MCM – Áp lực chi phí lên lợi nhuận dự kiến sẽ giảm bớt vào năm 2024
Q3 2023, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) công bố doanh thu 816 tỷ đồng (+3,3% QoQ; -1,9% YoY). Mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi tăng trưởng thu nhập không thuận lợi ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Lợi nhuận ròng tăng theo quý với tốc độ thấp hơn doanh thu, lên 95 tỷ đồng (+2,1% QoQ; -4,0% YoY), do chi phí bán hàng tăng đột biến.
Trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm, VDSC cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu khó có thể đạt mức cao trong năm tới. Tuy nhiên, VDSC kỳ vọng lợi nhuận của MCM sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ 1) chi phí nguyên vật liệu thô giảm; và 2) tối ưu hóa chi phí bán hàng.
Doanh thu Q3 2023 chưa khả quan do tăng trưởng thu nhập không thuận lợi ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
Q3 2023, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Upcom: MCM) công bố doanh thu 816 tỷ đồng (+3,3% QoQ; -1,9% YoY). VDSC cho rằng mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước do bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng thu nhập không thuận lợi ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, hạn chế sức mua của người tiêu dùng sống tại khu vực này.
Ví dụ, trong Quý 1 năm 2023, khu vực miền núi phía Bắc có tỷ lệ tăng lương thấp nhất so với các vùng khác ở Việt Nam (Hình 3). Theo VDSC mức tăng trưởng dương theo quý có thể đến từ độ phủ lớn hơn của các cửa hàng sữa, bằng chứng là số lượng cửa hàng “Sữa Mộc Châu” nhiều hơn (từ 62 cửa hàng trong Quý 2 năm 2023 lên 67 cửa hàng trong Quý 3 năm 2023).
Mặc dù quý 3 năm 2023 có doanh thu yếu hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng VDSC thấy rằng nó vẫn cao hơn mức doanh thu theo quý trung bình 3 năm (758 tỷ đồng – Hình 1) và mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước là khiêm tốn. Dựa vào điều này, chúng tôi tin rằng MCM sở hữu danh mục khách hàng trung thành, những người vẫn tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm của MCM bất chấp nền kinh tế đầy thử thách.
Lợi nhuận ròng quý 3 năm 2023 tăng trưởng theo quý với tốc độ thấp hơn so với doanh thu, lên 95 tỷ đồng (+2,1% QoQ; -4,0% YoY), do chi phí bán hàng tăng đột biến. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu là 23%, cao hơn con số 22% trong cả Quý 2 2023 và Quý 2 2022 (Hình 4). VDSC cho rằng đây là hành vi bình thường của công ty tiêu dùng vì họ phải chi cho các hoạt động quảng cáo & khuyến mại (A&P) để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Những kỳ vọng tiêu cực đã phản ánh lên diễn biến giá cổ phiếu MCM
Trong số các cổ phiếu sữa niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu MCM đang có diễn biến giá kém nhất so với thời điểm đầu năm
VDSC cho rằng nguyên nhân chính là do lo ngại về khả năng cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong thời gian tới. Trong khi VNM và IDP có thể tận dụng giá bột sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm thì MCM lại gặp bất lợi khi sữa tươi nguyên liệu thu mua từ nông dân địa phương tăng cao.
Cùng với xu hướng giảm của chỉ số P/E của cổ phiếu MCM cái được chuyển thành P/E trượt 13,1x– thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm (13,9x), VDSC tính toán rằng những kỳ vọng tiêu cực về kết quả kinh doanh của MCM đã phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu.
Tuy nhiên, dựa trên giả định tăng trưởng doanh thu vẫn gặp nhiều trở ngại trong năm tới do nền kinh tế phục hồi chậm, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ tốc độ tăng trưởng doanh thu của MCM để chọn thời điểm thích hợp đầu tư vào cổ phiếu này.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận