Marketing để làm gì?
Trước tiên cần nói ngay thế này: nếu CEO và CMO làm marketing mãi không thấy số về thì đích thị sale kém. Tôi không thấy thuyết phục với lập luận rằng có những chiến dịch marketing for branding thì làm sao có số ngay được.
Đồng ý là không có số về ngay. Nhưng về chậm phải có. 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng? Tuỳ. Ngân sách chi ra cần đo bằng hiệu quả ROI. Hình ảnh thương hiệu (brand image) là mục tiêu quan trọng của marketing. Được thích, rồi được yêu nhưng cuối cùng cũng cần được chuyển đổi bằng mua. Yêu không cưới chưa phải là yêu.
No sale no business (A. Lafley) Kinh doanh phải có doanh số. Sale or else (David Ogilvy). Bán hàng hoặc biến. Làm CEO kém gì thì kém, không được kém bán hàng.
Nhưng marketing không chỉ để bán hàng!
Vì đối tượng của marketing không phải mỗi khách hàng. Kể cả khi hướng tới khách hàng, marketing còn nhiều mục tiêu ý nghĩa khác thay vì chỉ bán hàng. Bán một sản phẩm giá trị là niềm vui khó tả của những người làm ra nó. Đối tượng của marketing còn là nhân viên, cộng đồng và chính anh giám đốc marketing, chị giám đốc thương hiệu, ông giám đốc điều hành, bà chủ tịch. Những người trực tiếp hay gián tiếp làm marketing, muốn thuyết phục được khách hàng, anh chị phải thuyết phục bản thân mình trước. Muốn khách yêu và mua, bản thân mình phải yêu và muốn mua gấp nhiều lần.
Marketing không bán được hàng là do năng lực kém. CEO kém gì thì kém, không được kém bán hàng. Nhưng marketing mục tiêu chỉ bán hàng cũng chán. Giáo dục thị trường tiêu dùng văn minh, thay đổi tích cực thói quen tiêu dùng của khách, khiến nhân viên hào hứng yêu việc mình làm ... có nhiều mục tiêu khác để marketing thú vị hơn nhiều. Khi theo đuổi những mục tiêu phi thương mại này một cách hào hứng, kết quả bán hàng nhiều sẽ đến một cách tự nhiên.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường