menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Lúc thị trường khó khăn là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào và tích lũy

Hiện Chính phủ đẩy mạnh triển khai sân bay, các tuyến vành đai, cao tốc, đường sắt... Các doanh nghiệp hoạt động liên quan đầu tư công hưởng lợi khi nền kinh tế hồi phục dần.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá, từ quý III hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tích cực hơn; dòng vốn FII sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán nhiều hơn thay vì rút ròng, khi đó giá cổ phiếu tốt hơn.

Điểm tích cực tuần qua là sự trở lại mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài sau thời gian dài liên tiếp bán ròng. Ông có bình luận gì về động thái này?

Ông Trương Hiền Phương: Về động thái trở lại mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài là do định giá thị trường giai đoạn trước có phần cao do EPS quý II/2024 không như kỳ vọng khiến nhiều quỹ bán ra, lãi suất tại Mỹ còn cao so với Việt Nam. Sau giai đoạn điều chỉnh, thị giá một số cổ phiếu trở về vùng hấp dẫn hơn kích hoạt khối ngoại mua vào trở lại.

Đây là thông tin khiến chúng ta tạm thời cảm thấy yên tâm. Như đề cập, dù khối ngoại chiếm tỷ trọng giao dịch ít nhưng tâm lý nhà đầu tư nội vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều bởi động thái giao dịch của khối ngoại. Tuy nhiên, hiện chưa thể kỳ vọng khối ngoại quay trở lại mua ròng đều đặn, mạnh mẽ.

Tôi cho rằng, chỉ cần khối ngoại mua ròng mang tính liên tục, ổn định với lực mua 100 - 300 tỷ đồng/phiên cũng có thể giải tỏa tâm lý thận trọng cho khối nội. Khi đó lực cầu trong nước được kích hoạt tốt hơn bởi khối ngoại, sẽ giúp khối nội vững tâm lý, tin tưởng vào tiềm năng tăng của thị trường.

Ông đánh giá ra sao về xác suất hạ lãi suất của Fed vào tháng 9 tới cũng như tác động từ thông tin này?

Lúc thị trường khó khăn là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào và tích lũy

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam.

Ông Trương Hiền Phương: Hiện cũng chỉ là dự báo có khả năng hạ lãi suất vào thời điểm đó. Thông điệp của lãnh đạo Fed chia sẻ bớt căng thẳng hơn nhưng chưa cho thấy rõ quyết tâm hạ lãi suất trong tháng 9 tới đây. Điều này khiến thị trường thế giới lẫn trong nước vẫn đang thận trọng chờ.

Kể cả Fed có hạ lãi suất cũng cần thời gian thẩm thấu. Nếu quyết định hạ lãi suất thì cũng thận trọng với mức giảm 0,25%. Khoảng cách giảm cho lần kế tiếp cũng xa vì cần đo lường kết quả có tác động ngược tới lạm phát trỗi dậy hay không. Tôi cho rằng, đây khó là có hích lớn cho thị trường toàn cầu, cũng khó là động lực để khối ngoại duy trì mua ròng ở thị trường Việt.

Ông nhận định ra sao về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết?

Ông Trương Hiền Phương: Một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp có kết quả không quá nổi bật. Điều này thể hiện nền tài chính toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn, dù đã vượt qua giai đoạn khó khăn hậu COVID-19 nhưng tác động còn kéo dài. Thêm vào đó là ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị dẫn tới nền kinh tế toàn cầu không hồi phục mạnh như kỳ vọng.

Với Việt Nam, nhiều ngành nghề vẫn còn gặp khó, những ngành xuất khẩu như may mặc, đồ gỗ, bất động sản chưa thực sự hồi phục mà chỉ là bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Kể cả những ngành sản xuất cũng chưa thấy tín hiệu quá lạc quan. Kết quả kinh doanh quý II phản ánh đúng nội tại nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam.

Theo đó, sự kỳ vọng, phấn khích của nhà đầu tư thể hiện dù kết quả sản xuất kinh doanh công bố cũng khó tạo cú hích tăng mạnh như những năm trước.

Với đánh giá trên, ông có lời khuyên ra sao với nhà đầu tư cho chiến lược nắm giữ trung dài hạn?

Ông Trương Hiền Phương: Dù nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chưa đạt kết quả như kỳ vọng nhưng xét về đầu tư thì nên nhìn bức tranh xa hơn. Sớm muộn Fed cũng giảm lãi suất, dòng tiền rút khỏi các thị trường mới nổi và cận biên cũng đảo chiều, dịch chuyển trở lại các thị trường này, trong đó có Việt Nam.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, có nhiều tập đoàn Mỹ, châu Âu có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam; hay chuyến thăm vừa rồi của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng tạo nhiều kết nối đầu tư. Ngoài ra, với chính sách quyết liệt hỗ trợ thị trường bất động sản, điều hành chính sách tiền tệ kịp thời của Ngân hàng Nhà nước thì những khó khăn về tỷ giá, giá vàng cũng dần ổn định đã mang lại thông tin tích cực cho thị trường tiền tệ trong nước.

Sắp tới quý III/2024 trở đi tới cuối năm doanh nghiệp dần dần hưởng lợi nhiều hơn giúp kết quả kinh doanh tốt hơn. Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài thông qua thị trường tài chính sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán nhiều hơn thay vì rút ròng, khi đó giá cổ phiếu tốt hơn.

Vì vậy, những lúc thị trường đang khó khăn, giá giảm lại là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào nắm giữ tích lũy, là khoản đầu tư sinh lời tốt trong tương lai.

Cụ thể ông đề xuất các ngành nào sẽ có cơ hội sinh lời tốt cho nắm giữ đầu tư trung dài hạn?

Ông Trương Hiền Phương: Tôi cho rằng một trong ngành có sức hút là bất động sản khu công nghiệp. Để phát triển một khu công nghiệp không hề dễ, khi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn quyết định đầu tư vào Việt Nam thì phải xúc tiến thuê đất để mở nhà xưởng. Do đó, các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn như Becamex (BCM), Long Hậu (LHG), Tân Tạo (ITA), PTCN số 2 (D2D), Idico (IDC), Sonadezi (SNZ), Viglacera (VGC) sẽ hưởng lợi nhanh, giá thuê bất động sản tăng so với trước.

Thứ hai là ngành liên quan đầu tư công. Hiện Chính phủ đẩy mạnh triển khai sân bay, các tuyến vành đai, cao tốc, đường sắt... Các doanh nghiệp hoạt động liên quan đầu tư công hưởng lợi khi nền kinh tế hồi phục dần.

Thứ ba là ngành Chứng khoán. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính cùng các sở ngành đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi, những thông tin tích cực liên quan việc nâng hạng dần công bố. Cổ phiếu ngành Chứng khoán hấp dẫn khi dòng tiền tìm đến đến để đón đầu nâng hạng. Ngoài ra, còn có Dầu khí hay Ngân hàng cũng là những ngành có nhiều điểm lợi.

Với bất động sản dân dụng, thời gian qua ngành này gặp khó khăn. Nhưng được Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ gỡ khó, các doanh nghiệp ngành này dần vượt qua khó khăn, bắt đầu tái khởi động hoạt động, bán sản phẩm trở lại. Hiện giá cổ phiếu ngành này ở vùng đáy thấp nhất lịch sử, với việc dần hồi phục, đạt kết quả kinh doanh tốt dần là cơ hội cho ngành này.

Xin cảm ơn ông chia sẻ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả