menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Lựa chọn cá để có thể hồi… khi nước tràn về

Trong bối cảnh, “báo tát ao” thì nhiều anh em đang đi lựa chọn cá để có thể hồi… khi nước tràn về. Nhiều người chọn cá yêu thích, đã nắm được chu kỳ, nhiều người chọn cá theo hội nhóm và nhiều người thích đọc cá cơ bản.

NÓI VỀ CÁ LỚN – BANKS

Đến nay, đã có 17 em bank báo cáo tài chính lợi nhuận quý 3 và đa phần đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ 2022. Hầu hết ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trung bình trên dưới -20%. Đặc biệt là các ngân hàng nhỏ như BacAbank, PGBank, BVBank có lợi nhuận quý 3 giảm tới 60-70% so với cùng kỳ. Ngoài ra, 2 ngân hàng bị lỗ trong quý 3 là NCB, ABBank.

Chỉ có 5/17 bank là có báo cáo lãi dương, trong đó với mức tăng từ 16-18% có HDBank, ACB,….Nhưng xét về tỷ lệ, tăng cao nhất toàn ngành tính đến thời điểm này phải là VIB tăng 31% so vời cùng kỳ, trong đó riêng quý 3 đạt 4.300 tỷ đồng – mức cao nhất của ngân hàng từ trước đến nay. Lý giải nguyên nhân cho việc VIB vẫn duy trì được sự tăng trưởng là do doanh thu từ các mảng vẫn tăng trưởng tốt nhờ tỷ lệ cho vay bán lẻ ở mức cao giúp ngân hàng có được NIM cao hàng đầu hệ thống.

NỢ XẤU

Không chỉ lợi nhuận toàn ngành sụt giảm, mà nợ xấu ở từng ngân hàng còn có xu hướng tăng. Có những ngân hàng được cho là nằm trong top 5 NHTM cổ phần mà nợ xấu đã vượt mốc 3% từ….rất lâu và vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí có những ngân hàng nhỏ, nợ xấu hơn 20%..... thì việc có ngân hàng, nợ xấu lại còn GIẢM như VIB…là hiếm hoi.

Việc giảm này được cho là do, hầu hết là các khoản vay được thế chấp bằng bất động sản, với tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo được duy trì ở mức 60%-70%. Bên cạnh đó, chính sách tài sản đảm bảo chặt chẽ với 99,5% tài sản đảm bảo bằng bất động sản là nhà đã có sổ hồng, sổ đỏ, do vậy tỷ lệ mất vốn trên các khoản nợ xấu là rất thấp.

CIR - PHÂN HOÁ MẠNH

CIR là từ viết tắt của Cost to Income Ratio, hay còn gọi là chỉ số thu nhập. Chỉ số CIR thể hiện mức độ vận hành hiệu quả của ngân hàng thông qua tỷ lệ % của tổng chi phí hoạt động trong tổng doanh thu của ngân hàng đó. Nôm na, CIR càng thấp cho thấy ngân hàng hoạt động hiệu quả, tốn ít chi phí hoạt động hơn để tạo ra một đồng doanh thu.

Từ đầu năm đến nay, NHNN liên tục có chỉ đạo các ngân hàng tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Báo cáo tài chính hơn 10 ngân hàng đã công bố cho thấy tỷ lệ CIR có sự phân hóa mạnh. Những ngân hàng nhỏ có CIR rất cao. Ở nhóm ngân hàng tầm trung nổi bật, ngân hàng lớn, CIR cũng có sự khác biệt. Đáng chú ý là dù tìm nhiều biện pháp nhưng tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động của hầu hết các ngân hàng có xu hướng tăng. Nguyên nhân là tăng trưởng thu nhập hoạt động kém khả quan trong khi chi phí hoạt động khó tối ưu. Tuy nhiên cũng có một số nhà băng có diễn biến tích cực. điển hình như VIB CIR giảm còn 30%. ACB cũng cải thiện CIR xuống 32%. MSB giảm xuống 31,6%.

ROOM

Khi CIR tốt cộng với ROOM còn lại, ngân hàng còn room tín dụng lớn sẽ điều kiện rất tốt để ngân hàng tiếp tục tăng trưởng trong quý 4, trên nền lãi suất đã giảm rất mạnh so với đầu năm.

SAU NHÓM BANK, SẼ CÓ NHỮNG NGÀNH KHÁC VÀ VỚI NHIỀU THÔNG SỐ CHI TIẾT.

Thành bại tại enter

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
5 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại