menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Dương

Mạnh mẽ hay yếu đuối?

Khá nhiều người, khi gặp một người hoặc một nhóm làm việc mới, chỉ cần một vài bất đồng về quan điểm là từ bỏ, quyết định không làm việc cùng nhau.

Ý tưởng không được đón nhận, dù mới trình bày một lần...họ bỏ cuộc.

Một vài ý kiến trái chiều... họ bỏ cuộc

Ý của họ bị phán bác... họ bỏ cuộc... với lý do rất cốt lõi .“tư duy khác nhau”

Tôi chứng kiến điều này rất nhiều qua 22 năm làm việc, hầu hết trường hợp, đáng tiếc, là họ "say goodbye" khi còn chưa kịp hiểu ý nhau.

Đừng đổ cho "tư duy", bạn còn làm việc ngon lành với hiều công nhân và nông dân đó thôi. Cái tôi quá lớn hay khả năng chịu đựng được những ý kiến ngược chiều mới chính là yếu tố khiến chúng ta khó làm việc được với nhau, trong nhiều trường hợp.

Để thống nhất người ta phải hiểu nhau trước. Phần lớn lại muốn thống nhất trước khi hiểu nhau. Như thế khác gì “tôi muốn thống nhất theo ý tôi”!. Cho nên, phần nhiều là nghe với tâm thế tìm điểm chống lại, nghe để phản bác chứ không nghe để hiểu. Phản bác khác phản biện, khá giống nhau ở hình thức, nhưng lại rất khác nhau ở mục đích. Phản bác nhằm chỉ trích hoặc phủi đi ý người khác, phản biện nhằm thống nhất, đi đến một điểm chung. Bề ngoài có thể rất giống nhau, vì đều nói ngược nhau, nhưng hoàn toàn khác về thiện chí.

Đi học, tôi có bạn đến từ gần hai chục quốc gia, da đen da trắng da vàng... đủ cả, nhiều văn hóa và hệ tư tưởng. Đi làm, tôi làm qua 7 công ty, 2 nhà nước, 2 tư nhân, 3 công ty đa quốc gia, có công ty đủ 5 châu lục trong một, môi trường đa tính cách và đa văn hóa. Cái người ta thường gọi là “mạnh mẽ” của tôi giảm dần qua chuỗi trải nghiệm trên. Trước đây tôi đã nghĩ, người hùng hồn và luôn khăng khăng ý mình, gạt bỏ ý người khác là người mạnh mẽ. Giờ tôi lại tin, sự mạnh mẽ không liên quan nhiều lắm đến những biểu hiện hùng hồn và quả quyết bên ngoài. Có ông có vẻ rất bặm trợn, có cô muốn “ăn” người khác ngay trong các cuộc giao tiếp nhưng nhát chết và yếu đuối. Tôi từng có đối tác nữ mà sales manager của tôi, một người rất thông minh, rắn rỏi, cũng phải sợ chết khiếp mỗi khi đi gặp chị ấy, hồi hộp và toát mồ hôi mỗi khi đối diện. Chị nổi tiếng là "dữ tợn". Nhưng sau khi tôi quản lý trực tiếp account đó, thì thấy sự dữ tợn ấy nguội hẳn.

Những người mạnh mẽ nhất tôi đã gặp, không phải những người đao to búa lớn, tỏ ra bề trên, mà là những người thấu hiểu người khác.

Những người mạnh mẽ nhất không phải không phải chỉ lắng nghe những người cùng "đẳng cấp” với mình, càng không phải người thấy người trên thì cúi đầu mà dưới thì dọa nạt, coi thường. Ngược lại, người mạnh mẽ thấy người khác kém cỏi, thì càng cảm thông, chia sẻ, bao dung và chở che cho họ... . Chở che có thể chỉ đơn giản là khi người khác bơ họ, coi họ như không tồn tại, thì họ cảm thấy được kết nối, được nghe, được “tồn tại” khi giao tiếp với bạn.

Sự thấu hiểu mạnh mẽ hơn sự hùng hồn và áp đặt bởi vì nó còn là biểu hiện của việc bạn chịu đựng được những cú “đi ngược chiều”, cú “vặt ngược” cảm xúc, ý chí và mong muốn của bạn. Quá nhiều người đầu hàng sớm với ý kiến trái chiều, thực ra là đầu hàng sớm với chính cảm xúc của mình, đầu hàng sớm với khả năng tự "coi thường cái tôi" của mình đủ dài. Nếu bạn cũng như vậy, bạn không có khả năng làm việc được với nhiều người, bạn chỉ có khả năng làm việc với người cũ.

Khi gặp người mới, đối tác mới, nhóm làm việc mới, điều cần làm là tôn trọng bản thân ít đi một chút, tôn trọng người khác nhiều hơn một chút, bạn sẽ ít bị tổn thương hơn và ít gây tổn thương cho người khác hơn. Hùng hồn và quả quyết với ý kiến của mình thì ok nhưng hùng hồn và quả quyết trong việc bác bỏ ý kiến người khác, phớt lờ người khác không phải là mạnh mẽ, đặc biệt không phải là cách phù hợp của những buổi ban đầu. Lắng nghe nhiều hơn, nói "Yes" nhiều hơn và chỉ cần giữ một thứ mà nếu mất nó bạn sẽ đánh mất chính mình, tức là giữ những nguyên tắc cốt lõi định hình lên giá trị và niềm tin cốt lõi của bạn. Không giữ được? đây mới chính là lúc cần bỏ cuộc chơi. Những thứ khác, hầu hết không phải là những thứ không thể thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Dương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại