menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Một năm nhộn nhịp của VAFIE

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) đã trải qua một năm nhộn nhịp với nhiều hoạt động quan trọng trên nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, tiếp tục thể hiện vai trò là người đại diện tích cực của cộng đồng các nhà đầu tư Việt Nam.

Xây dựng thể chế, hỗ trợ hội viên

Tháng 4/2019, Hiệp hội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2019- 2023. Sau Đại hội Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra đã họp kỳ thứ nhất để bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, phân công các ủy viên BCH, bầu Trưởng ban Kiểm tra của Hiệp hội.

Trong năm 2019, về đóng góp xây dựng thể chế, Hiệp hội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của lãnh đạo Bộ, các Ủy ban của Quốc hội, chuyên gia kinh tế, chuyên gia pháp luật, lãnh đạo một số doanh nghiệp, lấy ý kiến của doanh nghiệp hội viên đóng góp vào xây dựng chính sách, luật pháp kinh tế như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2014 (sửa đổi), Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiệp hội đã đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 167/2017/NĐ-CP về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, dự thảo sửa đổi, bổ sung nhiều Thông tư của Bộ kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế…

Bên cạnh đó, Hiệp hội đã hợp tác với một số lãnh đạo tập đoàn kinh tế để tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về thương hiệu doanh nghiệp với định hướng để Việt Nam có nhiều thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước và thế giới. Lãnh đạo Hiệp hội đã tham gia cuộc họp của Thủ tướng với Doanh nghiệp để trực tiếp trình bày với người đứng đầu Chính phủ một số ý kiến liên quan đến thể chế và định hướng phát triển đất nước, tham gia một số cuộc hội nghị hội thảo về kinh tế…

Đối với công tác hỗ trợ và phát triển hội viên, những khiếu nại, vướng mắc do Hội viên gửi đến đều được tập thể lãnh đạo Hiệp hội họp bàn tháo gỡ. Tiêu biểu là trường hợp Công ty Khai thác đá Hòn Thị, ngay sau khi nhận được khiếu nại của Công ty gửi tới lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Hiệp hội, lãnh đạo Hiệp hội đã rà soát văn bản và kiểm chứng các thông tin liên quan. Hiệp hội đã gửi công văn tới lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và cấp cao hơn, nhờ vậy Tổng giám đốc Công ty là người Đan Mạch đã được dừng việc cấm xuất nhập cảnh. Chủ tịch cũng đã tiếp Tổng giám đốc công ty này để góp ý, nhờ vậy đã tránh được đẩy vụ việc lên thành vụ kiện quốc tế. Hiện nay Hiệp hội vẫn đang tiếp tục giữ vai trò hòa giải để tìm giải pháp được cả hai bên chấp thuận. Lãnh đạo Hiệp hộiđã trực tiếp làm việc với Trưởng đoàn Thanh tra liên Bộ về vụ việc này, từ đó đã tư vấn giải pháp có lợi cho nhà đầu tư và phù hợp với quy hoạch của địa phương, tránh hiểu nhầm làm phức tạp thêm.

Lãnh đạo Hiệp hội và Tạp chí Nhà đầu tư cũng đã và đang hỗ trợ một số doanh nghiệp Hội viên khác trong việc tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư. Hiệp hội đã đề cử và hỗ trợ thủ tục cho 05 Hội viên tham gia cuộc bình chọn “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” do Phòng TM và CN Việt Nam tổ chức. Từ sau Đại hội (tháng 4/2019) đến nay, Hiệp hội đã phát triển được thêm 12 Hội viên mới.

Về Công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, Thôngqua Trung tâm doanh nghiệp Việt - Hàn, Hiệp hội hiện đang xúc tiến 03 công việc chính gồm: Chuyển nhượng Dự án điện mặt trời 50MW của nhà đầu tư Việt Nam cho phía Hàn Quốc tại khu vực phía Nam; kết nối và tìm kênh phân phối tại VN sản phẩm Đông trùng Hạ thảo của Hàn Quốc; kết nối cung cấp khuôn mẫu của Công ty CODIS, Hàn Quốc cho Công ty Vinfast, hiện Công ty CODIS đang lập phương án hợp tác; giới thiệuvới VinSmart đối tác sản xuất máy điều hòa không cục nóng và dùng khí gas thế hệ mới.

Hiệp hội cũng đã bảo trợ Triển lãm sản phẩm Đài Loan (TAIWAN EXPO) lần đầu được tổ chức tại Hà Nội tháng vào tháng 7/2019. Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp đã tổ chức cho đoàn Doanh nghiệp Đài Loan do Chủ tịch Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đi thăm nhà máy ô tô Vinfast tại Hải Phòng, hiện đang tiếp tục kết nối để các doanh nghiệp Đài loan tìm kiếm cơ hội hợp tác với Vinfast cũng như liên doanh liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam khác.

Trung tâm Hỗ trợ và Quảng bá doanh nghiệp đã tổ chức được 03 đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi Giao thương tại Ấn Độ trong lĩnh vực Y tế - Dược phẩm,Giáo dục và Dệt may và 04 đoàn đi giao thương tại tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, Trung Quốc về chuyên ngành phụ tùng ô tô, xe máy xe đạp điện, chế biến nông sản thực phẩm, máy móc thiết bị ngành lâm nghiệp…

Mở rộng hợp tác quốc tế và xúc tiến đầu tư

Về công tác năm 2020, Hiệp hội sẽ tiếp tục hoạt động theo hướng thiết thực và hiệu quả, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tham gia tích cực vào quá trình đóng góp hoàn thiện thể chế,chính sách, luật pháp; tăng cường mở rộng mối quan hệ với các Bộ ngành trung ương, địa phương, hiệp hội ngành nghề, tổ chức quốc tế nhằm đóng góp vào các hoạt động xúc tiến đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp hội viên; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác truyền thông, báo chí.

Về công tác đóng góp chính sách pháp luật, sẽ tập trung đóng góp ý dự luật Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Đầu tư theo hình thức PPP; Tổ chức hội nghị, hội thảo theo các chủ đề và tham gia các cuộc hội nghị, hội thảo do các Bộ, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức.

Về công tác hợp tác quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ tham gia tích cực Ủy ban tư vấn Chính sách thương mại quốc tế của VCCI, thành viên Ban chủ nhiệm CLB pháp chế của Bộ Tư pháp; tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ hội viên, phát triển hội viên; giới thiệu và lựa chọn một số doanh nghiệp hội viên quan tâm tham gia giải thưởng chất lượng Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; tiếp tục theo đuổi các dự án đang triển khai và tìm kiếm các dự án mới; lồng ghép, thông qua hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và các hoạt động khác của Hiệp hội.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ các nhà đầu tư các nước, nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Ban Đối ngoại sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (Amcham, Eurocham, Jetro,Kotra…) trong công tác XTĐT, mở rộng thông tin cho nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu chính sách và cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại