng 8/8, khoảng 30-40 nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI), một số mặc vest, hầu hết mặc áo phông, quần tây, đeo khẩu trang và găng tay, bắt đầu khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để tìm những tài liệu mật của chính phủ không nên rời khỏi Nhà Trắng.

Đó là câu chuyện về hai tổng thống. Đó là ông Biden ở đỉnh cao của mình, được khen ngợi vì một “chuỗi ngày nóng” và được so sánh với nhà lập pháp bậc thầy Lyndon Johnson (một trong bốn người Mỹ duy nhất đắc cử bốn chức vụ liên bang: hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ, phó tổng thống và tổng thống). Đó là ông Trump ở vực sâu của mình, đang bị điều tra hình sự vì có khả năng vi phạm Đạo luật Gián điệp và được so sánh với trùm xã hội đen Al Capone những năm 1920.

Tuy nhiên, bản chất đảo lộn của chính trị Mỹ vào năm 2022, việc xác định ai thắng ai thua trong tuần không hề rõ ràng. Đối với ông Biden, chắc chắn đó là một sự thúc đẩy rất cần thiết sau nhiều tháng bế tắc ở Washington, xếp hạng thấp trong các cuộc thăm dò dư luận và bị đồn đoán có thể phải đối mặt thách thức từ chính đảng Dân chủ của mình trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 (đảng chọn ứng viên khác).

Nhưng ngược lại, ông Trump dường như cũng kết thúc tuần lễ mạnh mẽ hơn trong đảng của ông. Ông đã phải đối mặt sự bất đồng quan điểm ngày càng tăng trước những tiết lộ gây tổn hại từ ủy ban quốc hội điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1. Tuy nhiên, việc ông tuyên bố rằng nhà riêng bị cơ quan thực thi pháp luật “đột kích” đã thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa đoàn kết sau lưng ông với lòng nhiệt thành mới.

Ông Trump “la làng” rằng Mar-a-Lago “bị bao vây, đột kích và bị chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI; chưa từng có gì như thế này xảy ra với một tổng thống Mỹ trước đây…; họ thậm chí còn đột nhập két sắt của tôi”. Ông tuyên bố, cuộc lục soát của FBI có động cơ chính trị và cố gắng tạo ra sự tương phản với cựu đối thủ của mình là bà Hillary Clinton.

Nhưng có lẽ câu quan trọng nhất đã khẳng định: “Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, vũ khí hóa hệ thống tư pháp và một cuộc tấn công của đảng Dân chủ cánh tả cực đoan. không muốn tôi tranh cử tổng thống vào năm 2024”. Và thế là các thành viên đảng Cộng hòa nhất loạt đồng ca. “Vũ khí hóa”, “cộng hòa chuối” và “chế độ độc tài” là những từ phổ biến trong tuần cùng với hàng loạt email gây quỹ.

Thượng nghị sĩ Rick Scott của bang Florida, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Thượng viện Mỹ, cho rằng chính phủ đã đi theo con đường của Gestapo - cảnh sát mật của Đức Quốc xã.

Dân biểu Paul Gosar của bang Arizona viết trên Twitter: “Chúng ta phải tiêu diệt FBI. Chúng ta phải cứu nước Mỹ. Tôi đứng cùng Donald J Trump”. Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, đã cảnh báo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland rằng, “hãy giữ gìn tài liệu và xóa lịch của bạn” bởi vì, nếu đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, họ sẽ tổ chức các cuộc điều tra giám sát đối với Bộ Tư pháp.

Một tuần thay đổi ‘vận mệnh’ hai ông Biden và Trump ảnh 2

Xe cảnh sát bên ngoài khu nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Florida ngày 8/8. Ảnh: Getty Images.

Được truyền máu chính trị

Kết quả là ông Biden (79 tuổi) và ông Trump (76 tuổi) đã được truyền máu chính trị khi họ cần nhất. Nếu các sự kiện gần đây chứng minh bất cứ điều gì, thì đó là họ vẫn là những ứng cử viên nặng ký nhất cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Các cuộc thăm dò dư luận xác nhận rằng cuộc khám xét của FBI đã mang lại cho ông Trump ít nhất một sự thúc đẩy khiêm tốn trong số các đảng viên Cộng hòa. Một cuộc khảo sát của hãng Morning Consult cho thấy 57% cử tri đảng Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho ông Trump nếu cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 được tổ chức vào giữa tháng 8 này, tăng so với mức 53% vào giữa tháng Bảy. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ một ứng viên tiềm năng khác đến từ đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, giảm từ 23% xuống còn 17%.

Tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) diễn ra gần đây ở bang Texas, 69% người tham dự cho biết họ muốn ông Trump trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bỏ xa ông DeSantis với 24%.

Tuy nhiên, vị thế mới của ông Trump với tư cách là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị FBI khám xét nhà khiến cử tri ôn hòa và độc lập mất động lực bỏ phiếu cho ông. Larry Sabato, giám đốc Trung tâm Chính trị tại Đại học Virginia, nhận định: “Có hai tác động trái ngược nhau. Với đảng Cộng hòa, hoặc ít nhất là cơ sở của đảng Cộng hòa, điều này đã khiến họ tập hợp không phải quanh lá cờ mà là quanh Donald Trump. Nó đã tiếp thêm sức mạnh cho ông trong nhóm và làm nản lòng những người như DeSantis… Nhưng tác động trái ngược đối với không chỉ đảng Dân chủ mà còn với những người độc lập là nó khiến ông Trump ít được bầu hơn vào năm 2024. Mọi người nhìn vào ông ấy và ngay cả khi họ thích ông ấy, họ nói rằng thời của ông ấy đã qua và ông ấy quá gây tranh cãi, tôi đã nghe điều này cả triệu lần và tôi không nghĩ nó đặc biệt”.

Hiện nay, các nguy cơ pháp lý của ông Trump, ở cả cấp liên bang và tiểu bang, dân sự và hình sự, tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, ông Biden đã có mặt tại Nhà Trắng để ăn mừng một chiến thắng khác. Tổng thống Biden ngày 10/8 ký ban hành đạo luật lưỡng đảng để rót hàng tỷ đô la vào việc chăm sóc cựu chiến binh phơi nhiễm chất độc trong chiến tranh.

Đó là một trong số chiến thắng đối với một tổng thống chỉ mới tháng trước đã bị coi là tổng thống “một nhiệm kỳ” với tỷ lệ ủng hộ dưới 40% (thấp hơn cả tỷ lệ dành cho ông Trump) vì lạm phát cao, chương trình nghị sự bị đình trệ…

Trang web Axios đã bắt đầu lên danh sách quan điểm của các quan chức đảng Dân chủ về việc liệu họ có muốn Tổng thống Biden tái tranh cử vào năm 2024 hay không. Đáng chú ý, 2 người trả lời “không” và 19 né tránh, không trả lời câu hỏi.

Một tuần thay đổi ‘vận mệnh’ hai ông Biden và Trump ảnh 3

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. Ảnh: AP.

Hai ứng viên kỳ cựu sẽ tái đấu?

Nhưng câu chuyện đã nhanh chóng thay đổi chỉ trong vài tuần ngay cả khi ông Biden chiến đấu với COVID-19 và cơn ho kéo dài. Quốc hội, nơi các đảng viên Dân chủ chiếm đa số mỏng manh, đã gửi các dự luật lưỡng đảng đề cập bạo lực súng đạn và thúc đẩy lĩnh vực sản xuất công nghệ cao của quốc gia tới bàn làm việc của ông.

Mới đây, Tổng thống Biden đảm bảo điều mà ông gọi là “mảnh ghép cuối cùng” trong chương trình nghị sự kinh tế của mình với việc thông qua thỏa thuận mua bán thuốc theo đơn và khí hậu trị giá 740 tỷ USD từng được cho là đã “chết”. Ngoài ra, giá xăng lần đầu tiên giảm xuống dưới 4 USD/gallon kể từ tháng 3, lạm phát dường như đang ổn định và nền kinh tế có thêm 528.000 việc làm trong tháng 7 đầu năm nay, đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,5%, mức thấp nhất trong nửa thế kỷ.

Và Tổng thống Biden đã ra lệnh tiêu diệt thành công thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Afghanistan, giáng đòn mạnh nhất vào mạng lưới khủng bố kể từ sau cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Đảng Dân chủ và Nhà Trắng hy vọng chuỗi chiến thắng sẽ vực dậy vận mệnh chính trị của họ trong thời gian giữa nhiệm kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại