menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Loạt “ông lớn” chuyển sàn khiến HNX-Index lên đỉnh lịch sử trong năm Covid

HNX-Index đã tăng gấp đôi trong năm 2020 lên đỉnh lịch sử 203,12 điểm nhờ đóng góp lớn của loạt “công thần” đã và sẽ chuyển sàn.

Năm 2020 đầy sóng gió của thị trường chứng khoán đã khép lại với chiến thắng lớn giành cho các nhà đầu tư đã đặt cược vào HNX. Nhịp tăng thần tốc những tháng cuối năm của HNX-Index dường như đã giúp nhà đầu tư quên đi ảnh hưởng của Covid-19.

NƯỚC RÚT NGOẠN MỤC, LÊN ĐỈNH LỊCH SỬ

HNX dường như đã chuẩn bị cho con sóng thần lịch sử từ đầu năm 2020, khởi đầu năm khá hưng phấn và sớm tăng hơn 12% chỉ sau hơn 2 tháng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trong nước đã nhanh chóng thổi bay tất cả.

Vòng xoáy bán tháo trên thị trường chứng khoán chỉ mất chưa đến 1 tháng để kéo HNX-Index xuống đáy 92,64 điểm, thấp nhất kể từ tháng 5/2017. So với đỉnh từ đầu năm, đáy Covid thấp hơn tới gần 20% tuy nhiên so với đầu HNX-Index chỉ giảm chưa đến 10%.

Xu hướng tăng thực sự rõ ràng từ cuối tháng 7 khi làn sóng Covid lần thứ 2 được kiểm soát tốt. HNX-Index bền bỉ đi lên trong 4 tháng sau đó mà chỉ trải qua 1 nhịp chỉnh ngắn vào cuối tháng 10.

Cú nước rút “thần tốc” trong tháng cuối cùng của năm đã đưa HNX-Index cán đích tại 203,12 điểm, gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chỉ số này vượt mốc 200 điểm.

Loạt “ông lớn” chuyển sàn khiến HNX-Index lên đỉnh lịch sử trong năm Covid

Diễn biến HNX-Index trong năm 2020

TÍNH ĐẦU CƠ CAO HẤP DẪN NHÀ ĐẦU TƯ MỚI

Một đặc trưng rõ rệt của con sóng thần lần này trên TTCK Việt Nam là sự dồi dào về thanh khoản với đóng góp không nhỏ đến từ lớp nhà đầu tư mới “F0”.

Theo thống kê, số lượng tài khoản cá nhân trong nước mở mới trong nước bắt đầu tăng vọt từ tháng 3 và liên tục ở mức trên 30.000 đơn vị mỗi tháng. Trong tháng 11, lượng mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước lên mức kỷ lục 41.080 tài khoản đẩy con số này lũy kế 11 tháng lên đến 329.452 tài khoản, cao hơn 75,4% so với cả năm 2019.

Đương nhiên, HNX cũng thu hút được lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư mới đổ vào sàn này nhờ các cổ phiếu chất lượng và đặc biệt là tính đầu cơ cao của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Biên độ 10% cao hơn 7% so với HoSE khiến nhiều cổ phiếu nhỏ trên HNX trở nên hấp dẫn nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Dòng tiền dàn trải trên HNX khiến khối lượng giao dịch các cổ phiếu có thị giá thấp tăng mạnh đẩy thanh khoản chung toàn sàn cũng cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Ngoài ra, HoSE thường xuyên nghẽn lệnh cũng phần nào thúc đẩy thanh khoản trên HNX tăng đột biến trong tháng cuối cùng của năm, thời điểm HNX-Index bứt tốc rõ rệt.

SÓNG CHUYỂN SÀN

Như thường lệ, sự đi lên của thị trường không thể thiếu dấu ấn của các “công thần” vốn hóa lớn và HNX cũng không ngoại lệ. Điều đặc biệt là động lực tăng giá của nhiều cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến HNX - Index đến từ câu chuyện chuyển sàn.

ACB, cổ phiếu thường xuyên giữ vị trí dẫn đầu về vốn hóa trên HNX trước khi chuyển sàn là đại diện tiêu biểu nhất làn sóng này. Từ thời điểm làn sóng Covid thứ 2 được kiểm soát cuối tháng 7 đến khi chuyển sang niêm yết trên HoSE vào ngày 9/12, cổ phiếu này đã tăng 63% và đóng góp không nhỏ vào sự đi lên mạnh mẽ của HNX-Index.

Nối gót ACB, một cổ phiếu vốn hóa lớn khác là VCG của Vinaconex cũng mới chuyển sang HoSE vào cuối tháng 12 vừa qua. Trước khi rời HNX, cổ phiếu này cũng đã tăng tới hơn 80% trong nửa cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, hai cổ phiếu vốn hóa hàng đầu trên HNX là SHB và VCS cũng đã được cổ đông chấp thuận kế hoạch chuyển niêm yết sang HoSE và sẽ sớm hiện thực hóa trong thời gian tới.

Năm vừa qua, cả VCS và SHB đều đã có những nhịp tăng mạnh đóng góp lớn vào HNX-Index. Tương tự ACB, nửa sau của năm 2020 của VCS rất khởi sắc, cổ phiếu này tăng tới gần 70% trong chưa đến 5 tháng.

Trong khi đó, những gì đẹp nhất của SHB đã diễn ra trong 4 tháng đầu năm khi cổ phiếu này liên tục tăng nóng với thanh khoản bùng nổ. Nhịp điều chỉnh sâu sau đó khiến nỗ lực trong phần còn lại của năm chỉ đủ đưa cổ phiếu này về gần vùng đỉnh lịch sử. Dù vậy, SHB vẫn là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán năm 2020.

Loạt “ông lớn” chuyển sàn khiến HNX-Index lên đỉnh lịch sử trong năm Covid
10 cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào mức tăng của HNX-Index trong năm 2020 (cổ phiếu ACB và VCG đã chuyển niêm yết sang HoSE trong tháng 12)

Thực tế, với yêu cầu cao hơn về tính minh bạch, sàn HoSE là nơi thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư nước ngoài. Cổ phiếu được định giá vì thế cũng sát hơn và các doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn trong các kế hoạch huy động vốn mới để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó là cơ hội lọt vào các rổ chỉ số được quỹ ETF mô phỏng, từ đó nâng cao thanh khoản và thị giá.

Sẽ không bất ngờ nếu làn sóng chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HoSE tiếp tục sôi động trong thời gian tới. Trong đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ nối tiếp nhau tìm đến “miền đất hứa” HoSE để thực hiện những tham vọng mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả