menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Lời khai về mối quan hệ của Phan Quốc Việt với ông Nguyễn Thanh Long

Nội dung bút lục lời khai mà Viện kiểm sát công bố tại tòa thể hiện, Phan Quốc Việt, Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh (thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) quen biết nhau từ năm 2017 trong lần dự sự kiện khánh thành công trình y tế tại một địa phương. Sau đó họ có quan hệ, gặp gỡ và chơi với nhau, thống nhất mọi liên lạc đều thông qua Huỳnh, để giữ tiếng cho ông Long.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh để “thất lạc” hơn 4 tỷ đồng

Ngày 5/1, HĐXX dành phần lớn thời gian cho Viện kiểm sát và luật sư hỏi 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát liên quan đến việc ký các quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu kit test có đúng quy định của Điều 26 Luật Khoa học công nghệ không? Ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN) nhanh chóng thừa nhận “đây là một quyết định sai phạm”.

Liên quan đến nghiệm thu đề tài giai đoạn 1, ông Chu Ngọc Anh nói “không nhớ chính xác”, song vẫn nhớ được báo cáo là đề tài đã hoàn thành

“Quá trình điều tra bị cáo có chịu áp lực, bị ép cung nhục hình không? Kiểm sát viên hỏi. Cựu Bộ trưởng KH&CN cười tươi: “Không! HĐXX thấy tinh thần, sức khỏe của tôi rất là phong độ thế này cơ mà”.

“Với tinh thần phong độ như vậy, bị cáo tiếp tục trả lời nhé!”, nữ Kiểm sát viên đáp lời Chu Ngọc Anh.

Tiếp tục khai báo, ông Ngọc Anh cho rằng xuất phát từ thực tiễn tình hình dịch bệnh và yêu cầu của Chính phủ đã buộc các ông phải hoàn thành đề tài sớm, trong vòng một tháng phải có kit test.

“Tại sao số tiền được biếu, sau khi bắt giữ bị cáo không nộp luôn cho cơ quan điều tra mà phải dùng một khoản tiền khác để nộp”, Kiểm sát viên hỏi thêm.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, không phải ông “bỏ quên” ở phòng làm việc, mà không quan tâm đến tiền.

Ngoài 3 bị cáo nêu trên, phiên xử ngày 5/1 cũng ghi nhận nhiều bị cáo khác đều thành khẩn khai báo, như: Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký Bộ trưởng Long); Trịnh Thanh Hùng (Vụ trưởng thuộc Bộ KH&CN); Nguyễn Nam Liên và Nguyễn Minh Tuấn (cùng là cựu Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế) .

“Túi quà của Phan Quốc Việt ( Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đưa, ban đầu bị cáo không biết bên trong có tiền. Nhận xong, bị cáo để trên sàn nhà trong phòng làm việc, mãi sau này mở ra xem mới thấy có tiền và bị cáo suy nghĩ việc nhận này dù thế nào cũng là sai lầm”, ông Ngọc Anh nói.

Theo ông, khi biết khoản tiền Việt đưa, ông Ngọc Anh đã bỏ vào một chiếc vali nhờ người chở về gara nhà riêng và đi công tác lâu ngày nên quên đến nay không nhớ rõ khoản tiền trong vali để ở đâu. Và đây là lý do, ông phải nộp bằng một khoản tiền khác.

“Bị cáo thực sự đau xót với sai phạm này của mình”, cựu Bộ trưởng KH&CN nói.

Cùng ngày, Viện kiểm sát tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế). Bị cáo Long cho biết bản thân nhận thấy cáo trạng truy tố tội danh “Nhận hối lộ” với mình là đúng.

Lời khai về mối quan hệ của Phan Quốc Việt với ông Nguyễn Thanh Long ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thanh Long

Theo cựu Bộ trưởng Y tế, trong thời gian công tác, bị cáo nhận được nhiều Huân, Huy chương cũng như bằng khen, giấy khen, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch luôn tận tâm, tận lực và đã thành công.

“Đồng nghiệp của bị cáo cũng vi phạm là điều rất đau xót, bởi phải mất thời gian dài mới đào tạo được một chuyên gia… Mong HĐXX có sự khoan hồng cho họ”, bị cáo Long trình bày.

Mọi việc thông qua thư ký

Trong khi trả lời câu hỏi về mối quan hệ với ông Nguyễn Huỳnh (thư ký cho cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long) và bản thân vị cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bị cáo Phan Quốc Việt cho hay, thời điểm đó chương trình chống dịch rất căng, cũng không gặp nhau nhiều mà mọi việc cần thì bị cáo đều thông qua Nguyễn Huỳnh.

Việt khai thêm, thực ra cả ba quen nhau từ năm 2017 trong dịp ông Long và thư ký của ông Long công tác tại TP HCM.

Sau này, cả ba từng ngồi lại với nhau, Việt được ông Long căn dặn “mọi việc từ nay cứ thông qua Huỳnh do một số lý do nhạy cảm”.

“Nhạy cảm đến mức nào?” Viện kiểm sát hỏi thêm. Phan Quốc Việt ngập ngừng...Sau đó, Viện kiểm sát đã trích bút lục lời khai của Việt tại cơ quan điều tra: “Tôi và Long, Huỳnh quen biết nhau từ năm 2017 trong lần dự sự kiện khánh thành công trình y tế tại một địa phương. Sau đó chúng tôi có quan hệ, gặp gỡ và chơi với nhau qua lại, thống nhất mọi liên lạc đều thông qua Huỳnh, để giữ tiếng cho ông Long”.

“Lời khai của bị cáo có đúng thế không?”, Viện kiểm sát hỏi và Việt xác nhận “đúng”.

Về chính sách của Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt khai, đối với các sản phẩm kit test, trang thiết bị y tế sau khi được bán ra và thanh toán hợp đồng, công ty sẽ chiết khấu lại từ 5 - 40%; tiêu chí trích phần trăm hoa hồng cho các đơn vị mua hàng, cựu lãnh đạo CDC các tỉnh… sẽ dựa vào nội dung đóng góp cho chống dịch như thế nào, trị giá hợp đồng và đơn giá chủng loại hàng hóa.

Khi chiết khấu hoa hồng cho các đơn vị mua hàng, Công ty Việt Á chuyển tiền với nội dung “nhờ thanh toán tiền mua hàng” để tránh “nhạy cảm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại