menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Lời khuyên khi thị trường lao dốc của Warren Buffett, Jack Bogle

Warren Buffett khuyên các nhà đầu tư đừng quá lo lắng khi thị trường lao dốc. Theo Jack Bogle, mua cổ phiếu và nắm giữ là cách tốt nhất để đầu tư, bởi vì “cảm xúc sẽ đánh bại bạn hoàn toàn” nếu cố gắng bán cổ phiếu để tránh thua lỗ và quay lại thị trường sau đó.

Mặc dù chứng khoán Mỹ đã tăng điểm trong phiên 17/5, thị trường vẫn chưa thoát khỏi đợt bán tháo ảnh hưởng đến cả các công ty hàng đầu thế giới.

Theo CNBC, mức sụt giảm trong 7 tuần liên tiếp của chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones là mức kéo dài nhất kể từ năm 2001, trong khi chuỗi giảm 6 tuần của S&P 500 là dài nhất kể từ tháng 6/2011.

Trong khi nhiều nhà đầu tư tiết kiệm để nghỉ hưu có thể băn khoăn phải làm gì trong thị trường đầy biến động như vậy, Warren Buffett cho biết câu trả lời rất đơn giản: Hãy cố gắng đừng lo lắng quá nhiều về điều đó.

“Tôi sẽ nói với các nhà đầu tư rằng đừng dán chặt mắt vào bảng giá”, Buffett chia sẻ với CNBC vào năm 2016 trong thời kỳ thị trường biến động dữ dội.

Nhà hiền triết xứ Omaha nói thêm, các nhà đầu tư mua cổ phiếu “công ty tốt” theo thời gian sẽ thấy kết quả trong 10, 20 và 30 năm nữa. “Nếu cố gắng mua và bán cổ phiếu liên tục, họ sẽ khó có được kết quả tốt”, ông nói. “Tiền được tạo ra từ việc đầu tư bằng cách sở hữu các công ty tốt trong thời gian dài. Đó là điều mọi người nên làm".

Nhiều chuyên gia, bao gồm Buffett, cũng khuyến nghị mua các quỹ chỉ số, vốn được tự động đa dạng hóa và giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số. Ví dụ, S&P 500 bao gồm các công ty lớn của Mỹ như Apple và Amazon.

Giống như Buffett, nhà đầu tư quá cố Jack Bogle cũng đề xuất chiến lược mua và giữ cổ phiếu. Trước đây, ông từng chia sẻ, mua cổ phiếu và nắm giữ là cách tốt nhất để đầu tư, bởi vì “cảm xúc sẽ đánh bại bạn hoàn toàn” nếu cố gắng bán cổ phiếu để tránh thua lỗ và quay lại thị trường sau đó.

Bogle đưa lời khuyên vào năm 2018: “Hãy tiếp tục hành trình. Đừng để những thay đổi trên thị trường, ngay cả những thay đổi lớn như khủng hoảng tài chính làm thay đổi suy nghĩ của bạn. Và đừng bao giờ nhảy vào nhảy ra thị trường liên tục. Hãy luôn ở trong thị trường ở một mức độ nhất định”.

Theo các chuyên gia tài chính, đối với hầu hết các nhà đầu tư, việc cố gắng phản ứng với các xu hướng thị trường sẽ có thể gây phản tác dụng. Tốt hơn hết là bạn nên theo dõi những thăng trầm của thị trường.

Ashton Lawrence, một nhà hoạch định tài chính tại Goldfinch Wealth Management cho rằng: “Nếu bạn có một danh mục đầu tư đa dạng, nếu bạn chỉ mua một số quỹ chỉ số và bạn đã có một khoảng thời gian đủ dài thì tốt nhất là hãy cứ ngồi yên trên con tàu lượn siêu tốc này”.

Sean M. Pearson, cố vấn tài chính tại Ameriprise Financial, cho biết các nhà đầu tư bán khi thị trường xuống có thể khiến cho kế hoạch dài hạn của họ bị thay đổi.

“Xu hướng dài hạn của thị trường là đi lên chứ không phải đi xuống. Nếu bạn chờ cho đến khi tin tức có vẻ tươi sáng hơn một chút thì khi đó thị trường đã phục hồi rồi. Và nếu bỏ lỡ đợt phục hồi thì khả năng cao là bạn sẽ rất khó để đạt được mục tiêu tài chính”, ông giải thích.

Thay vào đó, phần lớn các nhà đầu tư có thể bỏ qua tài khoản 401(k) (tài khoản hưu trí) của họ thay vì kiểm tra chúng mỗi ngày, Pearson nói.

“Tôi đã là một nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn 20 năm, tôi đã không đăng nhập vào tài khoản 401(k) của mình kể từ khi có nó”, ông nói. ″Đối với nhiều người, không nhìn vào đây có thể là cách tốt nhất để giúp họ ngủ vào ban đêm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4,964.52

-46.60 (-0.93%)

Biểu đồ mã S&P 500
7 Yêu thích
8 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại