24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Bảo Toàn

MBB: Cổ phiếu để dành của các nhà đầu tư?

Chuyên mục: Chứng khoán
MBB: Cổ phiếu để dành của các nhà đầu tư?

Các chuyên gia phân tích cho rằng: MB có thể tận dụng những ưu thế trong trung hạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này và đứng vững trước những khó khăn trong năm 2020.

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng đại dịch Covid-19 không dẫn tới sự suy giảm nghiêm trọng trong chu kỳ tín dụng của toàn ngành Ngân hàng nhờ vào những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh và hỗ trợ nền kinh tế kịp thời của Chính phủ. Dù rủi ro trong ngắn đến trung hạn là hiện hữu, nhưng các nhà phân tích vẫn đánh giá tích cực đối với cổ phiếu NHTMCP Quân đội (MB) nhờ mức định giá tương đối thấp so với những ngân hàng nhóm đầu, trong khi nhà băng này lại đang sở hữu chất lượng tài sản tốt và tiềm năng tăng trưởng cao hơn trung bình ngành.
Vượt qua khó khăn do những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lợi nhuận trước thuế quý 2 của ngân hàng vẫn tăng 19% so với cùng kỳ năm trước đạt 2.923 tỷ đồng, (trái ngược với mức giảm 9% của quý 1). Tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 5.119 tỷ đồng, tương đương 57% kế hoạch lợi nhuận 2020. Bên cạnh đó, chất lượng tài sản cũng có những chuyển biến tích cực khi tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 1,37%. Không những thế MB còn có thể tận dụng những ưu thế trong trung dài hạn để đứng vững vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 nhờ tiềm năng phát triển cho vay bán lẻ (đặc biệt thông qua tài chính tiêu dùng với công ty con trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng Mcredit). Bên cạnh đó là cơ sở khách hàng lớn trong hệ sinh thái quân đội và chi phí vốn thấp và bộ đệm vốn mạnh hơn sau đợt phát hành riêng lẻ thành công vào đầu năm.
Tuy nhiên kết quả kinh doanh quý 2/2020 của ngân hàng cho thấy, tín dụng vẫn tăng trưởng chậm trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể đến cuối quý 2, tín dụng mới tăng 7,5% so với cuối năm, thấp hơn nhiều mức tăng 13,8% của cùng kỳ năm trước.
Mặc dù có sự góp mặt của công ty con Mcredit hoạt động trong lĩnh vực tài chính cá nhân, hoạt động tín dụng của MB cũng không giữ được sức tăng trưởng mạnh như cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể tín dụng quý 2 của MB tăng trưởng 12,2% so với mức 20,7% cùng kỳ năm trước; tăng trưởng cho vay khách hàng cũng chỉ còn 9,4% so với 16,6% cùng kỳ năm trước. Nhưng nhìn theo đối tượng khách hàng, tăng trưởng các khoản cho vay với những đối tượng khách hàng chính của MB trong quý 2 có dấu hiệu tốt hơn so với tín hiệu suy giảm ở quý 1. Cụ thể, cho vay cá nhân đạt 102.376 tỷ đồng, tăng 3% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm trước, các khoản cho vay DNNN tăng 9% và mạnh mẽ nhất là nhóm các công ty TNHH khi đạt mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Về vốn huy động, tiền gửi khách hàng của MB quý 2 đi ngang so với quý 1 và giảm 1% so với cùng kỳ, đạt 257.379 tỷ đồng; tuy nhiên tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đã phục hồi trở lại giúp hỗ trợ biên lợi nhuận.
Trái phiếu là kênh huy động được tận dụng tốt khi số dư danh mục phát hành giấy tờ có giá trên bảng cân đối của MB tính đến cuối quý 2 đã đạt 33.302 tỷ đồng (tăng 76% so với cùng kỳ năm trước).
Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu của MB đến cuối quý 2 đã giảm xuống còn 1,37% so với mức 1,62% của quý 1. Cộng thêm thu nhập lãi thuần ổn định và quản lý chi phí tốt đã hỗ trợ lợi nhuận của ngân hàng. Theo đó, thu nhập lãi thuần đạt 4.624 tỷ đồng tương đương với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và biên lãi thuần (NIM) ước tính vẫn được duy trì ổn định ở mức 4,71% trong quý 2 so với mức 4,73% của cùng kỳ, bù đắp cho sự sụt giảm ở các hoạt động ngoài lãi.
Một trong những nền tảng cơ bản khác là đệm vốn của ngân hàng được củng cố khi trong quý 1. Theo đó, MB chào bán riêng lẻ 21 triệu cổ phiếu quỹ và 64 triệu cổ phiếu phổ thông mới với giá 27.000 đồng, đã huy động được khoảng 1.842 tỷ đồng vốn mới. Vốn chủ sở hữu tăng lên 4,6% so với cuối năm 2019 và tỷ lệ an toàn vốn CAR lên trên 11% - một tỷ lệ tương đối cao trong ngành Ngân hàng. Đồng thời với đó, ngân hàng cũng đang duy trì tốt các ưu thế trong trung hạn để đẩy mạnh bán lẻ.
Các chuyên gia phân tích cho rằng: MB có thể tận dụng những ưu thế trong trung hạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này và đứng vững trước những khó khăn trong năm 2020. Thứ nhất là tiềm năng phát triển cho vay bán lẻ. Hiện tỷ lệ cho vay cá nhân đã chiếm khoảng 40% tổng dư nợ của MB so với mức 20% trong năm 2015. Thứ hai là cơ sở khách hàng lớn trong hệ sinh thái quân đội - mối quan hệ với các DN quân đội lớn như Tập đoàn Viễn thông Viettel, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam… giúp MB vươn lên nhóm đầu ngành về tỷ lệ CASA từ đó giảm thiểu chi phí vốn. Thứ ba là bộ đệm vốn mạnh hơn sau khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ vào đầu năm.
Dương Công Chiến
Thời Báo Ngân Hàng
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484