menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Hoàng Phương

Một góc nhìn về tăng trưởng kinh tế Việt Nam Quý 2

Tổng cục thống kê công bố số liệu GDP quý 2 của Việt nam tăng trưởng 6.93% so với cùng kỳ năm trước, số liệu này có thật sự tốt hay không thì tôi đưa góc nhìn cá nhân trong bài chia sẻ ngắn này.

Phải nói trước là kể từ số liệu Kinh tế - xã hội tháng 05, các bên đều dự báo kinh tế quý 2 sẽ tăng trưởng mức trung bình 6.0% và gần như không có bên nào dự kinh tế sẽ tăng trưởng Q2 lên đến gần 7% như số công bố. Như vậy, nếu nhìn số liệu công bố là tốt hơn rất nhiều dự phóng của các bên đang phân tích và dự báo kinh tế Việt Nam.

Một góc nhìn về tăng trưởng kinh tế Việt Nam Quý 2

Với số liệu trên thì xu hướng phục hồi kinh tế của Việt Nam đang được tạo đà tốt theo cách tính của tôi là sử dụng GDP của 4 quý gần nhất so với 4 quý trước đó và nếu xu hướng này tiếp tục thì tăng trưởng GDP cả năm 2024 có khả năng vượt mốc mục tiêu 6.0% và khép lại một năm phục hồi tốt, tạo tiền đề cho tốc độ tăng trưởng kinh tế trở lại mức tiềm năng từ 2025.

Sự tăng trưởng mạnh dẫn dắt bởi các hoạt động sản xuất và xuất khẩu – hỗ trợ mạnh bởi nhóm FDI.

Đọc và phân tích các dữ liệu từ Tổng cục thống kê thì tôi tạm rút ra một số quan điểm như sau: động lực giúp GDP tăng trưởng mạnh vượt kỳ vọng nằm chính ở hoạt động sản xuất, xuất khẩu phục hồi mà tập trung lớn ở nhóm doanh nghiệp FDI. Vì vậy mà một bộ phận người dân và doanh nghiệp trong nước vẫn chưa cảm nhận được sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế.

Bản chất nền kinh tế luôn có tính liên thông nhau và sự hồi phục của các bộ phận kinh tế hiện nay bởi nhóm sản xuất, xuất khẩu là tốt và sẽ lan tỏa đến toàn nền kinh tế. Khi các cấu phần này phục hồi sẽ kéo theo việc làm và thu nhập dân cư phục hồi. Theo báo cáo PMI của S&P Global thì lượng đơn hàng tháng 6 đang tăng mạnh và tuyển dụng đang tăng nhanh trở lại là tín hiệu tốt cho đầu quý 3.

Tiêu dùng và đầu tư tư nhân đang lấy đà

Về tiêu dùng thì thông qua cấu phần dịch vụ trong GDP hay số liệu bán lẻ thì có thể thấy tiêu dùng vẫn đang giữ đà phục hồi dù chưa quá mạnh. Việc các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu phục hồi và tuyển dụng phục hồi sẽ giúp thu nhập và tiêu dùng của người dân cải thiện tốt hơn trong các quý tới. Ngoài ra, Chính phủ tiếp tục kéo dài giảm thuế VAT và tăng lương sẽ hỗ trợ cho cấu phần này trong nửa cuối năm và giúp cấu phần này trở lại dẫn dắt sự tăng trưởng.

Về đầu tư tư nhân, số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy đầu tư tư nhân đã có quý 2 tiếp tục phục hồi với tốc độ cao hơn quý 1, tuy nhiên mức phục hồi này chưa đủ giúp cấu phần này làm động lực cho tăng trưởng GDP như đầu thời kỳ 2014-2018. Việc Chính phủ đang đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao trong năm nay và nỗ lực đưa các luật BĐS áp dụng sớm kỳ vọng giúp đẩy đầu tư tư nhân mạnh hơn nửa cuối 2024.

Lưu ý là đang kỳ vọng nên vẫn phải theo dõi xem 2 cấu phần này sẽ ra sao trong thời gian tới.

Một góc nhìn về tăng trưởng kinh tế Việt Nam Quý 2
Tóm lại, quan điểm của tui về GDP và triển vọng GDP như sau:
(1) GDP quý 2 tốt phải công nhận, dẫn dắt bởi FDI và XNK nhưng đầu tư tư nhân và tiêu dùng vẫn có phục hồi;
(2) các chính sách của CP đang tập trung vào đẩy mạnh 2 cấu phần đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong giai đoạn sắp tới và kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng nửa cuối năm;
(3) số liệu tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 sẽ có mức tăng trưởng đẹp nếu duy trì được đà này;
(4) thị trường chứng khoán sẽ hưởng lợi trung hạn nhờ đà phục hồi kinh tế.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Hoàng Phương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả