menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Lợi nhuận của các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc giảm mạnh

5 ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc vừa báo cáo lợi nhuận của họ giảm mạnh nhất trong ít nhất một thập kỷ khi họ phải đối mặt với sự gia tăng các khoản nợ xấu trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị suy yếu vì đại dịch coronavirus.

Theo đó 5 ngân hàng gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Truyền thông đều công bố lợi nhuận giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2020 do phải trích lập nhiều quỹ dự phòng rủi ro hơn cho các khoản vay có khả năng bị mất vốn trong những tháng tới giống như nhiều ngân hàng trên thế giới.

“Các ngân hàng đã được yêu cầu... thực hiện “dịch vụ quốc gia”. Họ đã được yêu cầu hỗ trợ nền kinh tế bằng sức mạnh hoạt động của mình”, Jason Tan - nhà phân tích nghiên cứu tại CreditSights nói với CNBC vào thứ Hai (31/8).

Các ngân hàng Trung Quốc, đều nằm trong số những ngân hàng lớn nhất thế giới về tài sản, đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của chính phủ nhằm giảm nhẹ những tác động kinh tế của đại dịch đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp như giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay khi đại dịch coronavirus đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế toàn cầu. Đó là mức tăng trưởng yếu nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong ít nhất 40 năm, theo dữ liệu của IMF.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc, quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, đã có một số dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên theo Jason Tan, áp lực đối với chất lượng tài sản của các ngân hàng có thể vẫn chưa được thể hiện đầy đủ vì việc gia hạn nợ vẫn còn tồn tại. “Vì vậy, những điều này có thể sẽ xảy ra trong nửa cuối năm, nếu không phải là nửa đầu năm 2021 khi việc hoãn trả nợ được kéo dài tới tháng 3 năm 2021”, ông nói thêm.

Trong khi đó phân tích của Morgan Stanley về báo cáo thu nhập mới nhất của các ngân hàng Trung Quốc cho thấy rằng các ngân hàng có quy mô trung bình hoạt động tốt hơn so với các ngân hàng khác về lợi nhuận thuần hoạt động trước chi phí dự phòng rủi ro.

Trong một báo cáo được công bố hôm Chủ nhật vừa qua (30/8), các nhà phân tích của Morgan Stanley chỉ ra rằng lợi nhuận thuần hoạt động trước chi phí dự phòng rủi ro của hầu hết các ngân hàng có quy mô trung bình của Trung Quốc đã tăng từ 8% đến 27% trong quý hai so với một năm trước; tốt hơn nhiều so với 7 ngân hàng lớn nhất khi mà lợi nhuận thuần hoạt động trước chi phí dự phòng rủi ro của các ngân hàng này dao động trong khoảng giảm 2% đến tăng trưởng 6%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một lưu ý rằng, các ngân hàng Trung Quốc “có khả năng cao” sẽ cắt giảm cổ tức trong năm nay sau khi trích lập thêm các khoản dự phòng rủi ro. Nhưng với việc lợi nhuận ngân hàng có khả năng phục hồi sau khi chạm đáy vào nửa cuối năm nay, cổ tức có thể tăng trở lại vào năm 2021.

Giá cổ phiếu của các ngân hàng Trung Quốc giảm trong năm 2020. Chỉ số FTSE FTSE China A 600 Banks Index - theo dõi các ngân hàng vốn hóa lớn và trung bình niêm yết trên các sàn giao dịch của Trung Quốc đại lục - giảm khoảng 8,9% trong năm nay, theo dữ liệu của Refinitiv. Trong khi chỉ số FTSE China A 600 Index đã tăng 17,9% trong cùng thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả