menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi suất trái phiếu chính phủ là gì và ý nghĩa của việc lợi suất trái phiếu đảo trend.

I/ Lợi suất trái phiếu là gì?

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Lợi suất trái phiếu là lợi nhuận mà nhà đầu tư mong đợi nhận được hàng năm trong thời hạn cho đến khi đáo hạn. Đối với nhà đầu tư đã mua trái phiếu, lãi suất trái phiếu là bản tóm tắt lợi nhuận tổng thể tính cho các khoản thanh toán lãi và gốc còn lại mà họ sẽ nhận được, so với giá của trái phiếu. Đối với người phát hành trái phiếu, lãi suất trái phiếu phản ánh chi phí vay hàng năm bằng cách phát hành trái phiếu mới. Ví dụ: nếu lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn năm năm là 1.83%, điều này có nghĩa là chính phủ Việt Nam sẽ phải trả 1.83%% mỗi năm trong năm năm tiếp theo để vay trên thị trường trái phiếu bằng cách phát hành trái phiếu kỳ hạn ba năm mới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Khi trái phiếu được phát hành, nhà đầu tư đã mua trái phiếu lần đầu tiên trên thị trường được gọi là ‘thị trường sơ cấp’. Giá ban đầu mà nhà đầu tư trả cho trái phiếu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm quy mô khoản thanh toán lãi đã hứa, thời hạn của trái phiếu và giá của trái phiếu tương tự đã phát hành ra thị trường. Thông tin này (bao gồm cả giá phải trả) được sử dụng để tính lãi suất ban đầu của trái phiếu. Sau khi trái phiếu được phát hành, nhà đầu tư có thể giao dịch trái phiếu đó với các nhà đầu tư khác trên ‘thị trường thứ cấp’ và giá cũng như lợi suất của nó có thể thay đổi theo điều kiện thị trường.

II/ Cách tính lợi suất trái phiếu ?

Để tính lợi suất trái phiếu bạn có thể áp dụng cách tính như sau:

Lợi suất trái phiếu = Tiền lãi hằng năm / Giá trái phiếu.

Ví dụ: Khi khách hàng mua trái phiếu với mệnh giá là 2.000.000 đồng và lúc này sẽ nhận được lãi là 100.000 đồng/năm. Do đó, lợi suất trái phiếu sẽ là 100.000/2.000.000 = 5%.

Với cách tính này chúng ta sẽ hiểu là lợi suất trái phiếu sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi lãi suất: Khi lãi suất trên thị trường tăng sẽ làm cho giá trái phiếu giảm kéo theo sợi suất trái phiếu tăng. Còn ngược lại, khi lãi suất giảm sẽ làm cho giá trái phiếu tăng lên kéo theo lợi suất trái phiếu giảm.

III/ Tín hiệu đảo trend dài hạn của lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Lợi suất TPCP Hoa Kỳ kỳ hạn 02 năm

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Lợi suất TPCP Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo trend và cuộc chuyển giao tài sản thế kỷ

Lợi suất TPCP Hoa Kỳ kỳ hạn 30 năm

Điểm chung của tất cả lợi suất trái phiếu chính phủ các thời hạn của Hoa Kỳ đều đã thoát khỏi xu hướng giảm dài hạn.

Điều này có ý nghĩa là nhà đầu tư đang đặt cược rằng nền kinh tế trong vòng nhiều thập niên đến sẽ trở lại giai đoạn lãi suất cao, khiến giá trái phiếu sẽ giảm mạnh và đẩy lợi suất trái phiếu lên cao.

> Góc nhìn của Phân Tích Chứng Khoán: Với việc lợi suất trái phiếu các kỳ hạn đảo trend dài hạn và tín hiệu đảo ngược đường cong lợi suất nặng nề nhất kể từ thập niên 80, chúng tôi đánh giá khả năng đây sẽ là thời điểm chuyển giao tài sản của nhiều thập kỷ và mức độ suy thoái cũng nặng nề nhất kể từ thập niên 80 thế kỷ XX!

Lưu ý: Đây chỉ là quan điểm cá nhân và chúng tôi không chịu trách nhiệm cho sự thua lỗ của đọc giả !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả