menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Loạt dự án quy mô hàng trăm ha dang dở của LDG

LDG - chủ đầu tư có Chủ tịch HĐQT vừa bị bắt - vẫn còn nhiều dự án đất nền, căn hộ dang dở ở Đồng Nai, TP HCM và quỹ đất khủng tại Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Sau khi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, Công ty cổ phần đầu tư LDG cho biết vụ việc này chỉ liên quan đến dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại Đồng Nai và không ảnh hưởng đến các dự án khác do LDG đầu tư phát triển. LDG khẳng định vẫn hoạt động bình thường và sẽ cố gắng tối đa để ổn định mọi hoạt động kinh doanh, đảm bảo lợi ích của khách hàng, đối tác, cổ đông.

Tiền thân của LDG là Công ty cổ phần Địa ốc Long Điền được thành lập năm 2010 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Đến nay, LDG đã phát triển thành một chủ đầu tư hạng trung, chuyên phát triển các sản phẩm đất nền, chung cư, nhà phố xây sẵn, khu đô thị.

Theo giới thiệu trên website, LDG đang sở hữu quỹ đất gần 1.500 ha, tổng tài sản 6.500 tỷ đồng. Công ty cũng có tham vọng trở thành một trong 5 nhà phát triển bất động sản và đô thị hàng đầu Việt Nam.

Trong báo cáo thường niên gần nhất, LDG cho biết đã và đang phát triển 13 dự án bất động sản từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, loạt dự án trong số này vẫn dang dở.

Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) là dự án khiến Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng vướng vào lao lý. Dự án này có quy mô hơn 18,2 ha tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra chưa công bố sai phạm cụ thể của ông Hưng. Tuy nhiên, theo kết luận trước đó của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, LDG đã xây 488 biệt thự, liền kề, 290 căn đang xây dở tại dự án Viva Park khi chưa được giao đất, chuyển mục đích sử dụng và chưa được cấp giấy phép xây dựng để đầu tư dự án.

Loạt dự án quy mô hàng trăm ha dang dở của LDG
Phối cảnh dự án High Intela tại quận 8, TP HCM. Ảnh: LDG

Tại xã Giang Điền, LDG cũng phát triển một dự án rộng gần 92 ha khác là The Viva City. Dự án này có quy mô 3.200 nền đất liền kề, 37 nền biệt thự với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này của công ty cũng dính nhiều lùm xùm khi 13 năm chưa thể bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Hồi tháng 8, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu LDG phải giải chấp gần 600 sổ đỏ tại ngân hàng để bàn giao cho khách hàng mua đất tại dự án. Nhiều người cho biết đã mua đất tại The Viva City từ năm 2010, thanh toán 95% giá trị hợp đồng nhưng chưa nhận được sổ đỏ và cũng không được xây dựng nhà.

Dự án này hết thời hạn đầu tư cuối năm 2022, nhưng LDG vẫn chưa hoàn thành nhiều cơ sở hạ tầng xã hội như trường mầm non, trường THCS và cơ sở y tế. Công ty xin gia hạn để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai chưa chấp thuận do LDG chưa ký quỹ và cần rà soát lại năng lực chủ đầu tư theo quy định.

Tại TP HCM, hai dự án khu căn hộ High Intela và West Intela được công ty con của LDG mở bán, thu tiền của một số khách hàng từ năm 2018, nhưng hiện vẫn chưa thể bàn giao nhà. Dự án High Intela nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, quy mô 2 block cao 22 tầng, còn West Intela nằm ở đường An Dương Vương, quận 8, với 1 block cao 21 tầng.

Hai dự án này đều đã ngừng thi công vài năm và được chủ đầu tư đưa ra lý do gặp vấn đề trong việc tính tiền sử dụng đất. Đến hết 30/9, LDG ghi nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án High Intela khoảng 168 tỷ và dự án West Intela 88,5 tỷ đồng. Tại phiên họp thường niên 2022, lãnh đạo LDG thông tin còn khoảng 500 sản phẩm chưa bán tại hai dự án căn hộ này.

Loạt dự án quy mô hàng trăm ha dang dở của LDG
Phối cảnh dự án High Intela tại quận 8, TP HCM. Ảnh: LDG

Ngoài hai dự án trên ở TP HCM, chủ đầu tư này cũng còn một dự án chưa triển khai là LDG Riverside tại Thủ Đức với quy mô 3 block cao 30 tầng, tổng vốn khoảng 5.200 tỷ đồng. Dự án này được LDG mua lại từ Quốc Cường Gia Lai cách đây 3 năm.

Bên cạnh các dự án dang dở, LDG cũng sở hữu hai quỹ đất "khủng" tại Đà Nẵng và Quảng Ninh. Trong đó, dự án LDG Grand Đà Nẵng có diện tích hơn 29 ha, tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng nằm tại quận Sơn Trà. Đây là một trong những dự án được LDG coi là trọng điểm năm ngoái và dự kiến đạt doanh thu 14.000 tỷ đồng. Dù vậy, hồi tháng 10, LDG đã thông qua chủ trương sẽ chuyển nhượng dự án này để trả nợ trái phiếu, ngân hàng.

Dự án LDG Grand Hạ Long cũng nằm trong chiến lược dài hạn của công ty. Dự án này quy mô hơn 400 ha, tổng mức đầu tư khoảng 26.500 tỷ đồng tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Cựu Chủ tịch LDG từng kỳ vọng thu được lợi nhuận lớn từ dự án này ngay cả khi LDG không tự phát triển mà chuyển nhượng cho đối tác.

Trước khi ông Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, LDG cũng bị ảnh hưởng vì những khó khăn chung trên thị trường bất động sản. Năm 2022, LDG lãi hợp nhất 4 tỷ đồng, chỉ bằng 1,54% so với năm 2021. 9 tháng đầu năm nay, công ty lỗ trước thuế hơn 218 tỷ đồng khi doanh thu đạt chưa đến 2 tỷ đồng (bằng 1% cùng kỳ).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.66

-0.03 (-1.12%)

Biểu đồ mã LDG
2 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại