menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Margin - Con dao 2 lưỡi

Thị trường đã rơi mạnh, việc phân tích cũng không còn nhiều ý nghĩa nữa vì hiện tại, ai cũng đã thấy được tt xấu như thế nào. Với mức giảm lớn trong tháng tháng vừa rồi thì có lẻ rất nhiều tài khoản vẫn đang còn kẹt hàng với mức lỗ lớn.

Tâm lý người kẹt hàng thì hầu như đều giống nhau, và tệ hơn nữa là kẹt hàng với margin đi kèm. Mình thì đã trừng trãi qua nhiều lần như vậy, cháy tài khoản hay chia tài khoản bằng lần thì cũng có và có thể nói hiểu được phần nào tâm lý của đa số mọi người lúc này. Bài đăng này không để phân tích mà dùng để chia sẻ đồng cảm đến mọi người, và cách thức để đối diện với hiện tại.

1. Đồng tiền thì đi liền khúc ruột, không ai mất tiền mà không tiếc cả, mất lãi đã tiếc, mà âm vào vốn. vào mồ hôi nước mắt thì lại càng xót. Tâm lý mất mát này khiến chúng ta không thể không nghĩ đến nó, cứ nghĩ đến phần tiền mất đi mà ít quan tâm đến những gì còn lại. Khó có thể chấp nhận sự thật là thị trường đã tạo đỉnh, đã đi hết chu kì của nó, mọi người sẽ có xu hướng phủ định, đi tìm lý do để níu giữ cổ phiếu, để xoa dịu cảm xúc mất mát. Và với một tâm lý đè nặng như vậy, thật khó để có thể tỉnh táo đưa ra những quyết định khách quan và phù hợp.

2. Mua ngay tại đỉnh thì khi sai cũng không đến mức cháy tài khoản, khoản lỗ cũng không đến mức không thể kiểm soát. Nhưng kinh nghiệm của mình thì mọi người thường lỗ nặng nhất khi mua sau đỉnh, khi cố gỡ gạt lại, cố lấy lại phần mất đi. Giống như khi chơi bài vậy, khi đã thua rồi thì dặn lòng phải gỡ lại một tí mới dừng chơi được, và cứ như vậy càng thua đau. TT rơi giảm mạnh, xu hướng phủ định khiến chúng ta mua thêm nữa hòng gỡ lại khi thị trường hồi lên, nhưng vô hình chung lại làm khuyếch đại khoản lỗ đến những con số mà tâm lý không thể chấp nhận được

3. Sức chịu đựng của mỗi người có giới hạn khác nhau, nếu mất mát vượt quá mức kiểm soát, họ sẽ buông thả. Tương tự như vậy, khoản lỗ mà mỗi người có thể chấp nhận được khác nhau, thường khoản 10-15% tổng NAV là còn có thể hành động được, nhưng khi con số đã đội lên 15-20% thì đa phần sẽ không thể chấp nhận thất bại này và gần như sẽ đứng chôn chưng không làm gì được.

4. Có một câu nói vui là Margin và phụ nữ là 2 thứ huỷ hoại cuộc đời một người đàn ông, nghe vui thôi nhưng quả thật margin có thể tác động rất xấu đến cuộc sống của bạn. Trong uptrend nó là ngôi sao hi vọng giúp gia tăng lợi nhuận nhanh chóng, nhưng trong downtrend mà nói thì nó là con dao 2 lưỡi cứa rất nhanh tài khoản của bạn. Như mn đã biết thì cần một biên % lời lớn hơn nhiều biên % lỗ để có thể gỡ lại, thì với margin, không những đẩy nhanh biên lỗ lên mà còn cứa sâu vào vốn, khi vốn thu nhỏ lại thì càng khó để có thể cải thiện được NAV. Thế nên việc dùng đến margin trong 1 thị trường giá giảm tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm ko thể sữa chữa được.

5. không có cùng công thức để xử lí tài khoản danh mục cho tất cả mọi người. Nó tuỳ thuộc vào trạng thái lời/lỗ, vào tuỳ cổ phiếu nắm giữ, tuỳ vào tỉ lệ margin và cá nhân hơn là về nguồn lực bên ngoài còn lại hay sức chịu đựng mất mát của bán thân. Nhưng nói một cách cơ bản, nếu bạn vẫn còn đang lời hoặc mức lỗ chỉ ở mức nhẹ, thì việc bán thoát và đứng ngoài thời điểm hiện tại vẫn là lựa chọn tốt. Với NAV vẫn còn được nguyên vẹn, chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn rõ ràng là phù hợp hơn lao đầu vào ngay tâm cơn bão lúc này. Nếu mức lỗ quá lớn, hành động phù hợp nhất có lẽ là đánh giá lại danh mục, cắn răng loại bỏ những cp quá đầu cơ, loại bỏ margin và giảm về tỉ lệ cổ phiếu thấp nhất có thể chấp nhận và gồng giữ qua downtrend. TT giảm rồi sẽ đến lúc tăng, chỉ là không biết bao giờ và khi nào, giữ danh mục không có margin, chờ đợi TT tạo đáy dùng margin để hạ giá vốn sẽ khả thi hơn là cố đấm ăn sôi và cược tất tay ở thời điểm hiện tại.

6. Thị trường giảm nữa hay sẽ có hồi rồi giảm, tạo đáy ở đây hay tiếp tục rơi mạnh, khó để trả lời điều đó và sẽ cần một bài phân tích khác cụ thể hơn. Bỏ qua những lời chửi bới, những tiếng thở than, sau tất cả, chỉ còn lại ta với ta, còn lại chính bạn đối diện với tài sản, với số tiền của bản thân. Hãy trân trọng những gì còn lại, tập trung quan tâm vào cái đang có thay vì quá chú ý vào con số đã mất đi. Đầu tư là một hành trình dài, không ai không có lúc sai lầm, lúc thua đau, nhưng đứng dậy được, đối mặt được với thất bại mới làm nên bản lĩnh, tạo nên sự khác biệt cho những người thành công.

Mình chia sẻ những điều này vì bản thân đã từng trãi qua những giai đoạn như vậy, và trong lúc mất phương hướng, một ngòn đèn dù là nhỏ nhoi nhưng cũng có thể là cứu cánh để thắp lên hi vọng bước tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả