menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Minh bạch thông tin: Thu ngân sách của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Về bài thu ngân sách của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sáng nay, có một số bạn thắc mắc như sau:

1) Sao lại chỉ mang 2 tháng 2023 ra để so, phải mang cả năm ra để so chứ?

2) Cả năm 2022, TP HCM vẫn thu ngân sách nhiều hơn Hà Nội cơ mà.

Thực ra trong bài tôi đã ghi rất rõ: “Tất nhiên số thu ngân sách năm 2022 và kế hoạch thu ngân sách năm 2023 mà nhà nước giao thì TP Hồ Chí Minh vẫn có tổng thu ngân sách trên địa bàn lớn hơn Hà Nội (bằng về số thu nội địa, lớn hơn về thu xuất nhập khẩu và thu từ dầu thô)”.

Tức là tôi không phủ nhận cả năm 2022 và năm 2023 tổng số thu ngân sách của TP Hồ Chí Minh lớn hơn Hà Nội, tôi chỉ muốn đưa ra bằng chứng: không có chuyện TP HCM nuôi cả nước, Hà Nội cũng có đóng góp ngân sách lớn, chẳng kém TP Hồ Chí Minh bao nhiêu đâu.

Số thu lớn hơn của TP Hồ Chí Minh chủ yếu là từ xuất nhập khẩu và dầu thô, 2 khoản thu này, thực chất là thu hộ trung ương chứ không phải do đóng góp của doanh nghiệp và người dân TP Hồ Chí Minh, còn thu nội địa thì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là tương đương nhau.

Thu xuất nhập khẩu: do TP HCM có cả cảng biển và cảng hàng không, còn Hà Nội không có cảng biển nên số thu của TP HCM lớn hơn, nếu cộng thêm số thu xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng cho Hà Nội thì bằng nhau.

Về bản chất, hàng hoá xuất nhập khẩu qua TP HCM là hàng hoá xuất nhập khẩu của cả các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo cách tính hiện tại của ngành thuế, các Tỉnh/Thành phố có cảng biển, cảng hàng không được tính tất cả thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT khi xuất nhập khẩu, còn những tỉnh khác vừa không được tính khoản thu thuế khi xuất nhập khẩu hàng hoá, lại phải khấu trừ thuế VAT cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi bán hàng (thiệt đủ đường).

Để minh bạch tôi đăng kèm bảng số thu ngân sách cả năm 2022 của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhìn bảng này thì số thu nội địa, TP HCM chỉ hơn Hà Nội có 0,72% thôi, còn số thu lớn hơn là thu từ xuất nhập khẩu và dầu thô.

Minh bạch thông tin: Thu ngân sách của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại