Mất sổ tiết kiệm, liệu có rút được tiền không?
Nhiều người hốt hoảng khi bị mất sổ tiết kiệm và không biết bị mất sổ tiết kiệm có rút tiền được không?
Sổ tiết kiệm là gì?
Ngoài ra, sổ tiết kiệm còn là một công cụ giúp bạn quản lý tài khoản tiết kiệm của mình. Vì vậy, khi gửi tiền tại ngân hàng, khách hàng cần bảo quản sổ tiết kiệm của mình thật tốt và thường xuyên kiểm tra các thông tin cá nhân, số dư tài khoản tiết kiệm để đảm bảo an toàn.
Bị mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Bị mất sổ tiết kiệm cần làm gì?
Theo quy định của pháp luật về tiền gửi tiết kiệm, khi bị mất sổ tiết kiệm, bạn cần làm ngay đó là thông báo kịp thời việc mất sổ tiết kiệm cho ngân hàng để tránh bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản.
Khi này, bạn vẫn là chủ sở hữu của sổ tiết kiệm và khoản tiền gửi gửi trước đó.
Để thông báo mất sổ tiết kiệm với ngân hàng, khách hàng làm thủ tục báo mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Giấy báo mất sổ tiết kiệm do khách hàng lập theo mẫu của ngân hàng.
Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Làm sao để rút được tiền khi bị mất sổ tiết kiệm?
Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền."
Như vậy, khi phát hiện bị mất sổ/ thẻ tiết kiệm, bạn phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng được biết và kịp thời xử lý, cũng như có sự hướng dẫn cần thiết vì mỗi ngân hàng có thể có những quy định, quy trình, thủ tục khác nhau trong việc xử lý trường hợp này. Theo quy định chung, thông thường quy trình xử lý với trường hợp mất sổ tiết kiệm có thể được xử lý như sau:
- Thông báo mất sổ tiết kiệm: Có thể phải lập Giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu quy định của ngân hàng. Chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.
- Sau khi kiểm tra CMND/Hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân tương đương, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, nếu thấy sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách hàng để khách hàng rút tiền sau đó.
- Sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất thẻ tiết kiệm (khoảng 30 ngày), nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất và có quyền rút tiền trên sổ tiết kiệm đã báo mất.
Trường hợp sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu, cả 2 đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo ủy quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thỏa thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.
Khi rút tiền, khách hàng xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như bình thường theo quy định.
Như vậy, khi bị mất sổ tiết kiệm, người dân cần thông báo kịp thời việc mất sổ cho ngân hàng để tránh bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Và khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền hoặc được cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận