Lotus: Sen hay Sến?
Tối ngày 26/9 tại buổi sinh hoạt “Kể chuyện Cá Hồi tháng 9” của CLB Ái Việt, cha đẻ của mạng xã hội Lotus đang gây rất nhiều tranh cãi, TGĐ VCCorp Nguyễn Thế Tân đã dành hơn 3 tiếng đồng hồ để đối thoại và giải thích các quan điểm của mình với các Cá Hồi và những người yêu Cá Hồi.
Trả lời câu hỏi tại sao lại bước vào cuộc chiến đúng thời điểm này, anh phát biểu đơn giản:
1/ Gom được đủ tiền cho cuộc chiến lâu dài. Cụ thể là 700B. Anh khẳng định nếu tiêu hết 300B là biết ngay có thể gọi thêm được 500B nữa không. (Có lẽ vì thế mà báo chí đưa tin là VCC đầu tư 1200B)
2/ Giải quyết được bài toán công nghệ về scabiity. Mặc dù VCC đang sở hữu nền tảng Admicro, matching hơn 30 triệu người đọc và các quảng cáo. Nhưng recommend hàng triệu hàng triệu nội dung khác nhau cho hàng triệu người đọc đòi hỏi phải thay đổi cơ bản về kiến trúc hệ thống.
Nhưng vấn đề mà Tân tâm huyết nhất, dành nhiều thời gian nhất để chia sẻ là chiến lược về nội dung. Anh khẳng định: không ai bước vào trận đánh lớn với một concept “chắc chắn sẽ thất bại cả”. Và Tân cũng như VCC tin rằng họ có thể thắng. Lotus sẽ không nhằm mục đích lấy người dùng từ các mạng xã hội hiện tại mà giải quyết những yêu cầu “long tail” mà mạng xã hội khác như FB, Youtube, Tiktok, chưa tập trung giải quyết triệt để, qua đó tạo ra lớp người sử dụng riêng cho mình. Có rất nhiều câu hỏi, nghi vấn… đã được đặt ra và đều được Tân trả lời một cách khá thuyết phục, chứng tỏ VCC đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng.
Vì là một hội thảo không dành cho báo giới, nên không tiện kể hết các chức năng sắp tới của Lotus, nhưng theo tôi hiểu có thể tóm tắt chiến lược phát triển của Lotus như sau
- Tạo công cụ thuận lợi cho những người có năng lực tạo nội dung. (kiểu nhà báo thì phải được trang bị CMS, Studio etc…).
- Thu hút những những người quan tâm đến nội dung nào đó có thể cập nhật nhanh chóng và đầy đủ. (một kiểu fan)
- Xây dựng và duy trì quan hệ giữa những người quan tâm đến các nội dung đó (như thông qua tokens…)
Phải công nhận là Facebook hiện đang đặt ra những tiêu chuẩn rất cao về MXH mà đối thủ nhìn đã thấy ngán, không dám cạnh tranh. Nhưng cũng dễ nhận thấy là FB đã đạt tới đỉnh phát triển của nó và đang chững lại, sau scandal Camidge Analytica và món phạt $5B của chính phủ Mỹ gần đây. Mà thời đại này, chững lại là tụt lùi.
Cuộc chơi Lotus này chắc chắn sẽ gian khó hơn cách đây 10 năm khi VCC quyết tâm xây dựng Admicro chống lại GoogleAds và hãy còn quá sớm để có thể nói liệu Lotus có tận dụng được cơ hội hay không? Nhưng tôi thích cái cách mà Tân và VCC dám chọn con đường “cô đơn và gian khó” này.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận