menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Lý do gì khiến giá cổ phiếu VinFast tăng sốc, giảm sâu?

Sau cú tăng sốc ở phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, đến phiên thứ hai, cổ phiếu VinFast đã bị điều chỉnh với áp lực bán ra tương đối mạnh.

Tập đoàn VinGroup và 2 doanh nghiệp khác do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu (VIG và Asian Star) đang nắm chặt tổng cộng hơn 99% cổ phần của hãng xe điện VinFast.

Lý do gì khiến giá cổ phiếu VinFast tăng sốc, giảm sâu?
Cổ phiếu VinFast (VFS) giảm mạnh trong phiên thứ hai, trái ngược với mức tăng 68% trong phiên đầu tiên ra mắt sàn chứng khoán Mỹ

Dù có hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS được lưu hành, thế nhưng VinFast chỉ tung ra khoảng 4,5 triệu cổ phiếu trong số đó cho nhà đầu tư có thể mua bán tự do (free float) trên sàn chứng khoán.

Số cổ phiếu có sẵn để giao dịch so với tổng lượng cổ phiếu lưu hành quá chênh lệch, phản ánh tỷ lệ free float của VinFast nằm mức rất nhỏ.

Tỷ lệ free float của một cổ phiếu được xem là một thước đo quan trọng, đánh giá được những rủi ro tiềm ẩn trong đầu tư.

Đặc điểm của cổ phiếu có tỷ lệ free float nhỏ là chênh lệch giá mua - bán rộng, dễ xảy ra các biến động mạnh (tăng sốc, giảm sâu). Tính thanh khoản hạn chế, nhà đầu tư có thể đối mặt với việc khó bán lại, khó xoay nguồn vốn.

Ngược lại, các cổ phiếu có tỷ lệ free float lớn thường có biến động tăng - giảm giá chậm hơn, nhà đầu tư tự do chuyển nhượng hơn.

Khi VinFast ra mắt sàn chứng khoán Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, tổng giám đốc VinFast, cho biết: "VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để đẩy nhanh quá trình mở rộng thị trường quốc tế, tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới và đem các sản phẩm xe điện đến gần hơn với tất cả mọi người".

Việc hãng xe điện này lên sàn chứng khoán Mỹ là nỗ lực rất lớn, không chỉ mang đến lợi thế lớn về mặt thương hiệu, mà còn mở rộng mối quan hệ với những doanh nghiệp toàn cầu. Song song đó, huy động vốn chính là mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Lưu ý, tỷ lệ free float cao thường sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu hoặc tăng vốn điều lệ, từ đó thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh.

Với diễn biến hiện nay, cần thêm thời gian để đánh giá tốt hơn về cổ phiếu cũng như nắm rõ hơn tình hình huy động vốn của VinFast.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.20

+0.20 (+0.49%)

Biểu đồ mã VIC

4.30

-0.10 (-2.27%)

Biểu đồ mã VFS (VINFAST)
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả