Lời khuyên dành cho sale BĐS: Chiến lược và chiến thuật trong BĐS
Nếu bạn làm BDS lâu năm bạn có bao giờ đặt câu hỏi : Mình làm có kinh nghiệm , khách hàng cũng có sẵn . Tại sao mình không tự ra làm riêng ? Công ty giúp được gì mình . Vậy thì bạn nên đọc bài này.
Chiện thuật hay chiến lược ?
Mỗi người có một định nghĩa riêng, và có một cách hiểu riêng. Mình hiểu theo cách nói của Michael Porter.
Chiến thuật cách bạn thắng trong ngắn hạn (1 deal )
Chiến lược cách bạn thắng trong dài hạn (5-10 năm) và nó phải tạo ra được " Lợi thế" so với những đối thủ khác.
Một người sếp có chiến thuật tốt có thể giúp “Đảm bảo ra kết quả” , một công ty có chiến lược tốt giúp giảm chi phí ra deal và tăng số lượng deal chốt.
Chiến lược đăng tin ?
Đây là ví dụ về cách làm của một công ty thổ cư . Từng hiệu quả vào khoảng 2017-2018 còn giờ thì mình không biết.
Chiến thuật “đăng tin ảo” : Vào thời điểm đó hầu như rất ít Proptech hay công ty lớn nhảy vào mảng thổ cư . Kênh hiệu quả nhất vẫn là đăng tin trên các web listing và người mua cũng chỉ có thể tìm trên đó . Và đây là cốt lõi của chiến thuật này.
B1:Tìm một nhu cầu “ngon” và giảm giá xuống 10% , Ví dụ Có căn nhà giá 4 tỷ Q10 , lấy hình căn đó thay đổi thông số đăng tin giá 3.6 tỷ.
B2: Chạy quảng cáo đăng tin một mình/ theo đội nhóm tuỳ bạn nhưng đảm bao phải ra được ít nhất 50-100 khách hàng thật. Khách chửi thì gửi / đổi với đồng nghiệp khác.
B3: Đội nhóm cắm đầu đi kiếm căn nhà tầm giá có nhu cầu tương tự.
B4: Ráp kèo , chốt deal
Để thành công phải đảm bảo kiếm được “nhà” và nhu cầu khách hàng là nhu câu thật . Cái đó thì tuỳ leader họ có độ nhạy với thị trường không. Vì nếu một căn nhà ngon thì không bao giờ đợi bạn đăng tin đâu. Phải có khách trước.
Chiến lược” Tập trung đăng tin “ , Thì bạn vào các công ty sẽ kêu bạn ngày đăng 200-300 tin trên các web spam rồi dẫn ra câu chuyện thành công bla bla…Sự thành công của chiến lược ở chỗ néu như khách hàng gọi nhưng chỉ tìm thấy nhân viên của công ty. Thì miễn khách hàng có gọi trúng nhân viên và giao dịch thì tiền cũng về công ty , còn ai bán được không quan trọng.
Những chiến lược “Tốt “ bạn sẽ thường thấy trong BDS, Chiến thuật thì nhiều quá mình không nói hết được . Nhưng chiến lược thì thường chỉ có 3 dạng : Tập trung , khác biệt và chi phí thấp ..Ờ cái cuối không viết.
-Tập trung : Hạn chế các đối tượng khách hàng và sản phẩm để có thể cung cấp dịch vụ chuyên môn hoá hơn và có thể tập trung nguồn lực tốt hơn . Ví dụ:
Tập trung làm một dự án ,
Tập trung chỉ chăm sóc khách hàng đầu tư / khách thuê.
Tập trung vào một “đoạn” trong ngành BDS . Ví dụ Listing chúng ta có chotot , BDS
-Khác Biệt: Bán các sản phẩm / dòng sản phẩm đặt thù hoặc cung cấp các giá trị khác biệt. Ví dụ : Thuê nhà xong “mông má” lại cho thuệ tạo dòng tiền rồi bán lại .
Tóm lại công ty có “ Tâm “ không thì không biết được ngay nhưng có tầm nhìn hay chiến lược thì có thể biết được ngay. Nhiều công ty chỉ ở tầm “chiến thuật” thì rất khó phát triển vì họ sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác : Chi phí marketing , chi phí tuyển dụng …
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận