menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

‘Mảng màu đen trắng’ về hiệu suất đầu tư của các quỹ trên thị trường

Bên cạnh một số quỹ chủ động và cả ETF ngậm ngùi báo hiệu suất đầu tư đi ngang, thấp hơn mức tăng trưởng của VN-Index, cũng không ít quỹ ghi nhận hiệu suất đầu tư vượt trội trong nửa đầu năm 2024.

VN-Index 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều biến động nhưng kết quả vẫn ghi nhận mức tăng 10,2%, đạt 1.245,32 điểm. Theo đó, nhiều quỹ đầu tư đã chứng minh được “bản lĩnh” khi có hiệu suất đầu tư vượt trội so với chỉ số thị trường chung, thậm chí một số quỹ mở đầu tư cổ phiếu có hiệu suất gấp 3 lần chỉ số VN-Index.

Người vui vì vượt trội, kẻ ngậm ngùi báo lỗ

“Quán quân” tăng trưởng nửa đầu năm 2024 là Quỹ đầu tư cổ phiếu kinh tế hiện đại VinaCapital (VMEEF), với mức tăng 31,06% - gấp 3 lần mức tăng của VN-Index. Con số này tuy rất ấn tượng, nhưng có thể chưa phản ánh chính xác trong tương quan so sánh với các quỹ đầu tư khác, bởi VMEEF được thành lập vào tháng 5/2023, hiệu suất đầu tư tính tới cuối năm 2023 không chênh lệch nhiều so với VN-Index (12,5% so với 12,2%). Theo đó, quỹ này chưa trải qua các đợt thị trường điều chỉnh mạnh trong giai đoạn trước.

‘Mảng màu đen trắng’ về hiệu suất đầu tư của các quỹ trên thị trường

Nhiều quỹ đầu tư ghi nhận hiệu suất vượt trội trong 6 tháng đầu năm.

Theo sau là Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSI (SSICA) có hiệu suất hơn 27%. Tiếp đến cũng là một quỹ của SSI - Quỹ đầu tư tăng trưởng dài hạn Việt Nam (VLGF).

Tương tự, quỹ ngoại đến từ Phần Lan - PYN Elite cũng ghi nhận hiệu suất tăng vượt trội hơn so với VN-Index khi ghi nhận mức tăng 13,14%.

Bên cạnh đó, các quỹ khác có hiệu suất đầu tư tích cực hơn VN-Index trong nửa đầu năm 2024 có thể kể đến nhóm quỹ của VinaCapital, VBCF, Dragon Capital…

Đáng chú ý, tính riêng trong tháng 6, VN-Index biến động mạnh, bên cạnh một số ETF ghi nhận mức tăng trưởng nhưng không đáng kể như DCVFMVN Diamond ETF tăng 2,36%, DCVFM VN30 ETF tăng 1,04%, KIM Growth VN30 ETF tăng 1,07%, thì vẫn còn một vài quỹ chủ động và cả ETF ngậm ngùi báo hiệu suất chật vật đi ngang, thậm chí nhiều quỹ thua lỗ.

Chẳng hạn, Vietnam Holding cho biết hiệu suất của quỹ đi ngang do ảnh hưởng của tâm lý nhà đầu tư nội địa.

Trong khi đó, quỹ Lumen Vietnam Fund (LVF) kết thúc tháng 6/2024 ghi nhận hiệu suất âm 0,49% so với tháng trước đó.

Ngoài ra, các ETF khác cũng báo hiệu suất âm nặng trong tháng 6 như Fubon FTSE (-1,88%); VanEck Vectors (-3,43%); Xtrackers FTSE (-2,73%); Premia MSCI Vietnam ETF (-2,60%).

Nhìn chung, mỗi quỹ đầu tư đều có chiến lược và tiêu chí lựa chọn cổ phiếu khác nhau, nhưng các quỹ ghi nhận hiệu suất đầu tư tích cực có điểm chung là tập trung vào nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng tốt và tiềm năng tăng trưởng. Trong bối cảnh hàng hoá trên thị trường chứng khoán (TTCK) chưa thực sự đa dạng, danh mục các khoản đầu tư lớn nhất của các quỹ đầu tư đa phần là một số cổ phiếu quen thuộc.

Trong đó, các cổ phiếu nằm top khoản đầu tư lớn nhất của các quỹ đa phần đều trùng lặp, như: FPT, MWG, ACB, MBB, CTG, HPG… Hầu hết các cổ phiếu này đều có mức tăng giá mạnh trong nửa đầu năm 2024.

Vẫn đánh giá cao TTCK trong nửa cuối năm

Mặc dù hiệu suất đầu tư giữa các quỹ ghi nhận sự trái chiều, tuy nhiên đưa ra nhận định về TTCK nửa cuối năm 2024, đa phần đều duy trì đánh giá tích cực.

Theo Pyn Elite Fund, kết quả kinh doanh tốt hơn từ các công ty niêm yết trong năm nay và lãi suất sẽ vẫn ở mức vừa phải. Về cuối năm, có thể giả định rằng đồng USD sẽ bắt đầu suy yếu, trong trường hợp đó, VND có thể tăng giá và ảnh hưởng tích cực đến tâm lý TTCK.

Bên cạnh đó, việc giới thiệu hệ thống giao dịch mới KRX của sàn giao dịch và việc bỏ quy tắc thanh toán trước cũng là yếu tố sẽ tác động tích cực tới thị trường.

“Mục tiêu chỉ số VN-Index được các công ty chứng khoán Việt Nam công bố thấp hơn so với quỹ, ở mức 1.400-1.500 điểm, nhưng quỹ thấy mức 1.700 điểm cũng có thể đạt được vào cuối năm”, Pyn Elite Fund nhận định.

Lumen Vietnam Fund cũng đưa ra một số yếu tố chính định hình sự tăng trưởng của thị trường những tháng cuối năm gồm: Khả năng giảm áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài là một yếu tố tích cực đáng kể cho TTCK. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giảm lãi suất, các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam, được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm mới của nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó, việc TTCK Việt Nam dự kiến được nâng hạng lên thị trường mới nổi bởi FTSE vào tháng 9/2025 có thể sẽ thúc đẩy thêm các dòng vốn đầu tư nước ngoài, khi các thay đổi về quy định, như việc gỡ bỏ yêu cầu thanh toán trước, được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường.

Mặt khác, triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ tăng tốc, với dự báo tăng trưởng GDP trong năm tài chính 2024 được điều chỉnh tăng lên 6,4% từ mức dự báo trước đó là 6%.

Trong báo cáo mới nhất của DCDS, Quỹ vẫn lạc quan về triển vọng các ngành bán lẻ, vật liệu, ngân hàng..., với mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng tốt trong năm nay. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ chủ động cân bằng lại danh mục theo diễn biến của thị trường, xem xét các cơ hội đầu tư trong ngành bất động sản với kỳ vọng về sự phục hồi mạnh hơn sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, hay các cổ phiếu ngành công nghiệp do tiếp tục hưởng lợi từ sự khởi sắc của thương mại đầu tư quốc tế và các khoản đầu tư FDI đang được thúc đẩy.

Còn với SSI-SCA, quỹ này đánh giá: “Nhìn chung, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về TTCK Việt Nam, dựa trên hoạt động kinh tế mạnh mẽ và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam cho biết, vấn đề quan trọng nhất là lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Chúng tôi kỳ vọng, đà hồi phục lợi nhuận doanh nghiệp sẽ duy trì đến hết năm 2024 và áp lực về tỷ giá dịu bớt vào quý III và đầu quý IV. Theo đó, đây sẽ là giai đoạn thuận lợi cho chứng khoán từ nay tới cuối năm”, ông Lộc nói.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của SGI Capital, dữ liệu kinh tế quý II/2024 tiếp tục cho thấy nền kinh tế hồi phục ở nhiều lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng với nền so sánh cùng kỳ thấp, nhưng các động lực tăng trưởng chính vẫn yếu như đầu tư công tăng chậm, thị trường bất động sản thanh khoản thấp, tín dụng ngân hàng tăng trưởng khó khăn.

“Trong báo cáo tháng 3/2024, chúng tôi có đề cập thanh khoản TTCK đang đi qua vùng cao nhất khi nền lãi suất chạm đáy đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới. Thanh khoản giảm mạnh gần đây là chỉ báo về dòng tiền tham gia trong thị trường đang suy yếu”, SGI Capital lưu ý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả