menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Dương Pro

"Make America great again" còn Việt Nam thì sao?

Chính sách tiền tệ mùa bầu cử.

"Make America great again" còn Việt Nam thì sao?

Gần đây mình thấy mọi người khá tích cực về những bài báo với tiêu đề như ‘Xác suất FED hạ lãi suất vào tháng 9 lên tới 90%’ ‘FED sẽ không chờ đến khi lạm phát về 2% mới hạ lãi suất’. Ở đây, có hai con số cần được làm rõ.

"Make America great again" còn Việt Nam thì sao?
90% là con số của CME FedWatch Tool mà mọi người hay gọi vui là công cụ để ‘hóng’ kết quả của FED. Bản chất của công cụ là kỳ vọng của thị trường về giá của hợp đồng tương lai sẽ được giao dịch ở mức nào so với rate hiện tại. Ví dụ như ở hình bên trên, cột 87.6% cho thấy lãi suất mục tiêu ở đây là 500-525, thị trường đang cho rằng giá của hợp đồng tương lai được giao dịch với mức tương ứng 5% và so với ‘Current target rate is 525-550’. Từ đó có thể dự đoán FED sẽ hạ lãi suất xuống mức 0.25% và tất nhiên đây là dự đoán mang tính xác suất!
2% phải được hiểu là mục tiêu dài hạn và con số này có thể được ‘biến hóa’ như trung bình giá trị,... Việc đạt mức lạm phát 2% trong năm nay là không thể nhưng FED vẫn có thể hạ lãi suất dù chưa đạt mục tiêu là điều không quá bất ngờ. Khi nền kinh tế có dấu hiệu yếu đi trong bối cảnh lãi suất được neo ở mức cao, thì mục tiêu của FED sẽ bị ảnh hưởng và điểm đảo chiều sẽ xuất hiện.

2024 là một năm đặc biệt...

Mình nói vậy vì năm nay có Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 dự kiến sẽ​​ diễn ra vào ngày 5/11. Về lý thuyết, FED độc lập với Nhà Trắng, nghĩa là Chính phủ Mỹ không có quyền kiểm soát hoặc gây ảnh hưởng lên chính sách của FED nhưng đây vẫn luôn là chủ đề nóng của các cuộc tranh biện. Thậm chí, việc FED hạ lãi suất vào tháng 9 cũng được cho là tạo lợi thế cho nhiệm kỳ đương thời của tổng thống Joe Biden - đảng Dân chủ.

Nãy giờ mình đã nói khá nhiều về chính sách tiền tệ nhưng năm nay còn nhiều yếu tố trọng yếu hơn thế sau khi bắt đầu một nhiệm kỳ mới: chính sách tài khóa? thương mại? đối ngoại?

Nhiệm kỳ ‘Make America Great Again’ - Biến số cần lưu ý

Sau vụ ám sát Donald Trump bất thành, hình ảnh của vị tổng thống này đã được nâng lên ngang hàng với những Abraham Lincoln, Franklin D. Roosevelt hay John F. Kennedy,... Tỷ lệ ủng hộ Đảng Cộng hòa cũng tăng lên đáng kể.

"Make America great again" còn Việt Nam thì sao?

Nhiều quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu chuẩn bị cho kịch bản ông Trump có thể trở lại Nhà trắng. Đối với Việt Nam, tác động quan trọng nhất của sự trở lại tiềm năng của ông Trump có thể đến từ lĩnh vực thương mại.

Vậy trong quá khứ, nền kinh tế Việt Nam ra sao dưới thời ông Trump? Điều gì đang chờ đợi trong thời gian sắp tới? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé! "We live, we learn".

Các bài viết mới sẽ được cập nhật đều đặn vào thứ Ba và thứ Năm mỗi tuần. Đừng quên theo dõi kênh để không bỏ lỡ những thông báo nhé!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bạch Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả