24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hoa Thanh
Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ phát sinh các hệ quả tiêu cực.

Một dự án 20 năm vẫn tắc

Chuyên mục: KT vĩ mô
Một dự án 20 năm vẫn tắc

Ảnh Internet

Dự án mở rộng quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu đường Bình Triệu 2, cửa ngõ chính và quan trọng phía Đông Bắc từ các tỉnh vào TP.HCM được hình thành từ 19 năm trước, thế nhưng sau nhiều lần điều chỉnh, thay đổi vốn đầu tư, đến nay vẫn “ở

Ngược dòng thời gian về năm 2001, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 được hình thành, đầu tư theo hình thức BOT do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư được thiết kế với chiều dài 4,5km từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu là cửa ngõ Đông Bắc hết sức quan trọng của TP.HCM. Tuy nhiên, do nhiều lý do, năm 2004, dự án được Chính phủ giao UBND TP. HCM làm các thủ tục điều chỉnh sau khi chấm dứt hợp đồng với Cienco 5. Trong nội dung điều chỉnh, năm 2008, dự án cầu đường Bình Triệu 2 gồm 7 tiểu dự án và CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (viết tắt là Công ty CII) là chủ đầu tư các tiểu dự án số 1, 2, 3, 4 và 5. Sau khi ký hợp đồng, Công ty CII đã hoàn thành sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu cũ, đưa vào khai thác năm 2010 và thu phí hoàn vốn kết thúc năm 2015.
Ban đầu, dự án trên dự kiến mở rộng quốc lộ 13 lên 32m, sau đó TP.HCM yêu cầu nâng lên 53m, rồi 60m với tổng vốn đầu tư là 4.733 tỷ đồng, nhưng vì không đủ vốn nên rút xuống còn 43m, tổng vốn đầu tư còn 3.182 tỷ đồng. Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM cho biết, dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 giai đoạn 2) đã được ký hợp đồng BOT với Công ty CII. Các hạng mục trong dự án bao gồm mở rộng đường Ung Văn Khiêm với quy mô 6 làn xe, xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ - quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh); xây dựng mới đường Chu Văn An để kết nối với nút giao thông và mở rộng đường nhánh (quận Bình Thạnh); xây dựng mới hai cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ trên quốc lộ 13 (quận Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng.
Sau khi ký hợp đồng BOT, Công ty CII cho biết đến thời điểm này đã hoàn thành 1 đơn nguyên cầu Ông Dầu (1 cầu mới), hoàn thành thiết kế dự toán công trình và thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án. Tuy nhiên, đến năm 2017, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phải tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Do đó, Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM cho biết, nhiều dự án trọng điểm trong đó có dự án mở rộng quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT đã được chuyển đổi hình thức đầu tư sang sử dụng vốn ngân sách. Bên cạnh đó, vị trí đặt trạm BOT không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông, bởi xe cộ không đi qua đường Ung Văn Khiêm vẫn phải trả phí khi đi qua cầu Bình Triệu.
Theo quy định thì hợp đồng BOT đã ký, khi xảy ra điều kiện bất khả kháng làm cho công tác tổ chức thu phí hoàn vốn dự án không thể thực hiện được, UBND TP.HCM phải trả cho công ty này các khoản chi phí đầu tư và lợi nhuận. UBND quận Bình Thạnh cho biết, khi dừng dự án BOT này sẽ phát sinh nhiều vấn đề như làm tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, gây bất ổn trong người dân. Do đó, quận Bình Thạnh đề nghị Công ty CII tạm ứng kinh phí để tiếp tục hoàn tất công tác trên và trường hợp TP.HCM chấm dứt hạng mục chưa đầu tư thuộc hợp đồng BOT đã ký, địa phương kiến nghị tạm ứng vốn từ ngân sách để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo tiến độ. Tuy nhiên, về vấn đề này, Sở Tài chính TP.HCM cho rằng việc tạm ứng vốn cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng từ ngân sách là không đúng quy định.
Theo hợp đồng BOT đã ký kết, trường hợp bất khả kháng không thể thu phí hoàn vốn, UBND TP.HCM phải hoàn trả các chi phí đầu tư và lợi nhuận cho Công ty CII. Đây là khoản tiền không nhỏ, vì vậy, Công ty CII hiện cũng đã có ý kiến đề nghị UBND thành phố xem xét các vấn đề nhằm hạn chế phát sinh ngân sách TP.HCM phải hoàn trả các chi phí nêu trên.
Ở một góc độ khác, với tinh thần ủng hộ tiếp tục thực hiện dự án bằng vốn ngân sách, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM lại tán đồng ý kiến chuyển công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình thuộc dự án Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thực hiện.
Trước những ý kiến trái chiều, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM đề xuất: “Hiện ý kiến của các sở ngành liên quan đến việc thực hiện Hợp đồng BOT đã ký còn khác nhau. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ phát sinh các hệ quả tiêu cực do đó kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp để xem xét, chỉ đạo”.
Minh Lâm
Thời Báo Ngân Hàng
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484