Mảng tiêu dùng của Masan tăng trưởng hai con số trong quý III
Bức tranh tổng thể của ngành tiêu dùng bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá trong cuối năm. Trong đó, điểm sáng nổi bật có thể đến từ Masan Consumer.
Doanh nghiệp ngành tiêu dùng bán lẻ Masan Consumer tiếp tục đạt biên lợi nhuận cao trong quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm nay.
Tiềm năng của ngành tiêu dùng bán lẻ dịp cuối năm
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng. Con số này tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,6%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng ước đạt 3.630,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 5,4%).
Cũng theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, quy mô thương mại bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng có mức tăng trưởng khá so với các năm. Cụ thể, năm 2024 so với năm 2023 tăng 379.108 nghìn tỷ đồng. Theo đó, 9 tháng năm 2024 phản ánh cầu tiêu dùng trong nước dần phục hồi.
Trong 9 tháng đầu năm, cầu tiêu dùng trong nước có nhiều dấu hiệu phục hồi.
Một số yếu tố tác động tăng trưởng thương mại bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng được cho là đến từ nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi; lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng; khách du lịch nội địa tăng… Tất cả góp phần tác động lan tỏa đến kết quả hoạt động một số ngành kinh tế. Trong đó, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống; vận tải; bán lẻ... góp phần tăng doanh thu các ngành dịch vụ trong nước.
Mới đây, một đơn vị trong ngành tiêu dùng bán lẻ gây chú ý với kết quả ấn tượng - hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024. Quý III, Masan group đạt 701 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này là thành quả của khả năng sinh lời xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ. Cũng trong quý này, doanh thu thuần của Masan Group đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng trong quý III/2023.
Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của Masan Group bứt phá ấn tượng trong quý III.
Masan Consumer liên tục tăng trưởng hai con số
Góp phần vào kết quả tích cực kể trên là Masan Consumer Corporation (mã chứng khoán: MCH) - công ty thành viên thuộc tập đoàn Masan và là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Quý III, MCH đạt mức tăng trưởng doanh thu 10,4% so với cùng kỳ, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị, đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó là hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình & cá nhân, đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.
Ngoài việc tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực. Trong đó, doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung. Theo báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói của khu vực.
Lộ trình IPO của Masan Consumer thêm rõ nét
Sở hữu vị thế top đầu ngành hàng tiêu dùng, kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây, giá cổ phiếu MCH của Masan Consumer liên tiếp “lập đỉnh” mới, MCH không khó đáp ứng điều kiện niêm yết (hiện giao dịch tại UPCoM). Nhịp tăng liên tục của giá cổ phiếu MCH với tính thanh khoản cao là minh chứng cho niềm tin mạnh mẽ từ thị trường.
Ngày 2/10, công ty này công bố nghị quyết hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Đồng thời, công ty xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).
Động thái thông qua của cổ đông về kế hoạch niêm yết MCH lên sàn HOSE cho thấy bước đi chiến lược của doanh nghiệp đang đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, việc IPO Masan Consumer thành công giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với thông tin tích cực từ doanh nghiệp lẫn thị trường.
Năm nay, MCH dự kiến đạt doanh thu từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Với triển vọng kinh doanh tích cực, giá cổ phiếu Masan Consumer hứa hẹn giữ vững “phong độ”, theo đúng lộ trình tiềm năng, phát huy tối đa năng lực vượt trội Masan Consumer - một trong những công ty hàng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường