menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Lời khuyên đơn giản của Mark Cuban dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp

Khi mới 12 tuổi, tỷ phú Mark Cuban đã bắt đầu biết kiếm thêm thu nhập, vì vậy ông khá hiểu rõ người trẻ cần có những yếu tố gì để có thể khởi nghiệp.

Ông Cuban chia sẻ rằng có một điều đơn giản mà bạn cần để ý nếu quyết định khởi nghiệp.

“Mấu chốt để có thể khởi nghiệp khi bạn còn trẻ chính là làm những việc mà bạn có thể tự mình làm – những việc bạn có thể dành thời gian ra để làm”, ông chia sẻ với một nhóm học sinh cấp 3 của trường Lewisville ở Texas.

Điều đó có nghĩa là bắt đầu với những gì bạn biết, ông giải thích thêm.

“Nếu bạn định bán một sản phẩm, hãy chọn những thứ bạn dễ dàng kiếm được và dễ dàng bán được”, vị tỷ phú nói thêm: “Điều này liên quan tới một việc rất đơn giản. Thứ để kinh doanh tốt nhất là những thứ bạn có thể kiểm soát và đích thân mình làm được. Trở thành một doanh nhân chỉ có thế thôi”.

Mark Cuban nổi tiếng vì đã tự học cách kinh doanh từ bé, khi đó ông đi bán những túi rác từ nhà này sang nhà nọ ở ngoại ô Pittsburgh. Sau đó, ông chuyển qua bán các món đồ sưu tập, từ thẻ bóng chày tới đồng xu và tem, rồi dùng tiền lời để trang trải chi phí đại học.

Ông Cuban đã kinh doanh có lời từ những vật dụng trong nhà và đồ sưu tập mà một đứa trẻ có thể tiếp cận được – minh chứng cho lời khuyên của ông dành cho giới trẻ ngày nay.

Tương tự, khi lên đại học, ông làm công việc pha chế và dạy nhảy để kiếm thêm tiền. Sau này Cuban còn trình diễn công khai kỹ năng khiêu vũ của mình bằng việc xuất hiện trên chương trình “Dancing With the Stars” vào năm 2007, và kết thúc cuộc thi ở vị trí thứ 8.

“Tôi luôn muốn kiếm thêm… Tôi luôn bán một thứ gì đó. Tôi luôn có gì đó để làm. Đó là bản chất của tôi”, ông Cuban chia sẻ trong một tập “Shark Tank” của ABC vào năm 2016.

Hiện tại, ông Cuban thường khuyên bảo những bạn trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp hãy làm giống như ông. Hãy tập trung vào “những gì bạn có thể làm hay dịch vụ bạn có thể cung ứng cho bạn bè, gia đình và hàng xóm”, ông chia sẻ với chuyên mục CNBC Make It trong tháng 9.

Tất nhiên, nói luôn dễ hơn làm: Thành lập và phát triển thành công được một doanh nghiệp là việc cực kỳ thách thức. Khoảng 20% doanh nghiệp mới sẽ thất bại trong năm đầu tiên sau khi thành lập, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ.

“Trở thành một doanh nhân và khởi nghiệp không phải là việc đơn giản và đột nhiên bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền”, Cuban chia sẻ với các bạn học sinh tại trường Lewisville. “Con đường doanh nhân là một hành trình gian nan”.

Ông nói thêm, nếu như dễ dàng thì “tất cả các bạn đều đang là doanh nhân, được xuất hiện trên ‘Shark Tank’ và ngồi ở vị trí của tôi rồi”.

Tìm ra thứ gì đó bạn có thể kiểm soát và tự mình làm đã đủ khó rồi. Trở thành chuyên gia – tình cờ cũng chính là quy tắc kiếm tiền số 1 của ông Cuban – lại còn khó hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc không ngừng nghiên cứu kế hoạch kinh doanh, tiềm năng cạnh tranh, tìm kiếm tài trợ và thiết lập phương án dự phòng để có không gian linh hoạt nếu bạn cần điều chỉnh lúc cấp bách.

Chỉ cần bạn không ngần ngại bỏ tâm bỏ sức, đặc biệt sau khi bạn đã lựa chọn cơ hội kinh doanh cho riêng mình thì cả bầu trời cơ hội sẽ mở ra cho bạn, Cuban chia sẻ với các bạn học sinh cấp 3.

“Nếu bạn sẵn lòng tiên phong và quyết tâm khởi nghiệp, không gì là không thể”, ông phát biểu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại